คาดการณ์รถ MINI เปิดตัวและวันวางจำหน่าย ปี 2016-2017

สวัสดีปีใหม่แด่แฟนๆ MINI ทุกท่านนะครับ เริ่มต้นปีใหม่ในปี 2016 ก็เช่นเคย เป็นประจำทุกปีที่เราจะเปิดด้วยบทวิเคราะห์ และคาดการณ์รถยนต์ MINI รุ่นใหม่ที่จะทำการเปิดตัวในปีนี้ และยาวไปจนถึงรุ่นที่จะตามมาในปีหน้าด้วย พร้อมรายละเอียดของวันเปิดตัว วันวางจำหน่าย และกำหนดคร่าวๆ ที่เราจะได้เห็นรถ MINI รุ่นใหม่ในประเทศไทยด้วยครับ ทั้งหมดนี้จะเป็นข้อมูล ณ วันที่ 1 ม.ค. 2016 ซึ่งแน่นอนว่า สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลา และเปลี่ยนแปลงได้ตามการตัดสินใจของบีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ปตามกลไกตลาด ณ วันเปิดตัวรุ่นนั้นๆ นะครับ

The new MINI Convertible (F57)

P90201657_lowRes_mini-cooper-s-conver

รุ่นนี้สืบเนื่องจากปลายปีที่แล้ว ในเดือน ต.ค. 2015 ที่ MINI ได้เผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในงาน Tokyo Motor Show 2015 ที่ผมเองก็บินไปเก็บภาพและสัมผัสตัวจริงมาฝากกันไปแล้วครั้งหนึ่ง เริ่มต้นปี 2016 นี้ ก็แน่นอนว่าเราจะได้เห็นเจ้ามินิเปิดประทุนในโฉม F57 ในประเทศไทยกันก่อนเลยครับ ซึ่งมันจะมาเผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในไทย ในงาน Bangkok International Motor Show 2016 ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้นั่นเอง

The ‘ALL4’ MINI Clubman
MINI John Cooper Works Clubman

DSC01550

MINI Clubman ที่เพิ่งเปิดตัวไปช่วงปลายปีที่แล้ว ในงาน IAA Frankfurt Motor Show 2015 และได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมวางจำหน่ายในไทยกันไปแล้วในงาน Motor Expo 2015 ที่ผ่านมา เปิดมาปีนี้ก็จะเริ่มมีการส่งมอบ MINI Clubman ในไทยกันเสียที โดยจะทะยอยส่งมอบกันตามลำดับการจองตั้งแต่ในงาน Motor Expo 2015 ยาวกันไป (ได้ข่าวว่ายอดจองล้นหลาม คิวยาวไปถึงปลายปีแล้ว)

สำหรับ MINI Clubman นั้น MINI ยังเตรียมเปิดตัวเพิ่มเติมอีก 1 ก๊อกในปีนี้ โดยจะมีการเพิ่มตัวเลือกของออปชั่น ‘ALL4’ เป็นครั้งแรกของ MINI Clubman ซึ่ง ALL4 เป็นเทคโนโลยีการขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะของ MINI ที่จะถูกพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น ต่อยอดจาก ALL4 รุ่นเดิมใน MINI Countryman โฉมปัจจุบัน ให้มีความเก่งกาจมากขึ้น ไม่แพ้เทคโนโลยี xDrive ของทาง BMW และ ALL4 ใหม่ที่จะเติมมาใน MINI Clubman นี้ จะเป็นการพรีวิว ALL4 ที่จะไปใส่ใน MINI Countryman เจเนอเรชั่นถัดไปอีกด้วย

DSC01715

MINI Clubman ปัจจุบัน ยังมีรุ่นท็อปสุดเป็นรุ่น Cooper S และ Cooper SD อยู่ ซึ่งแฟนๆ มินิก็น่าจะคาดเดากันได้ไม่ยากครับ ว่า MINI ยังเก็บรุ่น John Cooper Works (JCW) ตัวแรงเอาไว้เปิดตัวเร็วๆ นี้ ซึ่งคาดว่าเจ้า MINI John Cooper Works Clubman จะทำการเปิดตัวในปีนี้เช่นกัน และมันน่าจะมาพร้อมๆ กับเทคโนโลยี ALL4 ใน Clubman นี่แหละครับ

The new MINI Countryman (F60)

mini-countryman-plug-in-hybrid-spied-profile-02

นี่ล่ะครับ ที่จะเป็นไฮไลต์ของ MINI ในช่วงรอยต่อระหว่างปี 2016-2017 นี้ เพราะ MINI Countryman ถือเป็น MINI โฉมที่ขายดีมากเป็นอันดับสอง (รองจาก Hatch) ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั่วโลก และโฉมปัจจุบันก็เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2009 ซึ่งจะหมดอายุขัยลงในช่วงปลายปีนี้นั่นเอง

MINI Countryman ใหม่ (รหัส F60) คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในงาน Paris Motor Show 2016 ที่มหานครปารีสในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ครับ โดยคาดหวังการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ ทั้งการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย ฟังก์ชั่นต่างๆ และ เทคโนโลยีที่จะนำมาใช้กับ SUV ในเจเนอเรชั่นที่สองของ MINI

mini-countryman-plug-in-hybrid-spied-interior

ถึงแม้ว่า MINI Countryman ใหม่ ณ วันนี้ยังคงมีข้อมูลออกมาไม่มากนัก แต่ความคาดหวังและการเฝ้ารอของหลายๆ คน ก็มีการคาดเดากันไปอย่างกว้างขวาง ถึงแนวทางของ MINI ที่จะมีการปรับเปลี่ยนมิติของตัวรถให้มีขนาดใหญ่ขึ้น (แนวโน้มจาก Clubman ที่เพิ่งเปิดตัวกันไป) มีความเป็นไปได้ว่า MINI Countryman ใหม่ อาจใช้ฐานล้อร่วมกับ BMW X1 ที่มีขนาดใหญ่กว่า MINI Countryman โฉมปัจจุบันมากพอสมควรเลยทีเดียวครับ

2017-mini-countryman-spied-for-the-first-time_3

ปัจจุบัน MINI Countryman เป็น MINI เพียงรุ่นเดียวในไทย ที่มีการประกอบภายในประเทศไทย ที่โรงงาน BMW Manufacturing จังหวัดระยอง ซึ่งเราสามารถคาการณ์แนวโน้มจากทิศทางของการเปิดตัวรถยนต์ BMW รุ่นใหม่ในไทยได้ไม่ยาก ว่าเมื่อ MINI Countryman รุ่นใหม่ทำการเปิดตัว ก็จะมีการนำเข้ามาประกอบในประเทศไทย เพื่อทำให้มีราคาค่าตัวที่เหมาะสม และแข่งขันได้ในตลาดนั่นเอง แฟนๆ มินิ ที่เฝ้ารอ Countryman ตัวใหม่นี้อยู่ ต้องใจเย็นกันหน่อย เพราะคาดว่า กว่าจะได้เป็นเจ้าของกัน ก็คงไม่เร็วกว่าช่วงกลางปี 2017 แน่ๆ ครับ (ถึงวันนี้ โฉมปัจจุบันก็ยังน่าใช้อยู่นะ)

Hybrid / MINI E

ถูกพูดถึงมาหลายปีแล้วกับตัวเลือกของพลังงานไฟฟ้าที่จะใช้ในรถยนต์มินิ ตั้งแต่ MINI ได้ริเริ่มโปรเจค MINI E เมื่อหลายปีก่อน และได้ทำการทดลองวิ่งกับ MINI E ตัวถัง R56 ในหลายเมืองทั่วโลก แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่า MINI จะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าออกมาวางจำหน่ายเมื่อไหร่กันแน่

282931.6-lg1

จนกระทั่งงานแถลงข่าวประจำปีของ BMW Group ปี 2015 Dr. Norbert Reithofer ประธาน BMW Group ได้เปิดเผยว่า จะมีการทำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ MINI อย่างแน่นอน เพียงแต่ยังไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดว่าจะเริ่มทำที่รุ่นไหน เปิดตัวเมื่อไหร่ รวมถึงไม่มีข้อมูลว่ามันจะมาในรูปแบบของ plug-in hybrid หรือแบบไฟฟ้า 100% กันแน่

mini-countryman-plug-in-hybrid-spied-hybrid-sticker

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีภาพหลุดของ MINI Countryman โฉมใหม่ ขณะวิ่งทดสอบพร้อมสติ๊กเกอร์ “Hybrid Test Vehicle” ออกมาแล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่า MINI Countryman โฉมใหม่ อาจมาพร้อมกับตัวเลือกของรุ่น plug-in hybrid ครับ

MINI Special Edition

P90175733_highRes

ในช่วงปี 2016 นี้ คาดการณ์ว่าเราน่าจะได้เห็นรถยนต์ MINI รุ่นพิเศษ ออกมากระตุ้นตลาด Hatch ในตัวถัง F56 (3 ประตู) และ F55 (5 ประตู) ค่อนข้างแน่นอนครับ เพราะจะเป็นปีที่ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงใหญ่เกิดขึ้นกับตัวถัง Hatch เนื่องจากออกมาครบทุกตัวเลือกเครื่องยนต์ไปแล้ว จึงน่าจะเป็นคิวของรถ MINI Special Edition ที่มักจะออกมาให้แฟนๆ มินิได้ตื่นเต้นกัน ใครที่เป็น collector ก็น่าจะรอชม MINI F56 รุ่นพิเศษกันได้ภายในปีนี้ครับ

Other MINI Models

P90151084_highRes

สำหรับ MINI โฉมอื่นๆ ที่หลายคนเฝ้ารอ เช่น ข่าวลือของ MINI Superleggera สปอร์ตเปิดประทุนรุ่นใหม่ (ที่อาจมาทดแทน MINI Roadster ที่ยุติสายการผลิตไปเมื่อปีที่แล้ว) นั้นอาจจะยังไม่มีวี่แววที่จะได้เห็นเป็นตัวเป็นตนภายใน 1-2 ปีที่จะถึงนี้ครับ เพราะถ้าโชคดีจริงๆ น่าจะมีข่าวออกมาอีกครั้งในช่วงปลายปี 2017 โน่นเลย เพราะคาดว่ามินิจะต้องมีการประกาศเปิดตัวครั้งใหญ่อีกครั้งในงาน IAA Frankfurt 2017 แน่ๆ

ส่วนความหวังของ MINI Paceman ใหม่นั้น น่าจะริบหรี่ค่อนข้างมาก จากโมเดลก่อนหน้าที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เราจึงอาจจะยังไม่ได้เห็นการมาของ MINI Paceman ในเจเนอเรชั่นถัดไปกันอีกแล้ว น่าเสียดายเอาเรื่องอยู่เหมือนกันนะครับ

————————

ย้ำอีกครั้ง ว่าทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดการณ์และวิเคราะห์จากข้อมูลที่มี ณ วันที่ 1 ม.ค. 2016 เท่านั้น ข้อเท็จจริงอาจมีการเปลี่ยนแปลงจากข้อมูลนี้ไปบ้าง จากปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ซึ่ง MINI-TH ของเราจะนำเสนอความเคลื่อนไหวของ MINI อย่างต่อเนื่องครับ

สวัสดีปีใหม่แฟนๆ MINI อีกครั้ง ขอให้ขับรถอย่างสนุกและปลอดภัยนะครับ

Comments: