พาชม Tokyo Motor Show 2015 เปิดตัว MINI Convertible มินิเปิดประทุนโฉมใหม่ครั้งแรกของโลก

สวัสดีจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นครับ วันนี้ผมพาแฟนๆ มินิทุกท่านมาอยู่ที่งาน Tokyo Motor Show 2015 งานแสดงยานยนต์ของประเทศญี่ปุ่นที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี และปีนี้มีไฮไลต์เด็ดของ MINI ที่ตัดสินใช้งานนี้เป็นสถานที่เปิดตัวครั้งแรกของ MINI Convertible หรือมินิเปิดประทุนโฉมใหม่ ในรหัสพัฒนา F57 ด้วย

Tokyo Motor Show 2015 จัดขึ้นที่ Tokyo Big Sight ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติแห่งใหญ่ บริเวณอ่าวโตเกียว ที่ปีนี้ยึคครองงานยาวนาน 12 วัน (รวมรอบสื่อมวลชนแล้ว) มีค่ายรถยนต์ทั่วโลกมาจัดแสดงอย่างคึกคัก โดยมีพระเอกเป็นแบรนด์ญี่ปุ่นหลากหลายค่ายที่เป็นเจ้าถิ่นเช่นเดิมครับ ที่ต้องจัดเต็มกันมากเพราะ Tokyo Motor Show ไม่ได้จัดขึ้นทุกปี แต่ว่าต้องรอถึง 2 ปีถึงจะจัดครั้งนึงนั่นเอง

IMG_1006

MINI เลือกเอางาน Tokyo Motor Show ปีนี้ สร้างเซอร์ไพร์สในการเปิดตัว MINI Convertible โฉมใหม่ ที่หลายคนคาดการณ์ว่าจะเปิดตัวในช่วงต้นปีหน้า แต่กลับประกาศก่อนเริ่มงาน Tokyo Motor Show เพียงไม่กี่วัน ว่าจะมีการเผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลก (World Premiere) ในงานโตเกียวครั้งนี้นี่เอง ถ้าพร้อมแล้ว เราไปชมกันครับ

IMG_1009

IMG_1010

บูธ MINI ถูกจัดให้ Convertible มินิเปิดประทุนโฉมใหม่โดดเด่นที่บริเวณด้านหน้าถึง 2 คัน โดยคันแรก เป็นรถ MINI Cooper Convertible สีใหม่ มาในชื่อสีฟ้า Caribbean Aqua จอดโชว์แบบเปิดหลังคาไว้ ให้ได้เห็นทุกดีเทลของ MINI ในเจเนอเรชั่นใหม่ เมื่อถูกหั่นหลังคาจากรุ่น Hatch หลังคาแข็ง มาเป็นเปิดประทุน Convertible จะมีมิติที่สวยงามโฉบเฉี่ยวเพียงใด

IMG_1106

IMG_1108

ต้องยอมรับว่าสีฟ้าใหม่ หรือสี Caribbean Aqua ตัวนี้สวยงามมากครับ และจะเป็นสีที่สงวนไว้เฉพาะรุ่น Convertible ให้เลือกได้เท่านั้น มินิรุ่นอื่นไม่มีสิทธิ์ได้เลือกใช้สีนี้ในตอนนี้ สีออกมาใกล้เคียงกับสีฟ้าที่ MINI ใช้ในรถยนต์คอนเซ็ปต์สุดเท่อย่าง MINI Superleggera Vision พอสมควร

IMG_1027

IMG_1025

IMG_1024

ระบบพับหลังคาของ MINI Convertible ตัวนี้ ยังคงมีวิธีการพับหลังคาแบบ MINI Convertible ในเจเนอเรชั่นก่อนหน้าครับ คือพับเอาผ้าหลังคาไปกองรวมกันไว้ด้านหลังสุดของตัวรถ ในขณะที่ชุดโครงเหล็กก็ถูกพับขนานไปกับตัวถัง โดยมีส่วนที่เบียดบังพื้นที่ของฝากระโปรงท้ายไม่มากนัก

IMG_1030

ชุดพับหลังคาของ MINI Convertible ใหม่ สามารถเปิดหรือปิดได้ในระยะเวลา 18 วินาที และสามารถเปิดปิดขณะรถวิ่งได้ด้วย แต่ต้องมีความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ

IMG_1018

ส่วน MINI Convertible อีกหนึ่งคันที่จอดโชว์ในงาน Tokyo Motor Show 2015 ครั้งนี้ คือ MINI Cooper S Convertible แต่ถูกโชว์ไว้แบบปิดหลังคา ที่ดูเผินๆ แล้ว เหมือนกับรุ่น Hatch หลังคาแข็ง (F56) เลย

IMG_1074

แต่ทีเด็ดของคันนี้ ก็คือผ้าหลังคานี่แหละครับ ที่ต้องโชว์แบบนี้ เพราะนี่เป็นครั้งแรกของ MINI (และน่าจะเป็นครั้งแรกๆ ของบรรดารถยนต์เปิดประทุนทั่วโลกเลยก็ว่าได้) ที่ใช้ผ้าหลังคาแบบมีลายธงชาติอังกฤษ Union Jack พิมพ์เป็นส่วนหนึ่งของผ้าหลังคาเลย ถือเป็นชุดแต่งที่เฉียบขาดมากของ MINI Convertible ใหม่ตัวนี้

IMG_1023

มาดูใกล้ๆ ก็จะยิ่งเห็นว่า งานเนียนมากๆ ครับ และเป็นออปชั่นที่ดีงามสุดๆ ของ MINI เปิดประทุนรุ่นใหม่นี้จริงๆ

IMG_1072

ณ เวลานี้ ทาง MINI ยังไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ว่า MINI Convertible จะวางจำหน่ายในประเทศต่างๆ ได้ในช่วงเวลาไหนครับ แต่คาดการณ์ว่า มันจะเริ่มจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในเดือนมีนาคม 2016 และน่าจะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยหลังจากนั้นไปอีก ดังนั้น ช่วงนี้ก็ดูๆ เล็งๆ เก็บเงินรอไปก่อนได้ครับ

IMG_1076

อีกหนึ่งไฮไลต์ของ MINI ใน Tokyo Motor Show 2015 ก็คือการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในทวีปเอเชียของ MINI Clubman ใหม่นั่นเอง ที่ตัวนี้ผมได้ไปทดลองขับและรีวิวให้ชมกันอย่างละเอียดไปแล้ว

IMG_1034

IMG_1036

MINI Clubman ถูกจัดแสดงโดดเด่น 2 คัน กับ 2 สีใหม่ อย่างสีแดง Pure Burgundy และสีเงิน Melting Silver นั่นเอง

IMG_1039

IMG_1041

IMG_1042

MINI John Cooper Works (F56) ก็มีจัดแสดง แบบใส่ชุดแต่งเต็มๆ สุดโหดเช่นกัน ตัวนี้ถือว่าได้รับความนิยมในญี่ปุ่นมากพอสมควรเลยครับ

IMG_1048

IMG_1047

MINI Countryman ที่คุ้นเคยกันดีในบ้านเรา ในตลาดญี่ปุ่นจะใช้ชื่อรุ่นว่า MINI Crossover ครับ ถูกจัดแสดงในสีเขียว Jungle Green (น่าสังเกตว่า ไม่มี MINI Paceman มาโชว์ในงานนี้แล้ว น่าเสียดาย)

IMG_1038

ส่วนตัวหลักอย่าง MINI Hatch นั้น คันที่มาจัดแสดงก็ใส่ชุดแต่งมาเต็มที่ในโปรแกรมของ MINI Yours ในสีน้ำเงินเข้ม Lapisluxury Blue สวยงาม คลาสสิคครับ

IMG_1066

ชั้นบนของบูธ MINI มีพื้นที่สำหรับจัดแสดงฟีเจอร์ MINI Connected และมีบาร์ กับพื้นที่ให้นั่งพักผ่อนสำหรับแฟนๆ มินิด้วย

IMG_1019

งาน Tokyo Motor Show 2015 จะมีถึงวันที่ 8 พ.ย. นี้ครับ แฟนๆ MINI ที่สนใจ และมีแผนไปเยือนโตเกียวเร็วๆ นี้ ก็สามารถแวะเวียนไปสัมผัส MINI Convertible ใหม่คันจริงกันได้ก่อนใครในโลกที่งานนี้งานเดียวเลยล่ะครับ และ แน่นอนว่าแฟนๆ มินิเมืองไทย อดใจรอกันอีกไม่นาน กับ MINI Clubman ใหม่ที่มีกำหนดจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทยเร็วๆ นี้แล้ว เรียกได้ว่า MINI ในเมืองไทยปีนี้ มีอะไรให้ตื่นเต้นกันจนถึงช่วงสิ้นปีเลยจริงๆ อย่าลืมติดตามกันอย่างใกล้ชิดนะครับ :))

Comments: