แจกฟรี MINI Cardboard แว่นตา Virtual Reality มองโลกเสมือนจริงแบบ 360 องศา

MINI เปิดตัว “MINI 360” โปรเจคล่าสุด ที่จะพาแฟนๆ มินิทั่วโลก ไปอยู่ในบรรยากาศของโลกเสมือนจริง หรือ Virtual Reality (VR) โดยจัดทำภาพยนตร์สั้น 2 เรื่อง ที่ถ่ายทำด้วยเทคนิคพิเศษ พร้อมออกแว่นตา MINI Cardboard ที่จะช่วยให้เราชมภาพยนตร์สั้นทั้ง 2 เรื่องนี้ ในประสบการณ์ที่ไม่สามารถสัมผัสได้จากที่ไหนมาก่อน

โปรเจค MINI 360 นี้ ทำขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ของ MINI Connected ครับ ที่จะผสมผสานเอาโลกเสมือนจริง เข้ามาใกล้ตัวมากขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และ MINI ก็ได้เล็งเห็นว่าเทคโนโลยีของ Virtual Reality หรือ VR นั้นมีความน่าสนใจ เข้ากันได้ดีกับคาแรคเตอร์ที่สนุกสนานและนำสมัยของ MINI จึงได้เกิดโปรเจคที่ชื่อว่า MINI 360 ตัวนี้ขึ้น

fb_share

ก่อนที่จะไปชมภาพยนตร์ในเทคนิคของการถ่ายทำแบบ 360 องศา เรามาทำความรู้จักกับอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เราสามารถรับชมภาพยนตร์แบบ VR ได้ตัวนี้กันก่อนเลยครับ… MINI Cardboard!

MINI Cardboard

DSC01923

MINI Cardboard นี้ เกิดขึ้นจากโปรเจคของ Google ที่ได้ทำการเปิดตัว “แว่นตาลังกระดาษ” หรือ Google Cardboard ไปในงาน Google I/O งานรวมนักพัฒนาประจำปีของกูเกิล เพื่อบ่งบอกว่า โลก Virtual Reality นั้น สามารถเข้าถึงได้ด้วยงบประมาณไม่สูงเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ขอแค่มีแว่นตาที่ทำมาจากกล่องกระดาษตัวนี้ กับ สมาร์ทโฟนที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวัน ก็สามารถพาเราเข้าไปอยู่ในโลกของ Virtual Reality ได้แล้ว

DSC01906

DSC01907

MINI Cardboard ตัวนี้ ทำมาจาก Cardboard ในเวอร์ชั่นของ Google I/O 2015 นี่แหละครับ แต่เอามาใส่โลโก้ MINI เพื่อความเท่ เหมาะสำหรับแฟนๆ มินิที่อยากเก็บ อยากสะสมเป็นอย่างมาก ซึ่งแพ็กเกจของมันก็มาพร้อมซองกระดาษน้ำตาล สามารถเก็บได้ง่าย ไม่เกะกะ

cardboard-animated-3

วิธีการประกอบ ก็ให้แกะส่วนฝากล่อง ที่ยึดด้วย Velcro Tape ออกมาก่อน และจับส่วนขอบของกล่องพลิกกลับออกมา เพื่อประกบกับ Velcro Tape ทั้งสองข้างของกล่อง จากนั้น ให้ใส่โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ที่เปิดแอป Cardboard หรือคลิปวิดีโอ ที่ถ่ายทำแบบ 360 องศาลงไปใส่ช่องมอง และปิดฝากล่องกลับเข้าไป เพื่อยึดให้ตัวสมาร์ทโฟนของเราติดอยู่กับช่องมองภาพอย่างพอดี

DSC01911

วิธีการใช้งาน MINI Cardboard หลังจากที่ประกอบเสร็จแล้ว ก็ง่ายมากครับ แค่เอาตัวแว่นตา Cardboard นี้ ยกขึ้นมาส่องเหมือนเป็นแว่นตา เราก็จะสามารถมองเห็นภาพที่ปรากฏจากสมาร์ทโฟนได้ จากนั้น วิธีการควบคุม ก็ให้เราหมุนศีรษะไปรอบๆ เพื่อกวาดสายตาดูภาพที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัว โดยภาพบนหน้าจอสมาร์ทโฟน ก็จะหมุนไปพร้อมกับทิศทางของศีรษะเราได้เอง ให้อารมณ์เหมือนเราเป็นคนที่ไปยืนอยู่ในภาพเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นตรงนั้นเลย

DSC01926

ประสบการณ์ของ Virtual Reality ของ MINI Cardboard ตัวนี้ จะสุดยอดมากครับ เมื่อเราใช้ดูภาพยนตร์สั้นของ MINI ที่ถ่ายทำแบบ 360 องศา โดย MINI ได้ถ่ายทำเอาไว้ทั้งหมด 2 เรื่อง คือ เรื่อง “Backwater” เรื่องราวการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ FBI ที่ค้นพบการลักลอบขนเพชรเถื่อน ในเรือประมง พร้อมฉากต่อสู้สุดเร้าใจในตลาดปลา

และ เรื่อง “Real Memories” บ่งบอกเรื่องราวของหมอ (Dr. Ernst) ที่พยายามจะช่วยผู้ป่วยความจำเสื่อม (Max) ให้จำเรื่องราวในอดีตได้ หลังจากภรรยาของ Max ได้หายตัวไป แต่เรื่องราวกลับไม่ได้เป็นอย่างที่คิด เรื่องนี้มีการโชว์ฟีเจอร์เด็ดของ MINI Connected XL ทั้งการค้นหารถมินิจากสมาร์ทโฟน และ การแสดงสภาพการจราจรบนหน้าจอด้วย

ถ้าเราเปิดคลิป YouTube ทั้งสองคลิปด้านบนนี้ด้วยโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ก็จะมีตัวเลือกที่บริเวณมุมขวาล่างของคลิปครับ ว่าเรากำลังชมคลิปผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนปกติ (ซึ่งก็จะทำงานแบบ 360 องศาเหมือนกัน ถ้าเราหมุนสมาร์ทโฟนไปรอบๆ) หรือกำลังรับชมผ่านแว่นตา Virtual Reality (MINI Cardboard) โดยมันก็จะแสดงผลแบบแยกฝั่งสำหรับตาซ้ายและตาขวาให้เรา เมื่อใส่สมาร์ทโฟนลงไปในแว่น MINI Cardboard แล้ว ก็จะได้ประสบการณ์ Virtual Reality แบบสมจริงอย่างมากเลยล่ะครับ

*ณ เวลานี้ การรับชมคลิปผ่านแว่นตา MINI Cardboard ยังรองรับเฉพาะสมาร์ทโฟน Android ครับ ส่วน iPhone ต้องรอให้ทาง Google อัปเดตแอป YouTube ให้รองรับการชมผ่าน Cardboard เสียก่อน (ซึ่งจะมีอัปเดตมาเร็วๆ นี้) อย่างไรก็ตาม คุณผู้อ่านสามารถรับชมคลิปด้านบนแบบ 360 องศา ด้วยสมาร์ทโฟนปกติได้ทุกรุ่นโดยไม่จำเป็นต้องใช้แว่นตา Cardboard เช่นกัน แต่อาจจะไม่ได้รับประสบการณ์แบบ Virtual Reality เหมือนกับที่ใช้แว่นตา Cardboard นะครับ จึงขอแนะนำให้กดรับ Cardboard ไปรับชมกันดีกว่า ตามลิ้งก์ด้านล่างนี้เลย

ใครสนใจลองเล่นดู สามารถกดเข้าไปรับ MINI Cardboard ฟรีครับ คลิ๊กที่นี่และเลือก
“Get YOUR Viewer NOW”

get-viewer

หลังจากที่เข้าไปกด Get Your Viewer Now แล้ว ก็กดเลือกประเทศไทย และกรอกชื่อ ที่อยู่ เท่านั้นเองครับ

360-country

360-form

หลังจากส่งฟอร์มไปแล้ว ทาง มินิ ประเทศไทย ก็จะเป็นผู้จัดส่งแว่นตา MINI Cardboard ไปให้ตามที่อยู่ที่กรอกไว้แบบฟรีๆ เลยล่ะครับ รอรับแล้วก็มาสัมผัสประสบการณ์ Virtual Reality ไปพร้อมกันนะครับ

นอกจากที่ MINI Cardboard จะใช้ในการรับชมคลิปวิดีโอแบบ 360 องศาที่ MINI ถ่ายทำเองแล้ว มันยังใช้รับชมคลิปวิดีโออื่นๆ ในรูปแบบ Virtual Reality ได้ด้วยะครับ ซึ่งทาง YouTube ได้รวบรวมคลิปจากทั่วโลกที่ถ่ายทำด้วยเทคนิคพิเศษนี้ เอาไว้ในหน้าเพจ YouTube 360 Video ครับ

ปิดท้ายด้วยเบื้องหลังการถ่ายทำวิดีโอ 360 องศาของ MINI ครับ เห็นเทคนิคสุดยอดขนาดนี้ แฟนๆ มินิคงต้องไปกดรับ MINI Cardboard ฟรีมาลองรับชมด้วยตัวเองแล้วล่ะครับ

Comments: