MINI โชว์คอนเซ็ปต์บ้านยุคใหม่ เปิดตัว MINI LIVING Urban Cabin

MINI เผยโฉมบ้าน MINI LIVING Urban Cabin คอนเซ็ปต์ของงานออกแบบที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมืองในยุคใหม่ ในงาน China House Vision 2018 ที่มหานครปักกิ่ง ประเทศจีน โดยมาในรูปโฉมของไมโครอพาร์ทเมนต์ ที่ร่วมออกแบบกับ Dayong Sun สถาปนิกท้องถิ่น

ปีนี้ MINI สานต่อโปรเจค MINI LIVING เผยโฉมบ้านคอนเซ็ปต์ในชื่อ Urban Cabin สร้างสรรค์งานออกแบบบ้าน ตามแนวทางใหม่ของแบรนด์ MINI ที่จะขยายไปครอบคลุมที่อยู่อาศัยของคนเมืองในอนาคต โดยยึดถือหลักการ ‘Big Life. Small Footprint.’ ใช้พื้นที่ทุกสัดส่วนให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมุ่งเน้นที่คุณภาพชีวิต จนได้บ้านคอนเซ็ปต์ในรูปแบบไมโครอพาร์ทเมนต์ ที่มีพื้นที่เพียง 15 ตารางเมตร

โปรเจค MINI LIVING เริ่มต้นในปี 2016 และได้เผยแพร่คอนเซ็ปต์ของ Creative Use of Space ไปแล้วหลากหลายเมืองทั่วโลก โดยเฉพาะเมืองที่มีความหนาแน่นของประชากรอย่างมาก และเริ่มมีราคาในการอยู่อาศัยที่แพงขึ้นมาก เช่น ลอนดอน , ลอสแองเจลิส , นิวยอร์ก และ ปักกิ่ง

Urban Cabin ของ MINI ที่ปักกิ่งหลังนี้ ร่วมออกแบบโดยทีม MINI LIVING กับ Dayong Sun สถาปนิกชาวจีน ที่ต้องการผสานวัฒนธรรมอันดั้งเดิมของชาวจีนในเมืองใหญ่เอาไว้ด้วย โดยต้องมองหาความเป็นไปได้ในการใช้พื้นที่ ที่มีอยู่จำกัด นำมาใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้อย่างสร้างสรรค์

บ้าน MINI LIVING Urban Cabin หลังนี้ ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ 1) ส่วนอยู่อาศัยและนอนหลับ 2) ส่วนครัวและห้องน้ำ ซึ่งสองส่วนแรกนี้ ออกแบบโดยทีมออกแบบของ MINI LIVING และส่วนที่ 3) คือส่วนที่ใช้สถาปนิกท้องถิ่นในการออกแบบเพื่อผสานบ้านหลังนี้เข้ากับตัวเมืองของปักกิ่ง ซึ่ง Dayong Sun ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจาก hutong (หูท่ง) หรือ ตรอกซอกซอยเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวปักกิ่ง มีการใช้กระจกสะท้อนบนหลังคา ที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบตัวบ้านได้จากทั่วทุกทิศทาง และมีชิงช้าอยู่กึ่งกลางตัวบ้าน ให้อารมณ์สนุกสนานมากขึ้น ดูน่าดึงดูดมากขึ้น และในขณะเดียวกันก็ยังสามารถใช้ในการพักผ่อนหย่อนใจได้ด้วย

MINI เลือกใช้พื้นที่หลายส่วนให้มีลูกเล่นน่ารักๆ เช่น ผนังจะมีหมุดอยู่เป็นจำนวนมาก ให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเลือกปรับเปลี่ยนหมุด ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ หนือปรับเปลี่ยนได้อย่างอิสระ ตามการใช้งานจริง แบบไม่เปลืองพื้นที่และไม่ต้องเจาะผนังรวมถึงมีผนังบางส่วนที่สามารถหมุนได้โดยรอบ พลิกผนังขึ้นมาเป็นโต๊ะ หรือ การกลับด้านผนังเพื่อให้แสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามา รวมถึงการพลิกบันได และล็อกไม่ให้บุคคลอื่นสามารถปีนขึ้นมายังพื้นที่ส่วนตัวชั้นบนได้เพื่อความเป็นส่วนตัวเมื่อยามที่ต้องการ เป็นต้น

การออกแบบบ้าน MINI LIVING Urban Cabin ในปีนี้ จะนำไปต่อยอดเพื่อที่จะเปิดเป็นไมโครอพาร์ทเมนต์ แบบ Co-Living ซึ่งจะเปิดให้อยู่อาศัยจริงเป็นครั้งแรกในปี 2019 ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นโปรเจคที่ MINI ร่วมมือกับบริษัท NOVA Property Investment บริษัทอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ของจีน ที่จะแปลงนิคมอุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้ว มาเป็นอพาร์ทเมนต์ ที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทำงานร่วมกัน (co-working) หลอมรวมพื้นที่ส่วนตัว และพื้นที่สาธารณะ ให้ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

คุณผู้อ่านที่สนใจงานออกแบบที่อยู่อาศัยแห่งอนาคตของ MINI หรือแฟนมินิที่มีโอกาสแวะไปกรุงปักกิ่งในช่วงนี้ สามารถเข้าไปร่วมชมงาน House Vision 2018 ที่สนามกีฬาแห่งชาติ หรือสนามรังนก กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 6 พ.ย. 2018 นี้นะครับ มีค่าบัตรเข้าร่วมชมงานเพียง 100 หยวนเท่านั้น

Comments: