MINI ปิดโรงงาน Oxford หนึ่งเดือน ในช่วงรอยต่อ Brexit เมษายน 2019

โรงงาน BMW Plant Oxford หรือที่เรารู้จักกันดีในฐานะของโรงงานผลิตรถยนต์ MINI จะหยุดการผลิตนานถึง 1 เดือน ในช่วงรอยต่อของการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร หรือ Brexit ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 29 มีนาคม 2019 ที่จะถึงนี้ เพื่อลดปัญหาความยุ่งยากของนโยบายระหว่างประเทศที่ยังไม่แน่นอนในช่วงรอยต่อ

BMW Group เปิดเผยว่า โรงงาน MINI แห่งนี้ โดยปกติจะมีการปิดเพื่อบำรุงรักษาประจำปีอยู่แล้ว ซึ่งกรณีของปี 2019 นี้จะถูกขยับตารางขึ้นมาเร็วขึ้นเป็นกรณีพิเศษให้อยู่ในช่วงรอยต่อของการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร หรือ Brexit เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดปัญหาขาดแคลนอะไหล่ ที่มีขั้นตอนของการนำเข้าระหว่างประเทศ จากนโยบายที่ยังไม่แน่นอนหลังจาก Brexit แล้ว

ช่วงเดือนเมษายน 2019 ที่จะยุติการผลิตรถยนต์นี้ โรงงานจะยังทำการตามปกติ แต่จะเป็นการบำรุงรักษา และปรับปรุงโรงงานเป็นหลัก รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการผลิตรถยนต์มินิรุ่นใหม่ ที่จะเป็นพลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งในช่วงนั้น จะไม่มีการผลิตรถยนต์เกิดขึ้น จากปกติที่โรงงานแห่งนี้จะสามารถผลิตรถยนต์ MINI ได้ราวสัปดาห์ละ 5,000 คัน

ปัจจุบันโรงงานแห่งนี้ ต้องรับชิ้นส่วนและอะไหล่ต่างๆ เพื่อนำมาประกอบเป็นรถ MINI ซึ่งมีชื่นส่วนมากถึง 60% ที่ต้องนำเข้ามาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป และจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนเมื่อสหราชอาณาจักรออกจาก EU การตัดสินใจยุติการผลิตรถยนต์ชั่วคราวในช่วงนั้น โดยขยับตารางการซ่อมบำรุงโรงงานขึ้นมา จึงน่าจะเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมดีแล้ว

Comments: