จีน จับมือ MINI เตรียมตั้งโรงงานผลิตรถมินิในประเทศจีน

Great Wall Motor แห่งประเทศจีน เจรจา BMW Group เพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ MINI ในประเทศจีน ซึ่งหากดีลนี้สำเร็จ จะถือเป็นโรงงานผลิตรถยนต์มินิแห่งแรกนอกทวีปยุโรป

เว็บไซต์ Automotive News Europe เปิดเผยข้อมูลการเจรจาระหว่าง Great Wall Motor และ BMW Group ครั้งนี้ ว่ายังเป็นการเจรจาในเบื้องต้นอยู่ แต่ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการผลิตรถยนต์มินิพลังงานไฟฟ้า และรถยนต์มินิที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปในจีนมากว่า 18 เดือนแล้ว ซึ่งหากการเจรจาเป็นไปด้วยดี จะช่วยลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์มินิให้กับ BMW Group ได้อย่างมาก และจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเติบโตขึ้นในจีนอีกด้วย

ปัจจุบัน MINI มีโรงงานผลิต (ไม่ใช่โรงงานประกอบนะครับ) อยู่เฉพาะในประเทศอังกฤษ และ เนเธอร์แลนด์ เท่านั้น โดยโรงงาน Oxford ที่ประเทศอังกฤษ จะถูกเพิ่มรถยนต์มินิพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่สายการผลิตในปี 2019 โดยมีโรงงานชิ้นส่วนหลักอยู่ที่ประเทศเยอรมนี

ส่วน BMW นั้น มีโรงงานผลิตรถยนต์อยู่ในประเทศจีนอยู่แล้ว โดยความร่วมมือกับบริษัท Brilliance Auto ในชื่อ BMW Brilliance ตั้งแต่ปี 2003 และยอดขายรถยนต์ BMW กับ MINI ในประเทศจีนก็มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง (8 เดือนแรกของปีนี้ เติบโตกว่าปีที่แล้ว 16%)

Comments: