ALL4 ใน MINI Countryman และ MINI Paceman ทำงานอย่างไร?

แฟนมินิอาจจะเคยได้ยินชื่อของเทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อที่อยู่ใน MINI Countryman และ MINI Paceman มาแล้ว แต่วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ ว่า ALL4 ของ MINI นั้น คืออะไร และทำงานอย่างไร

เทคโนโลยี ALL4 หรือเทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อใน MINI นั้น ถูกอธิบายเป็นลายลักษณ์อักษรไว้น้อยมาก แม้กระทั่งในคู่มือของรถยนต์ MINI Countryman / Paceman ก็ไม่ได้อธิบายอะไรไว้มากนัก แท้จริงแล้ว ALL4 ทำงานยังไง? เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อแท้หรือไม่? ทำงานตอนไหน? ผมจะเล่าให้ฟังครับ

ALL4 เป็นชื่อเทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทาง MINI ใช้เรียก โดยปัจจุบันเป็นออพชั่นของรถ MINI Countryman และ MINI Paceman เท่านั้น โดยรถรุ่นที่มีออพชั่น ALL4 จะมีป้าย ALL4 ติดอยู่ที่ประตูหน้าทั้ง 2 ด้าน โดยไม่มีอะไรอย่างอื่นที่สามารถบ่งบอกได้อีกเลย ไม่ว่าจะเป็นภายในหรือภายนอกตัวรถ (ต้องนำเอาเลขตัวถังไปตรวจสอบกับฐานข้อมูล ถึงจะทราบว่ารถของเราเป็นออพชั่น ALL4 จริงหรือไม่)

อย่างที่ทราบกันดีว่า รถ MINI ทุกคัน  เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD) แต่ทาง MINI ก็เพิ่มออพชั่นของ ALL4 มาให้ครั้งแรกกับรถ MINI Countryman โดยตอนแรกมีให้เลือกเฉพาะ Cooper S เท่านั้น ผู้ใช้งานในไทยส่วนมากที่ใช้ MINI Cooper S Countryman ก็ล้วนแต่มีออพชั่น ALL4 ติดมาให้กันทั้งนั้น โดยที่ไม่ได้ใส่ใจมากนักว่าระบบนี้จะทำงานเมื่อไหร่ และทำงานอย่างไร

4620985804_8e0c3c1b80_o-640x425

ข้อมูลจากทาง MINI ระบุว่า รถที่มีออพชั่น ALL4 จะ “เริ่มทำงาน” เป็นการขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ (AWD) ตั้งแต่รถเริ่มวิ่ง และทำงานตลอดเวลา ไม่ว่าสภาพพื้นถนนจะเป็นแบบไหนก็ตาม โดยอัตราการกระจายกำลังระหว่างล้อหน้าและล้อหลังจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตามสถานการณ์, สภาพพื้นถนน, และความเร็วของตัวรถ

ALL4 ที่อยู่ในรถ MINI นั้น ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายหลักในการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ แต่มีจุดมุ่งหมายในการทำงานร่วมกับระบบ Traction Control (DTC/DSC) ของตัวรถ เพื่อช่วยในการเกาะถนน ในกรณีถนนลื่น, การขับบนหิมะ, หรือ Off-Road ซึ่งทาง MINI ระบุว่าบนสภาพพื้นถนนปกติ จะมีการกระจายกำลังไปล้อหลังประมาณ 50/50 แต่เมื่ออยู่บนพื้นถนนที่มีความลื่นหรือล้อหน้าไม่สามารถที่จะจับกับพื้นถนนได้ ระบบ ALL4 ก็จะสามารถส่งกำลังทั้ง 100% ของเครื่องยนต์ไปขับเคลื่อนล้อหลังได้ แต่เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเฉพาะกรณีสุดวิสัยจริงๆ (MINI ใช้คำว่า in extreme situations) เท่านั้น

นอกจากเรื่องของสภาพพื้นถนนแล้ว การคำนวนการกระจายกำลังไปถึงล้อทั้ง 4 ของระบบ ALL4 ยังแปรผันตามความเร็วรถยนต์ที่ใช้ด้วย ซึ่งระบบจะค่อยๆ ถ่ายกำลังไปที่ล้อหน้าให้มากขึ้นเมื่อความเร็วเพิ่มสูงขึ้น และรถจะกลายเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าโดยสมบูรณ์ (FWD) เมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า 128 km/h (80 mph) เพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ความเร็วสูง รวมถึงช่วยอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ระบบ ALL4 ของ MINI นั้น เป็นระบบที่ช่วยให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ไม่ใช่ระบบที่ช่วยให้รถแรงขึ้นแต่อย่างใดครับ

Comments: