MINI เปิดตัวรถยนต์คอนเซปต์ MINI Superleggera™ Vision

MINI เฉลิมฉลองงานโชว์รถคลาสสิค Concorso d’Eleganza Villa d’Este 2014 ด้วยการเปิดตัวรถยนต์คอนเซปต์ใหม่หมดจดในชื่อ MINI Superleggera™ Vision ซึ่งเป็นรถสปอร์ตสองที่นั่ง แบบไม่มีหลังคา ที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง MINI กับ Touring Superleggera แห่งกรุงมิลาน

P90151084_highRes

P90151085_highRes

MINI Superleggera™ Vision เป็นรถยนต์คอนเซปต์ที่ผสมผสานกันระหว่างความเป็นรถสปอร์ตคลาสสิค โรดสเตอร์ สองที่นั่งไม่มีหลังคา กับเทคโนโลยีของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่ทำให้ภาพรวมของรถยนต์คันนี้ดูร่วมสมัย มีความคลาสสิคในตัวมันเอง ตัวถัง Superleggera แบบอิตาเลียน และยังมีมุมมองของความล้ำยุค การออกแบบด้วยภาษาของ MINI ที่มีเสน่ห์อย่างยิ่ง

Adrian van Hooydonk รองประธานอาวุโสของ BMW Group Design กล่าวว่า MINI และ Touring Superleggera เป็นบริษัทที่มีความคล้ายคลึงกันในแง่ของประวัติศาสตร์รถยนต์ที่มีมาอย่างยาวนาน และยังคงได้การยอมรับถึงดีไซน์ที่มีความโดดเด่นมาจนถึงปัจจุบัน การออกแบบรถยนต์ MINI Superleggera™ Vision ร่วมกันครั้งนี้ เปรียบเสมือนการสร้างรถยนต์โรดสเตอร์สัญชาติอังกฤษที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสไตล์ของอิตาเลียน ประกอบการศิลปะการประกอบด้วยมือ ที่สร้างสรรค์อีกหนึ่งสุดยอดงานออกแบบรถยนต์รุ่นหนึ่งของโลก

P90151094_highRes

การออกแบบภายนอกของ MINI Superleggera™ Vision ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถมินิคลาสสิคเมื่อ 55 ปีที่แล้ว ที่ใช้หลักการของความเป็น minimalism ผสมผสานกับการใช้เส้นสายแบบไดนามิก  ซึ่งทำให้รถยนต์คอนเซปต์คันนี้มีความร่วมสมัย ที่บริเวณด้านหน้าของตัวรถ ยังคงใช้ไฟหน้ารูปทรงกลมแบบ MINI เจเนอเรชั่นปัจจุบัน กับกระจังหน้ารูปทรงหกเหลี่ยม ส่วนบนฝากระโปรงที่ทาง MINI ต้องการให้มีลวดลายของ bonnet stripes นั้น แทนที่จะใช้สติ๊กเกอร์แบบที่เราคุ้นเคยกัน กลับใช้มิติของฝากระโปรงแทน ทำให้เราได้เห็น bonnet stripes ในรูปแบบของสามมิติเป็นครั้งแรก

P90151104_highRes

ภายในกระจังหน้ารูปทรงหกเหลี่ยม ถูกออกแบบลวดลายเป็นเส้นแนวนอน ให้อารมณ์คลาสสิค ร่วมกับไฟตัดหมอกวงกลมสองดวง และช่องดักอากาศรูปวงกลมเช่นกัน ทำให้เกิดความลงตัวและยังเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็น MINI ได้อย่างชัดเจน

เส้นสายต่างๆ บนตัวถังรถยนต์ เป็นแรงบันดาลใจจาก Touring Superleggera บริษัทออกแบบชื่อดังของมิลาน ประเทศอิตาลี ที่ร่วมกันออกแบบรถยนต์คอนเซปต์คันนี้ โดยใช้ประสบการณ์ตรงในการออกแบบรถยนต์มาอย่างยาวนาน ทั้งการใช้ประโยชน์ของตัวถังอะลูมิเนียม น้ำหนักเบา และการใช้ฝีมือมนุษย์ในการขึ้นรูปและจัดวางเส้นสายต่างๆ ที่แม้แต่เครื่องจักรก็ไม่สามารถทดแทนได้

P90150988_highRes

Louis de Fabribeckers หัวหน้าทีมออกแบบของ Touring Superleggera กล่าวว่า MINI และ Touring Superleggera มีความภูมิใจในผลงานของรถยนต์คันนี้มาก โดยเราได้ยึดถือเอาความสวยงาม และแชร์ประสบการณ์ของนวัตกรรมซึ่งกันและกัน มีการตัดเอาอุปกรณ์ตกแต่งที่ไม่จำเป็นออกไปทั้งหมด เพื่อความเรียบง่าย น้ำหนักเบา และให้เกิดความลงตัวที่สุดกับรถยนต์คันนี้

P90150993_highRes

หากสังเกตตัวถังของรถยนต์ MINI Superleggera™ Vision คันนี้ จะพบว่ามีช่องว่างระหว่างรอยต่อของตัวถังชิ้นต่างๆ น้อยมาก จากการที่ใช้แผ่นอะลูมิเนียมขนาดใหญ่ในการขึ้นรูป ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในผลงานที่ปราณีตที่สุดชิ้นหนึ่งในบรรดารถยนต์คอนเซปต์ต่างๆ ที่ออกมาในปัจจุบัน

P90151099_highRes

P90151092_highRes

ภายในของตัวรถก็ไม่แพ้กัน มีการใช้ประโยชน์จากแผ่นอะลูมิเนียมที่ไม่ผ่านขั้นตอนการขัด โดยเฉพาะในส่วนของคอนโซลที่มีการใช้แผ่นอลูมิเนียมขนาดใหญ่เพียงแผ่นเดียว ซึ่งต้องการฝีมืออย่างมากในการทำ รวมถึงการออกแบบภายในยุคใหม่ทั้งหมด ให้เกิดความรู้สึกทัยสมัย ม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยสามก้าน เบาะที่นั่ง และปุ่มบนคอนโซลต่างๆ นอกจากนี้ MINI Superleggera™ Vision  ยังสะท้อนความเป็นสัญชาติอังกฤษของ MINI ด้วยการใช้ลวดลายของธง Union Jack บริเวณกรอบประตูของตัวรถ ตลอดไปจนถึงไฟท้ายของตัวรถที่เป็นลวดลายของธง Union Jack เช่นกัน

P90150989_highRes

P90151091_highRes

ปัจจุบัน MINI Superleggera™ Vision ยังคงเป็นเพียงรถยนต์คอนเซปต์เท่านั้น และยังไม่มีแผนในการผลิตเพื่อจำหน่ายจริงแต่อย่างใด

Comments: