เผยรูปอย่างเป็นทางการครั้งแรก ของ MINI Plug-in Hybrid มินิเสียบปลั๊กได้!

หลังจากมีข่าวลือก่อนหน้านี้ ว่า MINI มีแผนจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต และได้มีภาพหลุดของ MINI Countryman Plug-in Hybrid ออกมาให้เห็นไปแล้ว วันนี้ทาง MINI ออกมาสยบข่าวลือ ด้วยการเปิดเผยรูปของรถยนต์ MINI ที่เสียบปลั๊กได้ออกมาด้วยตัวเองเลย เป็นการยืนยันว่า MINI Countryman ใหม่จะมีรุ่น Plug-in Hybrid อย่างแน่นอน

Sebastian Mackensen, Head of MINI เปิดเผยรูปอย่างเป็นทางการครั้งแรกของรถยนต์ MINI ที่สามารถเสียบปลั๊กได้ (Plug-in Hybrid) โดยใช้พลังการขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างสองขุมพลัง คือเครื่องยนต์สันดาป และ มอเตอร์ไฟฟ้า สลับโหมดการขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่แน่นอนว่านี่จะเป็นครั้งแรกที่รถยนต์ MINI ในระดับ mass production ที่สามารถวิ่งได้โดยไม่ปล่อยมลพิษสู่อากาศ

p90238884_highres

MINI ในรุ่น Plug-in Hybrid นี้ (คาดว่าจะใช้ชื่อ Countryman E) จะผสมผสานความอัจฉริยะในการจัดการพลังงาน ร่วมกับความสนุกสนานในการขับขี่สไตล์ go-kart feeling ของ MINI ออกมาได้อย่างลงตัว ที่ Sebastian Mackensen กล่าวว่า มันจะเป็นรถยนต์ประหยัดพลังงานที่ขับสนุกมากเลยทีเดียว

p90238878_highres

รถยนต์คันนี้ ถ้าเห็นครั้งแรก จะมองไม่ออกว่ามันเป็นรถยนต์ Plug-in Hybrid ครับ เพราะช่องเสียบปลั๊กชาร์จไฟ ถูกออกแบบอย่างแนบเนียน ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกรอบไฟเลี้ยวด้านซ้ายของตัวรถ (ที่ MINI เรียกว่า side scuttle) ที่เป็นเอกลักษณ์ของกรอบไฟเลี้ยวด้านข้างตัวถังมินิมาอย่างยาวนาน ปุ่มสตาร์ตในตัวรถ จะเรืองแสงเป็นสีเหลือง แทนที่จะเป็นสีแดง และทำงานอย่างเงียบสนิทแม้ทำการกดปุ่มสตาร์ตแล้วก็ตาม

p90238881_highres

หน้าปัดหลังพวงมาลัย ที่เป็นตำแหน่งของเข็มวัดรอบ จะถูกแทนที่ด้วยเข็มบอกแรงดันไฟฟ้า และผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้หลากหลาย เช่นโหมด AUTO eDRIVE (ชื่อโหมดจะเหมือนกับฝั่ง BMW นะครับ) ก็จะให้รถยนต์จัดการพลังงานอย่างชาญฉลาด ตามความต้องการกำลังที่ใช้งานจริงในการขับขี่ขณะนั้นๆ และสามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนได้ถึงความเร็ว 80 km/h ในขณะที่โหมด MAX eDRIVE ก็จะใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนๆ แบบไม่ให้เครื่องยนต์สันดาปช่วยเลย ที่ในโหมดนี้จะรองรับการใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนๆ วิ่งได้ถึงความเร็ว 120 km/h เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังมีโหมด SAVE BATTERY ที่จะช่วยให้เราสามารถกักเก็บพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรีไว้ก่อน โดยรถยนต์จะเลือกใช้พลังงานจากเครื่องยนต์สันดาปทั้งหมด เพื่อให้เรามีกำลังไฟฟ้าเพียงพอ ที่จะปรับมาใช้กำลังไฟฟ้าจากแบตเตอรีได้ในภายหลัง (เช่นขับจากนอกเมืองเข้ามาให้ใช้น้ำมันก่อน และค่อยปรับมาใช้ไฟฟ้าล้วนๆ ตอนที่อยู่ในเมืองแล้ว เป็นต้น)

MINI Plug-in Hybrid จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ ซึ่งคาดว่าจะมาในโฉมของ MINI Countryman ใหม่เป็นรุ่นแรก โดยจะมีสถานีชาร์จ MINI wallbox เปิดตัวออกมาพร้อมกันด้วย ส่วนจะมาเมื่อไหร่ ผมจะมาอัปเดตให้คุณผู้อ่าน MINI-TH ได้รับรู้กันก่อนใครอีกครั้งอย่างแน่นอน

Comments: