MINI เตรียมยุติสายการผลิต MINI Paceman ภายในสิ้นปีนี้

แฟนๆ มินิน่าจะพอทราบดีว่า MINI Countryman กำลังจะได้ฤกษ์เปลี่ยนโฉมเป็นโมเดลใหม่ในช่วงปลายปีนี้ แต่สิ่งที่กระทบตามมาก็คือ มันจะส่งผลให้ MINI Paceman ต้องยุติการผลิตโดยยังไม่มีโมเดลใหม่มารับช่วงต่อด้วย

p90155167-highres

MINI Paceman ในรหัสตัวถัง R61 เป็นรถยนต์ Sport Activity Coupe รุ่นแรกของแบรนด์ MINI ที่เป็นลูกผสมระหว่างรถยนต์เอนกประสงค์อย่าง Countryman รวมร่างกับความเป็นสปอร์ตคูเป้ ที่มีเพียง 2 ประตู และหลังคาก็ลาดเอียงจนมีความสปอร์ตโดดเด่นสะดุดตา รวมถึงมีการออกแบบด้านท้ายของตัวรถให้ไม่เหมือนกับมินิรูปโฉมอื่นๆ อีกด้วย แต่ด้วยความที่เป็นลูกผสมแบบนี้ ก็ส่งผลให้ MINI Paceman มีตลาดที่เล็กกว่ามินิรูปโฉมอื่นๆ ค่อนข้างชัดเจนตามตัวไปด้วย

p90155212-highres

อีกหนึ่งปัจจัยที่เราอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็น MINI Paceman ในบ้านเรามากนัก นั่นคือการตัดสินใจของมินิ ประเทศไทย ในปี 2013 ที่ได้นำ MINI Countryman เข้ามาประกอบภายในประเทศอย่างเป็นทางการ (โดยไม่ได้เอา Paceman เข้ามาด้วย) จึงทำให้ราคาขายของ MINI Countryman (ประกอบไทย) และ MINI Paceman (ต้องนำเข้าทั้งคัน) มีส่วนต่างที่ค่อนข้างจะสูงมาก จนแทบจะไม่เหลือเหตุผลอันดีที่จะเลือกซื้อ MINI Paceman นั่นเอง

p90155162-highres

มินิ ตัดสินใจที่จะยุติสายการผลิต MINI Paceman ในช่วงปลายปีนี้ พร้อมกับ MINI Countryman โฉมปัจจุบันด้วย และอาจเป็นการยุติสัญญากับโรงงานผลิตรถยนต์ Magna Steyr ที่เมือง Graz ประเทศ Austria ที่ใช้ประกอบรถยนต์ MINI Countryman และ MINI Paceman มาตั้งแต่แรกเริ่ม โดย MINI Countryman โฉมใหม่ จะทำการผลิตที่โรงงาน Oxford เฉกเช่นเดียวกับรถยนต์มินิโฉมหลักอย่าง Hatch และ Clubman

Comments: