พาชม BMW Welt ที่ Munich โลกแห่งยนตรกรรมของ BMW Group

ยังคงอัพเดทกันอยู่ที่นคร Munich ประเทศเยอรมันครับ วันนี้ผมจะพาไปชมโลกแห่งยนตรกรรมของ BMW Group ที่ถูกจัดแสดงอยู่ภายในอาคารขนาดใหญ่บนพื้นที่ 25,000 ตารางเมตร ติดกับอาคารสำนักงานใหญ่ของ BMW ภายใต้ชื่อ BMW Welt

BMW Welt เป็นภาษาเยอรมัน ที่แปลตรงตัวเป็นภาษาอังกฤษว่า BMW World หรือโลกแห่งยนตรกรรมของ BMW Group ครับ อาคารแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยแนวคิดที่ทาง BMW ต้องการให้มีศูนย์กลางในการสื่อสารระหว่างองค์กรกับลูกค้าของ BMW โดยตรง ที่ไม่ได้เป็นแค่โชว์รูมขนาดใหญ่ แต่จะเป็นพื้นที่สำหรับลูกค้าของ BMW Group ได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ของรถยนต์โฉมปัจจุบันทุกรุ่นในเครือของ BMW Group ไม่ว่าจะเป็น BMW, MINI หรือ Rolls-Royce

P_0102_S01_1250_336_85

อาคาร BMW Welt ถูกออกแบบในปี 2001 โดยบริษัท Coop Himmelb(l)au ซึ่งชนะการคัดเลือกจากคณะกรรมการของ BMW Group ในการสร้าง BMW Welt แห่งนี้ ใช้สถาปนิกทั้งหมด 275 คนในการร่วมออกแบบอาคารรูปทรง “ก้อนเมฆกับพายุ” ได้เริ่มก่อสร้างในปี 2003 และตั้งใจให้เสร็จทันการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2006 ของประเทศเยอรมัน แต่ก็ไม่สามารถสร้างเสร็จได้ทันกำหนด สุดท้ายแล้ว BMW Welt ถูกเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ตุลาคม 2007

architecture_statics_1159848

หลังคาของ BMW Welt นอกจากที่จะมีส่วนโค้งมากมายแล้ว ยังถูกฝังด้วยแผงโซลาร์เซลล์ ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 800 kW เพื่อป้อนให้กับการใช้ไฟฟ้าในอาคาร ผสมผสานกับการใช้กระจก ที่ช่วยให้แสงสว่างในอาคาร และปรับอุณหภูมิให้ภายในอาคารมีความสบายสูงที่สุด และใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยที่สุดด้วย

นอกจากที่มีรถยนต์แทบทุกรุ่นจัดแสดงอยู่ใน BMW Welt แล้ว ที่นี่ยังเป็นศูนย์รับรถของลูกค้า BMW ในประเทศเยอรมัน ที่ต้องการมารับรถถึงหน้าโรงงาน หรือที่เรียกว่า BMW Delivery Center เนื่องจากพื้นที่ของ BMW Welt นั้น อยู่ระหว่างอาคารสำนักงานใหญ่ของ BMW Group กับโรงงาน BMW Plant Munich พอดิบพอดี ดังนั้นลูกค้า BMW ที่มารับรถถึงที่ BMW Welt ก็เหมือนกับการมารับรถจากหน้าโรงงานแท้ๆ ของ BMW เลยทีเดียว

IMG_0001

พื้นที่ใน BMW Welt ถูกแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น BMW Exhibition จัดแสดงรถยนต์ BMW โมเดลปัจจุบันทุกซีรีย์, BMW i Exhibition โซนใหม่ล่าสุดที่จัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้า BMW i3 และ BMW i8, โซน BMW M และ BMW Individual, โซนมอเตอร์ไซค์ BMW, โซน MINI Exhibition, โซน Rolls-Royce Exhibition รวมถึงอีกด้านหนึ่งที่อยู่ในอาคาร Double Cone ที่จัดแสดงประวัติความเป็นมาของ BMW Group ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ช่วงที่ผมพาไปชม BMW Welt แห่งนี้ คือเดือนกันยายน 2013 ตรงกับที่รถยนต์หลายรุ่นของ BMW ได้ทำการเปิดตัวพอดี (เพราะตรงกับช่วงงาน IAA Frankfurt Motor Show 2013) เดี๋ยวตามไปชมกันทีละโซนเลยครับ

BMW Exhibition

IMG_0004

โซน BMW Exhibition เป็นโซนที่ใหญ่ที่สุดของ BMW Welt เพราะมีการจัดแสดงรถยนต์ BMW ครบทุกซีรีย์ โดยในช่วงที่ผมพาไปชมนี้ ทาง BMW กำลังเน้นซีรีย์ 4 คูเป้, ซีรีย์ 5 ใหม่ และ X5 ใหม่อยู่พอดี มีการจัดแสดงแบบแยกซีรีย์ พร้อมรายละเอียดทางการออกแบบ รายละเอียดทางวิศวกรรม รวมถึงข้อมูลที่มาที่ไปของแต่ละรุ่นบอกเอาไว้อย่างชัดเจน รถทุกคันไม่ล็อค สามารถเปิดเข้าไปชมได้อย่างอิสระ

IMG_0011

BMW i Exhibition

IMG_0014

โซนใหม่ล่าสุดของ BMW Welt ตอนนี้ คือโซนของ BMW i ที่เพิ่งเปิดในส่วนนี้ได้ไม่นาน เนื่องจาก BMW เพิ่งทำการเปิดตัว BMW i3 อย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนก่อน และเพิ่งเปิดตัว BMW i8 ในงาน Frankfurt Motor Show เดือนนี้เอง แต่ที่ BMW Welt ก็ให้ความสำคัญและเร่งทำพื้นที่จัดแสดงส่วนนี้ได้ทันกันพอดี โดยในส่วนของ BMW i Exhibition เป็นพื้นที่สองชั้น ชั้นล่างจัดแสดง BMW i3, รายละเอียดทางการออกแบบ, ข้อมูลของระบบไฟฟ้าที่ใช้ในรถยนต์ BMW i, วัสดุคาร์บอนที่ใช้กับตัวถัง ที่มีน้ำหนักเบา ชดเชยกับน้ำหนักของแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่ต้องใช้ใน BMW i รวมถึงโชว์ตัวถังเปลือยๆ ของ BMW i3 ให้ได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดด้วย

IMG_0015

ชั้นบนของ BMW i Exhibition เป็นส่วนของ BMW i8 และส่วนหนึ่งเป็นการโชว์ระบบไฮบริด แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยวันที่ผมไปเดิน BMW i8 ที่โชว์ยังเป็น BMW i8 Concept อยู่ แต่คาดว่าหลังจากนี้จะมีการเปลี่ยนเอา BMW i8 คันที่ทาง BMW จะวางจำหน่ายจริงมาจัดแสดงแทนครับ

IMG_0017

BMW M Exhibition

IMG_0112

โซนนี้อยู่ในมุมเล็กๆ ของ BMW Welt แต่ทุกคันที่โชว์ใน BMW M Exhibition แฝงไปด้วยความแรงแบบไม่ธรรมดา แม้ว่าจะมี BMW เพียง 3 คันในมุมนี้ก็ตาม แต่ BMW ก็ยังคงคอนเซปต์ของ BMW M โดยเน้นว่าตัวอักษร M คือตัวอักษรที่ทรงพลังที่สุด ในมุมนี้จะมีการผลัดเปลี่ยนเอารถ BMW M รุ่นปัจจุบันมาจัดแสดงอยู่ตลอด และเป็นมุมที่ได้รับความสนใจมากที่สุดมุมหนึ่งของ BMW Welt เลยทีเดียว

BMW Motorrad

IMG_0054

IMG_0146

BMW Motorrad หรือมอเตอร์ไซค์ของ BMW ถูกจัดแสดงแบบจัดเต็มอยู่บริเวณชั้นสองของ BMW Welt ครบทุกโมเดลเช่นกัน ซึ่งตอนที่ผมไป มีการโชว์ของ BMW Motorrad พอดี คือมีการขี่มอเตอร์ไซค์คันจริง โชว์อยู่ภายในอาคารเลย แถมยังโชว์ขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นลงบันไดที่มีความสูงแบบในรูปให้ได้ดูกันด้วย

MINI Exhibition

IMG_0025

มาดูโซน MINI กันบ้างครับ แฟน MINI อย่างผมบอกตามตรงว่า “ฟินมาก” กับโซนนี้ เพราะ BMW Welt ให้ความสำคัญกับ MINI มากกว่าที่คิดไว้ มีการจัดพื้นที่สำหรับ MINI ไว้ค่อนข้างใหญ่ และมีรถ MINI จัดแสดงครบทุกโมเดลเช่นกัน โดยแต่ละมุมมีการตกแต่งที่แตกต่างกันไป เช่นมุมของ JCW มีการจัดแสดง JCW GP และ MINI JCW หลายรุ่น พร้อมเครื่องเล่นเกมรถแข่งให้ได้เล่นกันด้วย

IMG_0028

IMG_0026

ทีเด็ดของ MINI คือจะมีการนำรถรุ่นพิเศษมาหมุนเวียนจัดแสดงกันอยู่ตลอด และครั้งนี้ ก็เป็นรถสามล้อของ MINI ที่มีการหั่นรถครึ่งหลัง เอามาพ่วงกับจักรยาน เป็นสามล้อถีบแบบที่เห็นตามประเทศในแถบเอเชียอย่างพวกเรา เก๋มากทีเดียว

IMG_0024

IMG_0023

นอกจากนี้ ก็ยังมีมุมที่จัดแสดงอุปกรณ์ตกแต่ง, รถ MINI รุ่นต่างๆ เช่น MINI Clubvan, MINI Convertible, ฯลฯ รวมถึงมุมที่โชว์ฟีเจอร์ของ MINI Connected และมุมพักผ่อน ที่มีนิตยสารและโบรชัวร์ของ MINI ให้ได้นั่งอ่านกันด้วย

IMG_0035

IMG_0032

IMG_0037

Rolls-Royce Exhibition

IMG_0052

โซนสุดท้ายที่พามาให้ชมกันก็คือโซนของ Rolls-Royce Motor Cars ที่ทาง BMW ได้แบ่งพื้นที่มุมนึงเอาไว้จัดแสดงกันแบบสุดหรู โดยมี Rolls-Royce Wraith และ Rolls-Royce Phantom จัดแสดง พร้อมประวัติและเรื่องราวของแบรนด์ Rolls-Royce นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ของ BMW Welt คอยให้ข้อมูลตามจุดต่างๆ ด้วย

Conclusion

โดยรวมแล้ว BMW Welt เป็นสถานที่ในฝันของคนรักยนตรกรรมของ BMW Group เลยก็ว่าได้ครับ เพราะมาที่เดียว ได้ชมทุกอย่างครบถ้วนจริงๆ ของรถยนต์ในเครือ BMW ซึ่งถ้าใครยังไม่จุใจ เดินถัดไปข้างๆ ก็จะเป็น BMW Museum มีรถยนต์ BMW ตั้งแต่รุ่นดึกดำบรรพ์จัดแสดงให้ได้ชมกันอีก การเข้าชม BMW Welt ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ สามารถเดินเข้ามาชมได้เลย แต่ถ้าต้องการไกด์พร้อมบรรยาย ก็จะมีค่าทัวร์อยู่ที่คนละ 7 ยูโร

ใครที่ต้องการเดินทางมาชม BMW Welt แนะนำให้วางแผนล่วงหน้า และจอง Plant Tour เพื่อชมโรงงาน BMW Plant Munich ด้วย (ต้องจองล่วงหน้านานเหมือนกันครับ) ซึ่งในส่วนของโรงงานจะไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปโดยเด็ดขาด ครั้งนี้ที่ผมได้ชมโรงงานมีโอกาสได้ชมสายการผลิต BMW 4 Series Coupe ที่เพิ่งเดินเครื่องผลิตกันแบบสดๆ ร้อนๆ ด้วย ค่าใช้จ่ายในการเข้าชมโรงงานอยู่ที่คนละ 8 ยูโร ใช้เวลา 2 ชั่วโมง คุ้มค่าแบบสุดๆ เลยทีเดียว

คนที่ชื่นชอบแบรนด์ในเครือ BMW Group ไม่ว่าจะเป็น BMW, MINI หรือ Rolls-Royce พอมาเข้าชมแล้ว ก็จะมีในส่วนของ Lifestyle Shop ให้ได้เลือกซื้อสินค้าคอลเลคชั่นล่าสุดของแต่ละแบรนด์ด้วย ที่นี่ถือเป็น Lifestyle Shop ในเครือ BMW ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยครับ

BMW Welt ตั้งอยู่ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของมิวนิค รองรับนักท่องเที่ยวปีละหลายล้านคน ใครมีโอกาสผ่านมา ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

Comments: