[Exclusive] ภาพล่าสุดของ MINI F56 ขณะวิ่งทดสอบที่มิวนิค

Exclusive สุดๆ กับภาพของ MINI F56 ชุดนี้ เพราะไม่ได้หลุดมาจากที่ไหน แต่ผมถ่ายมาด้วยตัวเองเลย แถมไม่ได้มีแค่รุ่นเดียว แต่มีทั้ง Cooper และ Cooper S อย่างใกล้ชิด

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2013 ขณะที่ผมอยู่ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี ใกล้กับอาคารสำนักงานใหญ่ของ BMW Group ก็ได้พบกับเจ้า MINI F56 ที่ติดสติ๊กเกอร์พรางตัวตามสไตล์ของรถในเครือ BMW ที่ยังไม่ได้ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ กำลังทำการทดสอบอยู่ จึงได้เก็บภาพชุดนี้มาฝากกันครับ

IMG_0094

คันแรกที่ผมเจอ คือ MINI Cooper S โดยสังเกตจากมีช่องดักลมที่ฝากระโปรงหน้า และโดดเด่นด้วยช่องดักลมที่บริเวณกันชนหน้าซ้าย-ขวา ที่ถึงแม้จะถูกพรางด้วยสติ๊กเกอร์เพื่อไม่ให้ลายเส้นและดีไซน์ของตัวรถ แต่มิติของตัวรถ 2014 MINI F56 ดูลงตัวมากๆ ไม่เหมือนกับภาพหลุดบางชุดที่ออกมาก่อนหน้านี้ ภาพรวมของตัวรถด้านข้างยังคล้ายคลึงกับ R56 ค่อนข้างมาก แต่ส่วนที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด คือบริเวณด้านท้ายของตัวรถ ที่หากสังเกตดีๆ จะพบว่ามีการใช้ขนาดไฟท้ายที่ค่อนข้างใหญ่ ตามสไตล์เดียวกับ MINI Countryman รวมถึงแนวหลังคา ที่มีการพรางในส่วนของแร็คหลังคาด้วย

IMG_0096

IMG_0097

IMG_0099

ตอนแรกผมคิดว่าจะได้เห็นแค่นี้ แต่เอาเข้าจริงก็ได้เจอ 2014 MINI F56 อีกหนึ่งคัน ที่ผมเองคิดว่าคันเดิมวิ่งกลับมา แต่เมื่อดูรายละเอียดแล้ว พบว่าเป็นคนละคันกัน เพราะอีกคันเป็น MINI Cooper ไม่มีช่องดักลมที่ฝากระโปรงหน้า, ท้ายรถมีท่อไอเสียด้านเดียว, ล้อคนละลายกัน และป้ายทะเบียนที่สวมก็เป็นคนละเลขกันครับ

IMG_0167

IMG_0170

 

IMG_0174

IMG_0179

ข้อสังเกตของ MINI Cooper ในรหัส F56 คือท่อไอเสียถูกย้ายมาอยู่ฝั่งซ้ายของตัวรถแล้ว จากเดิมที่โมเดล MINI Cooper ท่อไอเสียจะอยู่ฝั่งขวามาโดยตลอด รวมถึงข้อสังเกตเดิมที่ผมเคยได้เล่าเมื่อตอนเจอภาพหลุดชุดก่อนๆ ก็คือล้อของ F56 จะเปลี่ยนมาใช้น็อต 5 รู เหมือนกับที่ใช้ใน MINI Countryman แทนที่จะเป็น 4 รูแบบเดิม ซึ่งจะทำให้ล้อลายเดิมของ MINI ทั้งหมดที่ออกมาหลายสิบลายในระยะเวลามากกว่า 10 ปี จะนำมาใช้ร่วมกับ F56 ไม่ได้เลยนั่นเองครับ

ถึงแม้ว่ารายละเอียดด้านการดีไซน์ รวมถึงภายในตัวรถจะยังไม่มีอะไรหลุดออกมาให้เห็นมากนักสำหรับ F56 แต่ก็เหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือนเท่านั้น ก่อนที่ MINI จะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ช่วงนี้ทาง MINI เองก็คงต้องเร่งทำการทดสอบ F56 อย่างเต็มที่ เพื่อจูนซอฟต์แวร์ต่างๆ ให้ออกมาอย่างลงตัวที่สุดในวันเปิดตัว เพราะ F56 จะใช้เครื่องยนต์ใหม่ของ BMW ด้วยความจุ 1.5 ลิตร 3 สูบสำหรับ MINI Cooper และ 2.0 ลิตร 4 สูบสำหรับ MINI Cooper S

นี่คือภาพทั้งหมดที่ผมถ่ายมาฝากจากมิวนิคครับ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะมีอะไรเพิ่มเติมบ้าง อย่าลืมติดตามนะครับ

Comments: