รายละเอียดเครื่องยนต์, ชุดเกียร์ และ ช่วงล่างของ 2014 MINI F56 อย่างเป็นทางการ

อีกไม่ถึงสองเดือน ก็จะมีการเปิดตัว 2014 MINI Cooper รุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ ภายใต้รหัส F56 ที่แฟนๆ มินิต่างรอคอยกันทั่วโลก วันนี้ทาง MINI ได้เปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับเครื่องยนต์, เทคโนโลยี, ชุดเกียร์, ระบบช่วงล่าง รวมถึงระบบความปลอดภัยที่จะใช้ใน MINI F56 อย่างเป็นทางการมาเป็นออเดิร์ฟให้กับแฟนๆ มินิแล้ว

MINI ได้เปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการว่า 2014 MINI F56 นี้ จะเป็นครั้งแรกที่ MINI เลือกใช้เครื่องยนต์ 2 ชนิด คือเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 3 สูบ สำหรับ MINI Cooper และเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 สูบสำหรับ MINI Cooper S (ตามที่เราได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาโดย BMW Group เอง โดยยังคงเน้นเรื่องของคาแรคเตอร์ของรถยนต์, ความสนุกสนานในการขับขี่ และการประหยัดน้ำมัน และยังจะเป็นครั้งแรกที่ MINI มีระบบช่วงล่างไฟฟ้าแบบปรับระดับได้อีกด้วย

เครื่องยนต์

สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง นอกเหนือจากที่ MINI จะแบ่งเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 3 สูบ สำหรับ Cooper และ 2.0 ลิตร 4 สูบสำหรับ Cooper S แล้ว คือเครื่องยนต์ทุกรุ่นจะมาพร้อมกับ MINI TwinPower Turbo ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ โดยเฉพาะในรุ่น Cooper ที่จะมีความแรงกว่า Cooper ปัจจุบันค่อนข้างมาก เพราะนี่จะเป็นครั้งแรกที่โมเดล Cooper มีเทอร์โบติดมาให้เลย

เทคโนโลยีที่ใช้ในเครื่องยนต์ใหม่ การจ่ายน้ำมัน direct injection, ระบบควบคุมเพลาแปรผัน dual VANOS (ที่เคยเปิดตัวไปกับ BMW หลากหลายรุ่นก่อนหน้านี้) รวมถึงระบบวาลว์แปรผันเต็มระบบ VALVETRONIC ของ BMW เช่นกัน และ ปริมาณไอเสียที่เกิดจากเครื่องยนต์รหัสใหม่นี้ ได้มาตรฐาน EU6 ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสูงสุดในปัจจุบัน ที่จะเริ่มบังคับใช้ในยุโรปเดือนกันยายน 2014 โน่น

ตัวเลขความแรงที่ MINI เคลมไว้ใน 2014 MINI F56 คือ
– 134 แรงม้า ในเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 3 สูบ ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ สำหรับ MINI Cooper
– 189 แรงม้า ในเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 สูบ ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ สำหรับ MINI Cooper S

และตัวเลขแรงบิดหรือ torque ที่เคลมไว้ใน 2014 MINI F56 คือ
– 220 Nm ที่ 1,250 รอบต่อนาที (230 Nm เมื่อ overboost) ในเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 3 สูบ ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ สำหรับ MINI Cooper
– 280 Nm ที่ 1,250 รอบต่อนาที (300 Nm เมื่อ overboost) ในเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 สูบ ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ สำหรับ MINI Cooper S
ในขณะที่ขีดเรดไลน์ หรือรอบเครื่องยนต์สูงสุดของทั้ง 2 เครื่องยนต์ อยู่สูงถึง 6,500 รอบต่อนาที!

เมื่อดูกันที่ตัวเลขแรงบิดหรือ torque แล้ว ต้องบอกเลยว่า MINI F56 นี่จะมีความแรงที่เปลี่ยนไปจาก R56 ในปัจจุบันค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ MINI Cooper ที่มีตัวเลขแรงบิดสูงขึ้นกว่าเดิมราวๆ 30% ทีเดียว

ส่วนของเครื่องยนต์ดีเซล ที่จะใช้ใน MINI Cooper D นั้น ทาง MINI ยืนยันว่าจะใช้เครื่องยนต์ดีเซลรหัสใหม่ 1.5 ลิตร 3 สูบ คอมมอนเรล direct injection ความแรง 116 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุดที่ 270 Nm มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าเครื่องยนต์ดีเซลปัจจุบันราว 7%

ยังไม่มีการเคลมตัวเลขอัตราการประหยัดน้ำมัน ณ วันนี้ครับ

ชุดเกียร์

ในส่วนของชุดเกียร์ ที่หลายคนเก็งไว้ว่า F56 จะใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดนั้น มาวันนี้ยืนยันแล้วว่า MINI F56 จะยังคงใช้ชุดเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดเช่นเดิม แต่มีการปรับจูนให้มีความเร็วของชุดเกียร์ที่มากขึ้น รวมถึงจะมีออพชั่นเกียร์ Sport Automatic เพิ่มเข้ามา และมีออพชั่น Launch Control ด้วย ในขณะเดียวกัน แป้น Paddle Shift ที่พวงมาลัย จะมีการเปลี่ยนจากแบบ ดึง/ผลัก (เปลี่ยนเกียร์ขึ้น/ลง) มาเป็นแบบ ดึง/ดึง (เปลี่ยนเกียร์ลงด้วยแป้นซ้าย/เปลี่ยนเกียร์ขึ้นด้วยแป้นขวา)

ในส่วนของเกียร์ธรรมดา ใน 2014 MINI F56 จะมีการปรับปรุง เพิ่มเทคโนโลยีให้มีการแมตช์รอบเมื่อเปลี่ยนเกียร์ลงโดยอัตโนมัติ ซึ่งเทคโนโลยีนี้เราได้เห็นใน BMW M มาก่อนหน้านี้แล้ว

ตัวถังและช่วงล่าง

ใน MINI F56 นี้ MINI ได้ใช้ตัวถังใหม่ทั้งหมด เรียกว่าไม่มีการใช้อะไหล่ร่วมกับ MINI ในเจเนอเรชั่นปัจจุบันเลย มีการออกแบบโครงส้รางให้มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา และออกแบบโดยคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ และเพิ่มอัตราการประหยัดน้ำมัน ส่วนระบบช่วงล่างคู่หน้าเป็น single-link และคู่หลังเป็น multi-link ซึ่งสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งทั้งหมด

ระบบพวงมาลัย มีการอัพเกรดระบบ EPS หรือ Electronic Power Steering แปรผันน้ำหนักพวงมาลัยตามเร็วของรถยนต์ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่รวมถึงความปลอดภัยของรถยนต์ โดยระบบนี้รองรับกับระบบช่วยจอด ที่จะมีมาเป็นออพชั่นให้กับ F56 ด้วย

ที่โดดเด่นอีกจุดหนึ่ง เห็นจะเป็นระบบช่วงล่างไฟฟ้าที่สามารถปรับได้ โดยเบื้องต้นจะปรับได้ 2 โหมด คือโหมด Sport และโหมด Comfort ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของรถ MINI ที่มีออพชั่นการปรับช่วงล่างไฟฟ้า เพื่อเพิ่มความสบายในการขับขี่ในสภาวะผิวถนนไม่เรียบ

All New 2014 MINI F56 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 พ.ย. นี้ ที่โรงงาน BMW Group Plant Oxford

หากมีข้อมูลเพิ่มเติม เราจะมาอัพเดทให้ทราบกันครับ

Comments: