iPhone 6 และ iPhone 6 Plus สามารถใช้งาน MINI Connected ได้แล้ว

หลังจากโทรศัพท์มือถือรุ่นร้อนแรงอย่าง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ได้ทำการเปิดตัวเข้าสู่ตลาด ก็เป็นคำถามของแฟนๆ MINI จำนวนมากที่ใช้งานฟีเจอร์ MINI Connected อยู่เป้นประจำ ว่าจะสามารถนำ iPhone 6 มาใช้งานกับ MINI รุ่นปัจจุบันได้หรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบครับ

The new MINI (F56)

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

การใช้งาน MINI Connected บนรถ new MINI (F56) จำเป็นต้องใช้งานร่วมกับรถที่มีฟังก์ชันนี้ติดมา (เป็นออปชั่นมาตรฐานของ new MINI ที่จำหน่ายผ่านตัวแทนอย่างเป็นทางการทุกรุ่น) โดยอาศัยเพียงสาย USB ที่ติดมาในกล่องของ iPhone เส้นเดียวเท่านั้นในการเสียบเข้ากับพอร์ต USB ของตัวรถเพื่อใช้งาน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สำหรับ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus สามารถเสียบใช้งานได้เลยทันที โดยโหลดแอป MINI Connected จาก App Store มาใช้งานร่วมกัน ตัวรถก็สามารถดึงเอาข้อมูลปฏิทิน, ฟีดจากโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้ง Facebook, Twitter, Foursquare ไปแสดงผลบนหน้าจอของรถ MINI ได้ รวมถึงแอปต่างๆ ที่ทำออกมารองรับ MINI Connected เช่นแอป GoPro เป็นต้น

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ส่วน iPhone รุ่นก่อนหน้านี้ ก็ยังคงรองรับอยู่เช่นเดิม และรองรับ iOS 8 อย่างสมบูรณ์ ไม่มีปัญหาในการใช้งานทุกฟังก์ชันครับ

Previous Gen. MINI (R56/R55/R57/R58/R59/R60/R61)

ส่วน MINI ในเจอเนอเรชั่นก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นโฉมใดก็ตาม ทั้ง Hatch, Convertible, Clubman, Coupe, Roadster, Paceman และ Countryman ก็ขอให้อ้างอิงรีวิว MINI Connected ของเราที่เคยได้รีวิวให้ดูอย่างละเอียดไปแล้ว ซึ่งจำเป็นต้องใช้สายเคเบิลพิเศษของทาง MINI ในการเชื่อมต่อที่เราเรียกกันว่าสาย Y-cable (สามารถซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่าย MINI ทุกสาขา)

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สาย Y-cable รุ่นก่อนหน้านี้ จะเป็นหัวแบบ 30-pin เท่านั้น (แบบที่ใช้ใน iPhone 4s หรือเก่ากว่า) แต่ปัจจุบันมีสาย Y-cable สำหรับหัว Lightning (แบบที่ใช้ใน iPhone 5/5s/6/6 Plus) ออกมาให้ได้ใช้งานกันแล้ว ซึ่งใครที่ใช้สาย Y-cable แบบเดิม (30-pin) ก็สามารถไปซื้ออะแดปเตอร์แปลง 30-pin เป็น Lightning ของทาง Apple มาใช้งานได้ครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ผมได้ทดลองใช้ iPhone 6 ร่วมกับสาย Y-cable แบบ 30-pin ผ่านอะแดปเตอร์แปลงเป็นหัว Lightning ของ Apple ก็ปรากฏว่าสามารถใช้งานได้ดีทุกฟังก์ชัน ยกเว้นฟังก์ชันของ iPod Plug-in ที่ไม่สามารถใช้งานมาได้ตั้งแต่ iPhone 5 แล้ว

โดยสรุปคือรถยนต์ MINI ทุกรุ่นที่มีฟีเจอร์ MINI Connected ก็ยังคงสามารถใช้งานร่วมกับ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่เพิ่งออกมาได้แบบไม่มีปัญหาครับ รวมถึง iPhone รุ่นก่อนหน้านี้ที่มีการอัปเดตมาเป็น iOS 8 แล้ว ก็สามารถใช้งานได้เป็นปกติเช่นกัน ส่วนใครที่ใช้ new MINI (F56) และไม่ได้ใช้ iPhone ตอนนี้มีแอป MINI Connected บน Android ให้ดาวน์โหลดแล้วนะครับ โดยสามารถเสียบสาย USB เข้ากับตัวรถได้เลยเหมือนกัน แต่ฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ อาจจะไม่แพรวพราวเท่ากับ MINI Connected บนฝั่ง iPhone ครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Comments: