MINI อาจไม่ต่ออายุให้กับ MINI Coupe, Roadster และ Paceman

ข้อมูลล่าสุดจากการสัมภาษณ์ผู้บริหาร MINI ในงาน Geneva Motor Show 2014 ถึงโมเดลใหม่ๆ ในอนาคต ส่งสัญญาณว่า MINI Coupe, MINI Roadster และ MINI Paceman อาจมีอนาคตที่ไม่สดใสมากนัก โดย MINI อาจไม่ทำรุ่นใหม่มาทดแทนโฉมปัจจุบัน

ข้อมูลการสัมภาษณ์นี้ เปิดเผยโดยเว็บไซต์ Automotive News Europe จากการสัมภาษณ์ Oliver Friedmann หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ MINI ว่าจะมีการโฟกัสไปยังกลุ่มโมเดลย่อยของ MINI ด้วย 3 แกนโมเดลหลัก นั่นคือแกนโมเดล Hatch ที่มีตลาดอย่างชัดเจน, แกนโมเดล Countryman (SUV) ที่มีตลาดอย่างชัดเจนเช่นกัน ส่วนแกนโมเดลที่สาม คือ MINI Clubman ในรูปแบบใหม่ ที่เพิ่งจะมีการเปิดตัว MINI Clubman Concept ไปในงาน Geneva Motor Show ครั้งนี้ ซึ่งเมื่อ MINI Clubman ใหม่เข้าสู่ตลาดจริง มันจะกลายเป็น “แกนโมเดล” หลักตัวที่สาม ที่มีความแข็งแรงขึ้นมาทันที

DSC_0386

การแบ่ง MINI รุ่นต่างๆ ออกเป็น 3 แกนโมเดล ไม่ได้หมายความว่า MINI จะผลิตแค่ 3 รุ่นนี้ เพราะในแกนโมเดล Hatch นั้น จะประกอบไปด้วยรุ่นย่อยๆ อีกคือ Hatch 3 ประตู (F56) ที่ได้เปิดตัวไปแล้ว, เปิดประทุน Convertible (F57) ที่รอการเปิดตัวอยู่ รวมถึงเร็วๆ นี้ที่เราจะได้เห็น Hatch 5 ประตู (F55) เป็นครั้งแรก หลังจากที่มีภาพหลุดออกมาหลากหลายชุด หรืออย่างแกนโมเดล Countryman ที่ถึงวันนี้ยังไม่มีความชัดเจนมากนักว่าจะถูกแบ่งออกเป็นรุ่นย่อยอื่นๆ อย่างไรบ้าง เพราะอายุของ MINI Countryman โฉมปัจจุบัน (R60) จะยังคงอยู่ในตลาดไปจนถึงปี 2017 เป็นอย่างน้อย แต่มีการคาดเดาว่า Countryman ใหม่ในรหัส F60 จะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าปัจจุบัน

Postproduction: Wagnerchic*Digital Artwork www.wagnerchic.com

แกนโมเดลที่สาม คือ MINI Clubman ที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง ในการปรับรูปโฉมให้ Clubman มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ยาวขึ้นกว่าเดิมถึง 260 มม. เอนกประสงค์มากขึ้น เป็นการเปิดตลาดกลุ่มใหม่ให้กับคนที่สนใจในรถ MINI ได้มีตัวเลือกที่น่าสนใจอีกหนึ่งกลุ่ม และรูปโฉมของ MINI Clubman Concept ที่เพิ่งเปิดตัวครั้งนี้ ก็พิสูจน์ได้ดีว่า MINI ในรูปโฉมนี้ มีความน่าสนใจอย่างแท้จริง

Oliver Friedmann ยังพูดถึงอนาคตของรุ่นย่อยที่ไม่ได้เข้าหมวดหมู่ของทั้ง 3 แกนโมเดลนี้ คือ MINI Coupe, MINI Roadster และ MINI Paceman ว่า “ยังไม่ตัดสินใจ แต่โมเดลต่างๆ เหล่านี้ ไม่อยู่ในความสำคัญ” (‘It’s not decided but most probably this is not a priority,”) ส่งสัญญาณว่า โมเดลย่อยทั้ง 3 รุ่นนี้ อาจไม่ได้รับการต่ออายุ หรือ อาจไม่มีรุ่นใหม่มาทดแทนนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม MINI Coupe และ MINI Roadster ยังคงอยู่ในสายการผลิตไปจนถึงปี 2015 เป็นอย่างน้อย และ MINI Paceman ก็ยังคงอยู่ในสายการผลิตไปจนถึงปี 2017 เป็นอย่างน้อยเช่นกัน

Paceman

ข้อมูลตัวเลขจาก IHS Automotive ระบุยอดขายของรถยนต์ MINI ในยุโรป ว่า MINI Coupe ขายได้ 3,858 คัน, MINI Roadster 2,678 คัน และ MINI Paceman ขายได้ 8,229 คัน ซึ่งแตกต่างจาก “แกนโมเดล” หลักอย่างมหาศาล ที่ MINI Hatch ขายได้ 78,102 คัน และ MINI Countryman ขายได้ 47,177 คัน

MINI กำลังโฟกัสกับโมเดลที่ขายได้ดี และตัดโมเดลที่ขายได้ไม่ดีออกไป ซึ่งจะขัดใจแฟนๆ MINI บ้างไหม แสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ

Comments: