พาชม MINI โฉมใหม่ในงาน IAA Frankfurt Motor Show 2015 เปิดตัวครั้งแรกของ MINI Clubman ใหม่

เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วครับ กับงานมอเตอร์โชว์ระดับโลกที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี อย่างงาน IAA Frankfurt Motor Show ซึ่งในปีนี้ MINI ก็จัดเต็ม ยึดเอางานนี้เป็นสถานที่เผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ MINI Clubman ใหม่ ในรหัสพัฒนา F54

วันนี้ผมอยู่ที่ Frankfurt ครับ เรียกได้ว่ามายลโฉมของ MINI Clubman ใหม่กันตั้งแต่เปิดผ้าคลุมเลยทีเดียว และความพิเศษของ MINI ในงาน IAA Frankfurt Motor Show ปีนี้นอกเหนือจาก MINI Clubman ใหม่แล้ว ยังถือว่าเป็นงานครั้งแรกของ MINI ที่ได้ปรากฏรูปโฉมภายใต้ Brand Identity แบบใหม่ ที่ได้มีการปรับเปลี่ยนโลโก้ และรูปแบบการสื่อสารของแบรนด์ใหม่ทั้งหมดอีกด้วย … เราไปชมพร้อมกันเลยครับว่า MINI ในโฉมใหม่ จะเป็นยังไงกันบ้าง

DSC00413

ด้านหน้าบูธของ MINI ซึ่งอยู่ภายใต้ฮอลล์เดียวกับ BMW Group (BMW / MINI / Rolls-Royce) ถูกตกแต่งอย่างโอ่อ่า มีความสูงเทียบเท่าตึกสามชั้น พร้อมตัวอักษรภายใต้ฟอนต์ใหม่ของแบรนด์ ระบุชัดเจนถึงการเผยโฉมครั้งแรก หรือ World Premiere ของ MINI Clubman ใหม่ แถมยังมีโทนหลักของบูธเป็นสีขาว แทนที่จะเป็นสีดำที่เราคุ้นเคยกันมาอย่างยาวนาน

DSC00497

The new MINI Clubman

DSC00502

ไฮไลต์ของงานปีนี้ คือ MINI Clubman ใหม่ ในรหัสพัฒนา F54 ถูกจัดแสดงในบูธของ MINI หลายคันครับ โดดเด่นด้วยสองสีใหม่ คือ สีแดง Pure Burgundy และ สีเงิน Melting Silver ซึ่ง MINI จัดวางภายใต้ Brand Identity ใหม่ได้ลงตัวเป็นอย่างมาก

DSC00498

DSC00510

DSC00439

MINI Clubman ใหม่ ไม่ได้มีประตู Clubdoor เหมือนกับเจเนอเรชั่นก่อนหน้าแล้ว แต่เป็นรถยนต์ที่มีประตูหลังเต็มรูปแบบ และฝากระโปรงท้ายก็ยังคงเอกลักษณ์การเปิดในลักษณะตู้กับข้าวเช่นเดิม ทำให้ MINI Clubman ใหม่ เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพิ่มขนาดของตัวรถในทุกมิติ ทั้งความกว้าง ความยาว และความสูง บวกกับเทคโนโลยีใหม่ ที่ MINI ได้อัดแน่นเข้าไปให้กับ MINI Clubman รุ่นนี้ (รายละเอียดของ Clubman ใหม่ ผมเคยเล่าให้ฟังไปแล้วตอนที่ MINI Clubman เปิดตัวครับ)

DSC00444

DSC00447

ด้วยความที่ MINI Clubman มีการขยายขนาดความกว้างของตัวรถ ส่งผลให้อุปกรณ์ตกแต่งภายใน และคอนโซลของรถยนต์มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้นด้วย และ MINI เองก็ออกแบบใหม่มาได้อย่างลงตัวครับ สังเกตได้ว่า Clubman ใหม่มีพื้นที่ของคอนโซลที่กว้างขึ้น และสามารถใช้เส้นสายต่างๆ มาตกแต่งได้มากขึ้นกว่ารุ่น Hatch

*รายละเอียดปลีกย่อยของ MINI Clubman ใหม่ ผมจะพรีวิวให้ชมเต็มๆ อีกครั้งเร็วๆ นี้ครับ

MINI John Cooper Works

DSC00516

DSC00427

ที่มุมของ MINI JCW หรือ John Cooper Works ในงานปีนี้ มีจัดแสดงไว้ทั้งหมด 2 คันครับ นั่นคือ MINI JCW F56 ตัวแรง ที่มาโชว์ในสีโปรโมต คือ สีเขียว Rebel Green ตัดกับหลังคาสีแดงอย่างสุดแสบ ปัจจุบัน MINI JCW F56 ตัวนี้ ถือว่าเป็น MINI ที่แรงที่สุดที่ MINI เคยผลิตมาเลยทีเดียว กับตัวเลขความแรงที่เคลมไว้ถึง 231 แรงม้า

DSC00519

ส่วน JCW อีกหนึ่งรุ่นที่โชว์ในงาน คือ MINI JCW Paceman มาในสีแดงสด Chili Red ตัดกับสีดำ ให้ฟิลลิ่งดุดัน และโฉบเฉี่ยวในเวลาเดียวกัน

DSC00520

นอกจากนี้ ยังมีผนังสำหรับโชว์ชุดแต่ง MINI John Cooper Works Pro เอาไว้เอาใจขาซิ่งอีกด้วย

MINI Yours

DSC00507

DSC00466

โปรแกรม MINI Yours หรือโปรแกรมการตกแต่ง MINI ให้มีความเป็นส่วนตัวด้วยเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ถูกจัดเต็มในงานปีนี้เช่นกัน โดยมีการตกแต่งรถยนต์ MINI Clubman ใหม่ ด้วยชุดแต่งของ MINI Yours เช่น สีตัวถังน้ำเงิน Lapisluxury Blue, อุปกรณ์ตกแต่งคอนโซลภายใน, ล้อรถยนต์, เบาะหนังลายใหม่ เป็นต้น

MINI Connected

DSC00431

DSC00479

ส่วนที่ MINI เน้นมากเช่นกันในงาน IAA Frankfurt ปีนี้ คือฟีเจอร์ MINI Connected ครับ ซึ่งทาง MINI ได้แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนของฟังก์ชันใหม่ใน MINI Connected เช่น Car Finder, การแสดงผลสภาพการจราจรบนหน้าจอรถ MINI และ ส่วนของภาพยนตร์ 360 องศา ที่ MINI เพิ่งปล่อยออกมาสดๆ ร้อนๆ ก่อนเริ่มงาน IAA ครับ

DSC00484

ในมุมของภาพยนตร์ 360 องศาของ MINI Connected ทาง MINI ได้จัดเตรียม Samsung Gear VR อุปกรณ์ครอบศีรษะสำหรับรับชมภาพยนตร์แบบ Virtual Reality ให้ได้ลองสัมผัสประสบการณ์กันครับ

MINI Accessories

DSC00505

DSC00458

ด้านอุปกรณ์ตกแต่ง ทาง MINI ก็จัดหนัก ตกแต่ง MINI Hatch 5 ประตู สีแดงคันนี้ ด้วยชุดแต่ง John Cooper Works Pro พร้อมล้อ JCW แบบใหม่ และ เบรก JCW รวมถึงยังมีอุปกรณ์ตกแต่ง เสริมหล่ออีกมากมายในทุกมุมของตัวรถ ทั้งภายในและภายนอกเลยครับ

DSC00463

MINI Lifestyle

DSC00521

DSC00523

มุมของสินค้า Lifestyle ทาง MINI ได้เอาคอลเลคชั่นล่าสุด ในชื่อชุด MINI Gentleman’s Collection ที่ใช้แรงบันดาลใจในการออกแบบจาก MINI Clubman โฉมใหม่ มาจัดแสดงยกชุด ซึ่งสินค้าทั้งหมดนี้ จะวางขายในดีลเลอร์ต่างๆ ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป

Other MINIs

DSC00503

DSC00440

สำหรับ MINI โฉมอื่นๆ ที่ไม่ได้มีการเปิดตัวใหม่ ก็ยังคงมีจัดแสดงในบูธของ MINI ปีนี้เหมือนเดิม ทั้ง MINI Hatch 3 ประตู และ 5 ประตู รวมถึง MINI Countryman Park Lane ที่เป็น Countryman Special Edition ครับ

ที่ขาดหายไปจากเดิม เห็นจะเป็น MINI Convertible ที่ใกล้จะปรับโฉมใหม่เต็มที และ MINI Coupe / Roadster ที่ยุติสายการผลิตไปก่อนหน้านี้แล้ว

Wrap Up

DSC00471

นี่คือภาพรวมของ MINI ในงาน IAA Frankfurt Motor Show 2015 ครับ สำหรับผมแล้ว MINI มีสิ่งที่น่าสนใจอย่างมากอยู่ 3 อย่างด้วยกัน คือ

1) การใช้ Brand Identity ใหม่เป็นครั้งแรก ทั้งโลโก้ สี ฟอนต์ การออกแบบ การจัดแสดงบูธ ทุกอย่างดูเปลี่ยนไปจากเดิม อารมณ์ที่สื่อสารออกมาก็เปลี่ยนแปลงไป ให้ความรู้สึกว่า MINI เป็นแบรนด์ที่เติบโตขึ้น และเพิ่มเติมความ minimal ไปมากกว่าเดิม ในขณะเดียวกัน ก็มีความสุขุมมากขึ้น และดูไม่ขี้เล่นเหมือนเมื่อตอนที่ยังใช้ธีมสีดำ ตัดกับลายเส้นสีแสบๆ ที่เราคุ้นเคยกันมา

2) MINI Clubman ใหม่ เป็นพระเอกที่โดดเด่นอย่างมากในงานนี้ และยังสะกดทุกสายตาภายในงานได้เป็นอย่างดี สำหรับผมแล้ว Clubman ใหม่ ถือเป็นจุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของ MINI ที่นอกเหนือจะมาเป็นตัวละครสำคัญในการปรับโฉมของแบรนด์ MINI แล้ว มันยังบอกใบ้แนวทางการทำรถยนต์ของ MINI ในอนาคตได้เป็นอย่างดี

3) MINI Connected ฟีเจอร์ที่แท้จริงแล้วอยู่คู่กับ MINI มานานหลายปี แต่การปรับเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ และ การเลือกเอาเทคโนโลยี Virtual Reality มาใช้ เช่นการทำภาพยนตร์ 360 องศา นับเป็นเรื่องใหม่ของ MINI (และของอุตสาหกรรมรถยนต์) น่าจับตามองต่อไป ว่า MINI จะนำ Virtual Reality มาใช้งานกับรถยนต์จริงๆ ในอนาคตได้มากน้อยขนาดไหน

เรื่องราวของ MINI และ IAA Frankfurt Motor Show ยังไม่จบลงแค่นี้ครับ อย่าลืมติดตามอัปเดตผ่านทางหน้าเว็บ และ Facebook แฟนเพจของเรานะครับ

DSC00528

Comments: