MINI ปรับโลโก้ใหม่ ครั้งใหญ่ที่สุดของแบรนด์ เน้นความเรียบง่าย

สัปดาห์ที่ผ่านมา มินิได้ทำการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่าง MINI Clubman ที่สวยงามสมการรอคอย แต่ประเด็นที่ใหญ่กว่ารถยนต์รุ่นใหม่นั้น คงเป็นเรื่องของการสื่อสารของแบรนด์ที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ทั้งที่เราได้เห็นจากคลิปภาพยนตร์โฆษณาเปิดตัว และ โลโก้ใหม่ พร้อมฟอนต์ใหม่ที่ MINI เลือกใช้ในการสื่อสารครั้งนี้ .. ใช่ครับ นี่เป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ MINI ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ดีไซน์ เป็นส่วนสำคัญของแบรนด์ MINI เสมอมา ไม่เพียงแต่ดีไซน์ที่ถูกถ่ายทอดผ่านเส้นสายบนรถยนต์เท่านั้น แต่ MINI เป็นแบรนด์ที่ใช้ดีไซน์ในการสื่อสารมาโดยตลอด มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ชัดเจน และยังเป็นแบรนด์ที่มีส่วนผลักดันอุตสาหกรรมดีไซน์มาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ Sir Alec Issigonis ก่อตั้งแบรนด์ Mini มาในปี 1959 ด้วยปรัชญาการออกแบบ ว่าจะทำรถยนต์ขนาดเล็ก, ใช้พื้นที่น้อยที่สุด, เพียงพอสำหรับการโดยสารและเก็บสัมภาระ โดยต้องประหยัดน้ำมันไปด้วย ประกอบกับ John Cooper เพื่อนของเขา ที่ได้เห็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ Mini ผสมผสานกับเลือดนักแข่ง สรรสร้างมาเป็นรถยนต์มินิที่ปราดเปรียว ขับสนุก อารมณ์สปอร์ตนับแต่นั้นมา โดยไม่เคยละทิ้งความ “minimal” ของตัวรถไปแม้แต่น้อย

Clip_2

 

การปรับปรุงภาพลักษณ์และการสื่อสารของแบรนด์ MINI ในครั้งนี้ ทำเพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ในการสื่อสารให้มากขึ้น โดยถูกปรับทุกอย่างให้มีความเรียบง่าย สบายตา เหลือไว้เฉพาะส่วนที่เป็นส่วนสำคัญในการสื่อสารแบรนด์จริงๆ เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ ที่ถูกปรับเป็น 2 มิติ ใช้เส้นสายน้อย ปรับเปลี่ยนสีพื้นหลังหลักของแบรนด์จากสีดำ เป็นสีขาว ลดการใช้เส้นสีที่มีความหนาออกไป และยังเปลี่ยนฟอนต์หลักในการสื่อสาร ที่ถูกประยุกต์มาจากฟอนต์ของดีไซเนอร์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ให้ใช้พื้นที่น้อยลง เปิดช่องว่างให้กับทุกข้อความมากขึ้นกว่าเดิม

F54_ATL_Ad_Landscape_A0199021

การสื่อสารในรูปแบบใหม่นี้ มีผลทันทีและถูกใช้พร้อมกับการเปิดตัวรถยนต์ MINI Clubman ใหม่เพียงอย่างเดียวก่อน ส่วนการสื่อสารในรถยนต์ MINI รุ่นอื่นในปัจจุบัน รวมถึงเว็บไซต์ของ MINI จะยังคงใช้ดีไซน์แบบเดิมไปจนถึงสิ้นปีนี้ และจะค่อยๆ ปรับเปลี่ยนมาใช้ในปีหน้า ซึ่งส่วนแรกในรถยนต์ที่ลูกค้า MINI จะได้เห็นโลโก้ใหม่ คือในแอพ MINI Connected ในรถยนต์ MINI Clubman ใหม่ (รวมถึงจะอัปเดตมายัง MINI Hatch F56/F55 ในอนาคต) แต่ในส่วนของโชว์รูม ศูนย์บริการ และดีลเลอร์ต่างๆ สีสันของตึก ฯลฯ จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ที่คาดว่าจะเริ่มปรับมาใช้แบบใหม่ในปี 2018 ครับ

Comments: