MINI จะเลิกใช้เครื่องยนต์ Prince ปัจจุบัน ในปี 2016

รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า BMW Group จะยุติข้อตกลงกับ PSA Peugeot Citroen ในการผลิตเครื่องยนต์ Prince ที่ใช้กับรถ MINI ปัจจุบันในปี 2016 โดยที่ BMW จะเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ B37/B38/B48 ที่ BMW พัฒนาเอง

ไม่เหนือความคาดหมาย สำหรับการยุติข้อตกลงกับทาง PSA Peugeot Citroen ของ BMW เพราะทาง BMW ไม่มีความจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทาง PSA อีกต่อไปแล้ว หลังจากที่ BMW Group ประกาศพัฒนาเครื่องยนต์ของตัวเอง ทั้งเครื่องยนต์ 3 สูบ, 4 สูบ และ 6 สูบ ภายใต้รหัส Bxx โดยที่เครื่องยนต์ใหม่ของ BMW นี้ จะเปิดตัวพร้อมกับรถ 2014 MINI Cooper ปลายปีนี้

BMW ได้ร่วมพัฒนาเครื่องยนต์กับ PSA Peugeot Citroen ยักษ์ใหญ่วงการรถยนต์จากฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2002 (ก็คือตั้งแต่กำเนิด MINI เลยนั่นแหละ) และได้ผลิตเครื่องยนต์ Prince Engine 4 สูบ 1.4 ลิตร และ 1.6 ลิตร ใช้งานในรถ MINI ทุกรุ่น รวมถึง Peugeot และ Citroen บางรุ่น

P90103978_highRes

เริ่มจากปลายปีนี้ MINI จะเปิดตัวรถ MINI Cooper โฉมใหม่ ที่ใช้เครื่องยนต์ของ BMW เอง ซึ่งจะมีกำลังมากกว่าเครื่องยนต์ Prince เดิม ในขณะที่มีอัตราการใช้พลังงานน้อยลง เสียงเงียบลง และน้ำหนักเบาลง โดยแบ่งออกเป็นหลายรุ่น คือ MINI One และ Cooper ใช้เครื่องยนต์ B38 ความจุ 1.5 ลิตร 3 สูบ ให้กำลัง 134 แรงม้า / MINI Cooper D ใช้เครื่องยนต์ B37 ความจุ 1.5 ลิตรดีเซล 3 สูบ ให้กำลัง 114 แรงม้า และตัวแรงอย่าง MINI Cooper S จะใช้เครื่องยนต์ B48 ความจุ 2.0 ลิตร 4 สูบ ให้กำลัง 187 แรงม้า

P90103977_highRes

เครื่องยนต์ใหม่ของ BMW นี้ นอกจากจะใช้ในรถ MINI เจเนอเรชั่นใหม่แล้ว จะใช้ร่วมกับรถ BMW ในอนาคตที่เป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าด้วย ถือเป็นครั้งแรกที่ BMW และ MINI ใช้เครื่องยนต์ร่วมกัน ที่น่าสนใจคือความแรงของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 สูบ รหัส B48 ที่อาจมีระดับความแรงได้สูงสุดแตะหลัก 300 แรงม้า ซึ่งเราอาจจะมีโอกาสได้เห็น MINI JCW ในอนาคตมีความแรงที่เหนือกว่า JCW ปัจจุบันแบบผิดหูผิดตาเลยทีเดียว

อีกหนึ่งข้อสังเกต คือข้อตกลงระหว่าง BMW และ PSA Peugeot Citroen จะสิ้นสุดในปี 2016 นั่นหมายความว่า MINI เจเนอเรชันปัจจุบัน ที่ใช้เครื่องยนต์ Prince Engine ในโฉมต่างๆ เช่น Clubman, Countryman, Coupe, Roadster และ Paceman น่าจะสิ้นสุดภายในปีเดียวกัน ซึ่งคาดว่าทาง MINI จะเปิดตัวเจเนอเรชั่นใหม่มาทดแทนรุ่นปัจจุบันทั้งหมดครับ

Source: Automotive News Europe

 

Comments: