ลือ MINI กำลังพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กกว่า MINI โฉมปัจจุบัน

ตั้งแต่ที่มีรถยนต์คอนเซปต์ MINI Rocketman ถูกออกแบบโดย Gert Hildebrand หัวหน้าทีมออกแบบของ MINI และ Marcus Syring หัวหน้าฝ่ายออกแบบภายนอก เผยโฉมออกมาในปี 2011 ก็สร้างความฮือฮาและเป็นกระแสอยู่พักใหญ่ๆ สำหรับรถยนต์ซิตี้คาร์ขนาดเล็กจาก MINI ที่หลายฝ่ายคาดกันว่าจะมีขนาดเล็กกว่า Hatch ปัจจุบันมากพอสมควร จนผ่านมาหลายปี ทาง MINI ยังคงไม่มีความคืบหน้า รวมถึงไม่เห็นวี่แววใดๆ ในการพัฒนารถซิตี้คาร์ขนาดเล็กนี้มาจำหน่ายจริงเสียที แต่มาวันนี้ ก็เริ่มมีข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องการผลิตซิตี้คาร์ขนาดเล็กจาก MINI อีกครั้งจนได้

แท้ที่จริงแล้ว โปรเจก MINI Rocketman ไม่ได้ถูกพับเก็บไป แต่ด้วยเหตุผลด้านการผลิต ที่ MINI เจเนอเรชั่นปัจจุบันใช้แพลตฟอร์มการผลิต UKL ของ BMW ที่มีข้อจำกัดว่าจะไม่สามารถผลิตรถยนต์ขนาดที่เล็กลงไปกว่า F56 hatch ปัจจุบันได้ เนื่องจากทาง BMW Group ไม่มีความเชื่อมั่นว่าการผลิตรถยนต์เล็กบนแพลตฟอร์มของ UKL จะสามารถทำยอดขายได้ดีนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากระดับราคาของมันเทียบเท่ากับ F56 ปัจจุบัน แต่มีขนาดที่เล็กกว่ามาก

P90096908_Rocketman

แต่แฟนๆ MINI ที่รอคอยรถยนต์ไซส์นี้อยู่ ยังไม่ต้องผิดหวังไปครับ เพราะข่าวลือล่าสุดเปิดเผยว่า MINI กำลังพัฒนาโปรเจกนี้ให้เกิดขึ้นจริง โดยจะมีการร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นช่วยในการผลิตรถซิตี้คาร์ขนาดเล็กตัวนี้ขึ้นมา ที่ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันว่าผู้ผลิตรถยนตืรายอื่นนี้จะเป็นใคร แต่ความเป็นไปได้สูงสุด น่าจะเป็น Toyota ที่เป็น technical partner ของ BWM Group มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือในการพัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริด และ พลังงานไฮโดรเจน

หากข่าวลือเรื่องความร่วมมือระหว่าง MINI กับ Toyota ในการผลิตรถยนต์ซิตี้คาร์ขนาดเล็กเป็นจริง คาดว่ามันจะถูกสร้างบนพื้นฐานของ Toyota Aygo ในเจเนอเรชั่นถัดไป ซึ่งตัวรถมีความยาวน้อยกว่า MINI F56 ปัจจุบันถึง 40 เซนติเมตร หรือ Toyota iQ ที่สั้นกว่า MINI F56 ถึง 84 เซนติเมตร แต่ที่สำคัญกว่าขนาดก็คือคาแรคเตอร์ของความเป็น MINI ที่ต้องให้ฟิลลิ่งในการขับขี่สไตล์โก-คาร์ต และคาดว่าจะใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 3 สูบ เช่นเดียวกับที่อยู่ใน F56 MINI Cooper ปัจจุบัน หรืออาจใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กกว่านี้ก็เป็นได้

P90072968_Rocketman

เทรนด์ของการผลิตรถยนต์ซิตี้คาร์ขนาดเล็ก กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งหาก MINI มีความสนใจในตลาดนี้อย่างจริงจัง เราอาจจะได้เห็นรถยนต์คอนเซปต์ขนาดเล็ก ในสไตล์ของ MINI Rocketman อีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

Comments: