Review – LEGO ชุด Mini Cooper ที่สุดแห่งที่สุดของความละเอียด

วันนี้รีวิวของเรามาแปลกนิดนึงครับ แต่ผมเชื่อว่าถ้าคุณผู้อ่านได้อ่านจนจบ จะรู้ว่าทำไมผมจึงต้องหยิบเอา LEGO ชุดนี้มารีวิวให้ดูกันอย่างละเอียด เพราะนี่มันไม่ใช่ LEGO ชุด Mini Cooper ธรรมดา แต่มันคือตัวต่อ LEGO ที่จำลองรถยนต์ Mini ได้อย่างสมบูรณ์มากที่สุด แบบเอาใจแฟนๆ มินิกันโดยเฉพาะเลยล่ะ

14361779993_ee5282230c_z

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา LEGO ประกาศวางขาย LEGO ชุด Mini Cooper ชุดนี้เป็นครั้งแรก โดยได้จำลองเอารถยนต์ Mini Cooper Mk VII สีเขียวสุดคลาสสิค เป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นของ LEGO Creator และให้ดีกรีความยากในการต่อเอาไว้ในระดับ Expert ซึ่งมีความซับซ้อนสูง ประกอบไปด้วยตัวต่อชิ้นเล็กชิ้นน้อยมากถึง 1,077 ชิ้น

ทันทีที่ LEGO ประกาศวางขาย ผมเองก็หาช่องทางที่จะสั่งซื้อเจ้า LEGO ชุดนี้มาครอบครองอยู่นาน จะสั่งออนไลน์ก็ส่งมาไม่ถึงไทย สอบถามจากหน้าร้านต่างๆ ก็ยังไม่มีนำเข้ามา จนเพิ่งได้โอกาสไปซื้อมาจาก LEGO Store สาขา San Mateo สหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ตั้งใจว่าจะเหมามาหลายชุด เพราะหาซื้อค่อนข้างยาก แต่ก็ต้องผิดหวัง ที่สามารถซื้อมาได้เพียงชุดเดียว (จำกัดการซื้อ LEGO Creator เอาไว้ 1 ชุดต่อลูกค้า 1 ท่าน) เลยขอถือโอกาสนี้ รีวิวให้ชมไปพร้อมกันเลยนะครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

LEGO ชุด Mini Cooper มีขนาดค่อนข้างใหญ่โตมากครับ (ใหญ่กว่าที่คิดมาก) กล่องใส่นี่ใส่กระเป๋าเดินทางใบเล็กๆ ไม่ได้เลยแหละ พอแกะกล่องมา ก็จะพบกับตัวต่อที่แบ่งใส่ถุงพลาสติกหลายถุง มีตัวเลขกำกับ 1, 2 และ 3 ตามลำดับการต่อ พร้อมสมุดคู่มือ 2 เล่ม (มีทั้งหมด 76 ขั้นตอน ไม่สามารถพิมพ์ได้หมดในเล่มเดียว) และสติ๊กเกอร์ป้ายทะเบียน, โลโก้ต่างๆ สำหรับติดบนตัวรถ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

LEGO ชุดนี้ต้องค่อยๆ ต่อตามคู่มือไปครับ ต้องชื่นชมว่า LEGO ทำคู่มือได้ละเอียดมาก โอกาสที่จะต่อผิดพลาดน้อยมาก แต่ปัญหาคือจำนวนชิ้นส่วนค่อนข้างเยอะ ถึงแม้ว่าจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนตามหมายเลขบนถุงแล้ว ก็ยังถือว่าเยอะมากอยู่ดี บางชิ้นส่วนมีแค่ 1-2 ตัว พอจะหาทีก็จะเสียเวลาค่อนข้างมากเลย

ความสนุกของ LEGO ชุด Mini Cooper นี้คือมันมีลูกเล่นเยอะมากครับ ตามไปดูกันเลย

ภายในตัวรถ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เซอร์ไพรส์แรก คือคันเกียร์กระปุกของตัวรถ ถูกใช้เป็นชิ้นส่วนวงกลมที่สามารถขยับหมุนได้ ทำให้เกียร์สามารถโยกได้คล้ายกับคันเกียร์ในรถจริงๆ เลย แถมพวงมาลัยก็สามารถหมุนได้อีก เบรกมือก็สามารถยกขึ้นลงได้ และรายละเอียดต่างๆ บนแผงคอนโซลของรถมินิ ก็มีการเก็บรายละเอียดมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งหน้าปัด ชิ้นส่วนสีน้ำตาลคล้ายลายไม้ เข็มวัดค่าต่างๆ และช่องแอร์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เบาะที่นั่ง มีการสลับสีครีมและน้ำตาลเข้มด้วยชิ้นส่วนที่ดูเรียบง่าย แต่บ่งบอกคาแรคเตอร์ของรถมินิคลาสสิคได้แบบไม่ธรรมดา และที่ผมชอบมากคือเบาะที่นั่งคู่หน้า สามารถพับได้ด้วย มันจะเหมือนจริงเกินไปแล้ว

ตัวถังรถยนต์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

แม้ว่าชิ้นส่วน LEGO ชุดนี้ เผินๆ แล้วดูไม่มีลูกเล่นอะไรมาก แล้วก็ไม่ได้อยู่ในซีรีย์ LEGO Technic ที่จะมีมอเตอร์หรือฟันเฟืองอะไรมากมาย แต่ทุกรายละเอียดของตัวรถที่เป็นบานพับ เช่นประตู, ฝากระโปรงหน้า และ ฝากระโปรงท้าย สามารถเปิดได้ทั้งหมดครับ แล้ว LEGO เองก็ใส่ใจอย่างมาก เช่นภายในห้องเครื่องก็มีเครื่องยนต์ 4 สูบ คล้ายของจริงเลยทีเดียว หรืออย่างด้านในของแผงประตูรถ ก็มีการสลับสีครีมด้วย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

รายละเอียดปลีกย่อยอย่างเช่นเส้นสายด้านข้างตัวรถ ก็มีการเดินเส้นสีขาวมาให้เรียบร้อย พร้อมกับสติ๊กเกอร์ช่อมะกอกของ Mini Cooper ที่ให้เราได้ติดเอง สร้างความสมบูรณ์ให้กับรายละเอียดของตัวถัง

ล้อรถ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ล้อรถมินิในชุด LEGO ตัวนี้ เป็นล้อที่สามารถหมุนได้จริงทั้ง 4 ล้อ และยางก็ใช้ยางจริงๆ เสียด้วย ซึ่งพอประกอบเสร็จแล้ว ก็มีชิ้นส่วนของฝาครอบล้อ ให้เป็นลวดลายเหมือนกับรถ Mini Cooper Mk VII ที่เป็นต้นแบบของ LEGO ชุดนี้มาเลย จะเสียอย่างเดียวก็คือล้อหน้าไม่สามารถหมุนบิดเพื่อเลี้ยวได้ครับ

ชุดปิกนิก และล้ออะไหล่

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ไฮไลต์สุดๆ ของ LEGO ชุดนี้ก็คืออุปกรณ์ปิกนิกครับ ที่มีแถมเป็นตะกร้า พร้อมชิ้นส่วนของแก้วน้ำ, ขนมปัง และขวดน้ำขวดใหญ่ พร้อมผ้าลายตารางสำหรับปูรองปิกนิก มาให้ แต่มันไม่ได้จบแค่นั้น เพราะอุปกรณ์ทุกชิ้นนี้ สามารถใส่เข้าไปในฝากระโปรงท้ายของรถคันนี้ได้จริงๆ และได้ถูกออกแบบมาอย่างดีมากๆ ไม่มีการกลิ้งหลุดออก เมื่อมีการขยับตัวรถ ไม่ว่าจะลองพลิกตะแคงดูก็ตาม

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ยังไม่พอแค่นั้น เพราะพื้นที่ฝากระโปรงท้ายของรถมินิ หลังจากเอาชุดอุปกรณ์ปิกนิกออกมาแล้ว ยังสามารถยกพื้นของฝากระโปรงท้าย เพื่อหยิบล้ออะไหล่ได้ด้วย! เรียกว่านอกจากจะทำมาได้อย่างสมจริงแล้ว มันยังมีลูกเล่นที่น่าตกใจอยู่ไม่น้อยเลยครับ

ชิ้นส่วนหลังคาของตัวรถ สามารถถอดออกได้อย่างง่ายดาย (มีจุดยึดหลังคาเล็กๆ อยู่เพียงไม่กี่จุด) เพื่อที่ให้เราสามารถเปิดหลังคาออก เพื่อโชว์รายละเอียด และเล่นกับลูกเล่นต่างๆ ภายในรถได้ง่ายขึ้น

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

LEGO Creator ชุด Mini Cooper นี้ มีจำหน่ายผ่านหน้าร้าน LEGO Store ทุกสาขา ซึ่งตอนนี้มีอยู่ในประเทศออสเตรีย, เบลเยียม, แคนาดา, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อังกฤษ และสหรัฐอเมริกาเท่านั้น จำหน่ายในราคาชุดละ $99.99 หรือราวสามพันกว่าบาท แฟนๆ มินิคนไหนมีโอกาสได้เดินทางก็ขอแนะนำให้ไปซื้อมาต่อเล่นกันครับ ยืนยันได้ว่าไม่ผิดหวังแน่นอน น่าเสียดายที่ตอนนี้ยังไม่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเรา แต่คาดว่าเร็วๆ นี้น่าจะมีเข้ามาให้เห็นกันบ้างครับ

ป.ล. ผมใช้เวลาในการต่อ LEGO ชุดนี้ประมาณ 4 ชั่วโมงครับ ไม่หมูเลยใช่มั้ยล่ะ

Comments: