เผยเบื้องหลังโปรเจค MINI Art Beat ไฟ LED 48,000 ดวงบน MINI Countryman

แคมเปญออนไลน์สุดอลังการอย่าง MINI Art Beat ที่ใช้รถ MINI Countryman ที่มีหลอด LED 48,000 ดวงอยู่บนรถใช้แทนหน้าจอ ให้แฟนมินิทั่วโลกอัพรูปหรือวีดีโอของตัวเองไปแสดงบนรถได้นั้น มีเบื้องหลังที่อลังการขนาดไหน ไปชมกันครับ

หลังจากที่ MINI ปล่อยแคมเปญออนไลน์ MINI Art Beat ให้แฟนๆ มินิทั่วโลกอัพโหลดรูปหรือวีดีโอ ไปปรากฏอยู่บนรถ MINI Countryman ที่ดัดแปลงมาเป็นพิเศษ มีไฟ LED จำนวน 48,000 ดวง พร้อมถ่ายทอดสดจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษผ่านทางหน้าเว็บออกไปทั่วโลก ก็มีคำถามสงสัยว่า MINI ใช้เทคโนโลยีอะไรในการทำแคมเปญนี้ และ MINI นำหลอด LED จำนวน 48,000 หลอดไปอยู่บน MINI Countryman พร้อมควบคุมให้แสดงภาพหรือวีดีโอออกมาได้อย่างไร มาดูเบื้องหลังแคมเปญนี้กันครับ

b1wsodpv

แคมเปญนี้ เปิดทาง Facebook Application ให้แฟนๆ มินิสามารถอัพโหลดรูปของตัวเอง หรือวีดีโอสั้นๆ (ผ่านแอพ Vine) แล้วถ้ารูปถ่ายหรือวีดีโอนั้นผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยจากทาง MINI ว่าไม่ผิดกฎอะไร รูปและวีดีโอนั้นก็จะไปแสดงบนรถ MINI Countryman ที่ตกแต่งพิเศษด้วยหลอด LED 48,000 หลอด ที่จอดอยู่ใจกลางกรุงลอนดอนทันที พร้อมทั้งถ่ายทอดสดมาให้เราเห็นผ่านทางหน้าเว็บด้วย ซึ่งการจะทำแบบนี้ได้ ประกอบไปด้วยการทำงานหลายส่วนด้วยกันครับ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมรถ MINI Countryman, การเตรียมการเรื่องเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่ได้, และการถ่ายทอดสด Live Streaming ผ่านทางหน้าเว็บเป็นต้น

l7nsg50y

มาดูกันที่การเตรียมรถ MINI Countryman กันก่อนครับ รถคันนี้ถูกดัดแปลงพิเศษให้สามารถติดตั้งไฟ LED รอบคันได้ โดยการติดไฟ LED ก็มีหลายแบบ แตกต่างกันไปบนวัสดุรอบตัวรถ และส่วนสำคัญคือการเดินสายไฟ ซึ่งหลอดไฟ 48,000 หลอดนั้นเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะจะต้องผ่านระบบคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมได้ทุกหลอด เพื่อที่จะแสดงผลออกมาได้อย่างถูกต้องเป็นรูปร่างที่ต้องการ และการเดินสายไฟทั้ง 48,000 หลอดเข้ามาในรถ โดยที่รถยังคงขับขี่ได้ ก็ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยครับ ลองดูรูปประกอบสิ

fhpnc0hh

sfj7goq2

1gqs8b4w

ในการควบคุมและประมวลผลภาพและวีดีโอที่แฟนๆ มินิส่งเข้ามาจากทั่วโลก ทาง MINI ได้เตรียมรถ MINI Countryman อีกคันเอาไว้รองรับครับ โดยที่คันนี้จะทำหน้าที่ตัดต่อวีดีโอให้เข้ากับหน้าจอที่เป็นไฟ LED ของรถ MINI Countryman คันหลัก ใช้เครือข่ายโทรศัพท์แบบ 4G LTE ในการรับส่งข้อมูล และได้ดัดแปลงเอาเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่องมาไว้ในรถแบบนี้

dc0goqh2

นอกจากรถอีกคันจะทำหน้าที่ประมวลผลภาพและวีดีโอแล้ว มันยังทำหน้าที่เป็นรถที่ใช้ในการถ่ายทอดสด Live Streaming ผ่านทางหน้าเว็บด้วยครับ โดยมีการติดตั้งกล้องถ่ายทอดสดเอาไว้บนแร็คหลังคา เพื่อถ่ายทอดสัญญาณภาพขึ้นสู่หน้าเว็บ ไปให้แฟนๆ มินิที่ได้อัพรูปหรือวีดีโอของตัวเองไว้ ได้เห็นกันแบบสดๆ ผ่านช่องทางออนไลน์

g5su22dn

ความท้าทายของทีมงานเบื้องหลัง MINI Art Beat นี้ คือต้องออกแบบระบบที่รองรับกับสภาพอากาศของลอนดอน ที่อาจมีฝนได้ทุกเมื่อ รวมถึงต้องออกแบบให้รถ MINI ยังคงความเป็น MINI อย่างครบถ้วน ทั้งการขับขี่ การเข้าโค้งรุนแรง ที่อุปกรณ์ทุกอย่างต้องรับการสั่นสะเทือนได้ครับ เห็น MINI ทุ่มทุนขนาดนี้ ใครอยากลองเล่น MINI Art Beat ก็ไปลองกันได้ที่ http://app.miniartbeat.com/

hv3pxfz9

05jng60d

Source: MINI Space

Comments: