เปิดตัว MINI VISION NEXT 100 รถยนต์คอนเซ็ปต์แห่งอนาคต ฉลองครบรอบ 100 ปี BMW Group

MINI ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี BMW Group ด้วยการเปิดตัวรถยนต์คอนเซ็ปต์แห่งอนาคต ในชื่อรุ่น “MINI VISION NEXT 100” แสดงวิสัยทัศน์การผลิตยานยนต์ในยุคถัดไป โดยจัดงานเปิดตัวและเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

P90223103_highRes_mini-vision-next-100

สืบทอดมาจากการเปิดตัว BMW VISION NEXT 100 รถยนต์คอนเซ็ปต์แห่งอนาคตของ BMW ในโอกาสที่ BMW เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา วันนี้ BMW Group ได้ต่อยอดรถยนต์คอนเซ็ปต์แห่งอนาคต มายังอีกสองแบรนด์ภายใต้หลังคาเดียวกันกับตนเอง เปิดตัว MINI VISION NEXT 100 และ Rolls-Royce VISION NEXT 100 สองแบรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษ เลือกเอากรุงลอนดอน เป็นสถานที่เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่

P90223104_highRes_mini-vision-next-100

วิสัยทัศน์ของ BMW Group ในการเปิดตัวรถยนต์คอนเซ็ปต์แห่งอนาคตนี้ เพื่อเป็นการถ่ายทอดให้ผู้คนในยุคปัจจุบันได้รับรู้ว่า ในอนาคตข้างหน้า สังคมจะก้าวเดินต่อไปในทิศทางไหน โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ยานพาหนะในการเคลื่อนที่พาผู้คนไปยังจุดต่างๆ จะถูกเปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบันอย่างมาก ซึ่งได้ถูกถ่ายทอดมาเป็นรูปแบบต่างๆ ของรถยนต์ VISION ทั้งหมด 4 รุ่นที่จะเปิดตัวในปีนี้ (ยังเหลือมอเตอร์ไซค์ BMW Motorrad VISION NEXT 100 ที่จะเปิดตัวในวันที่ 16 ตุลาคมที่จะถึงนี้)

 

The MINI VISION NEXT 100

P90222673_highRes_mini-vision-next-100

P90222675_highRes_mini-vision-next-100

รถยนต์คอนเซ็ปต์ MINI VISION NEXT 100 ถูกสร้างขึ้นภายใต้แนวคิด “Every MINI is my MINI” หรือ “มินิทุกคัน เป็นมินิของฉัน” เน้นเรื่องการแชร์รถยนต์ร่วมกันกับบุคคลอื่นๆ โดยในอนาคต ผู้ใช้งานมินิทุกคน จะสามารถใช้งานมินิทุกคันที่อยู่บนท้องถนนได้ จากการเรียกให้มารับโดยอัตโนมัติ และมินิคันนั้นๆ ก็จะถูกเปลี่ยนแปลงหน้าตาไปเป็นแบบที่เราได้เลือกเอาไว้ส่วนตัว ทั้งภายนอก และภายใน รวมถึงคาแรคเตอร์ในการขับขี่ที่บุคคลนั้นๆ ต้องการ ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของแฟนมินิแต่ละคน

P90222688_highRes_mini-vision-next-100

โจทย์ของ MINI ในการสร้างรถยนต์แห่งอนาคต คือต้องทำให้รถที่ก้าวล้ำทางด้านเทคโนโลยี สามารถตอบสนองอารมณ์ของผู้ขับขี่ได้อย่างสนุกเหมือนในปัจจุบัน สามารถสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกของผู้ขับขี่ และตัวตนที่แตกต่างของผู้ใช้มินิ ในขณะที่ยังต้องยึดถือหลักการของการใช้พื้นที่ทุกส่วนของตัวรถให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ ดังที่ MINI ยึดถือมาตลอดในการสร้างงสรรค์รถยนต์ทุกรุ่นที่ผ่านมา

P90222687_highRes_mini-vision-next-100

คอนเซ็ปต์ “Every MINI is my MINI” จึงเกิดขึ้นกับรถยนต์คอนเซ็ปต์คันนี้ รถยนต์ที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนไปเป็นรถยนต์ของผู้ใช้งานที่เรียกใช้มัน พร้อมที่จะวิ่งไปรับส่ง โดยยังคงความเป็นส่วนตัวและมีความเป็นตัวตนของผู้ใช้งานคนนั้นๆ อยู่ ผสานเทคโนโลยีดิจิทัล และการเชื่อมต่อเข้าไปให้เกิดความสมบูรณ์ของระบบการแชร์รถยนต์บนท้องถนน ถือว่าเป็นคอนเซ็ปต์ที่กล้าคิดได้อย่างแตกต่างและน่าสนใจอย่างมาก

P90222683_highRes_mini-vision-next-100

Adrian van Hooydonk หัวหน้าแผนกออกแบบของ BMW Group ได้กล่าวถึงรถยนต์ MINI VISION NEXT 100 ว่า มันจะเป็นรถยนต์อัจฉริยะ ที่ให้ความเป็นส่วนตัวได้ ให้ประโยชน์ของความเป็นมินิอย่างครบถ้วน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของมันด้วยซ้ำ

“Digitally mine”

P90222674_highRes_mini-vision-next-100

การเป็นเจ้าของรถมินิแบบดิจิทัล หรือ Digitally mine คือฟีเจอร์หลักของ MINI VISION NEXT 100 ครับ มันคือรถยนต์ที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนไปเป็นรถมินิของคนใดคนหนึ่งได้ ทำให้ผู้เรียกใช้งานรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของในตัวรถ เพราะยังคงให้ความเป็นส่วนตัว และบ่งบอกถึงตัวตนของผู้ขับขี่อยู่ ตัวถัง หลังคา และแสงไฟที่ประดับอยู่ทั้งภายในกับภายนอก พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนไปเป็นแบบที่แต่ละคนต้องการ

The Cooperizer

P90222689_highRes_mini-vision-next-100

Cooperizer คือส่วนที่จะเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์ MINI VISION NEXT 100 กับผู้ขับขี่ ที่สามารถเลือกปรับโหมดการขับขี่ได้อย่างอิสระ โดยอาศัยคอนโซลกลางที่เป็นหน้าจอวงกลม อันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของมินิมาอย่างยาวนาน มีโหมดให้เลือกขับขี่ได้เอง หรือจะให้รถยนต์เป็นผู้ขับเคลื่อนให้โดยอัตโนมัติ 100% ระบบของตัวรถสามารถช่วยผู้ขับขี่ในการตัดสินใจได้ และสามารถเลือกเก็บเป็นโปรไฟล์ผู้ขับขี่เอาไว้เรียกใช้ในอนาคตได้โดยง่าย รวมถึงสามารถปรับโหมดเพื่อขับขี่เอง จากการขับขี่นุ่มนวลเน้นความสบาย ไปจนถึงโหมด John Cooper Works เพื่อการขับขี่แบบสนุกเร้าใจ แบบ go-kart feeling ก็ยังสามารถเกิดได้กับรถยนต์แห่งอนาคตจาก MINI

 

The Rolls-Royce VISION NEXT 100

P90223134_highRes_rolls-royce-vision-n

ในโอกาสนี้ BMW Group ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ Rolls-Royce VISION NEXT 100 ด้วย เป็นรถยนต์คอนเซ็ปต์สุดหรู นำเสนอแนวคิดยานพาหนะสุดหรูที่มีความเป็นส่วนตัวสูงสุด เปิดให้เจ้าของรถยนต์ในอนาคต สามารถเลือกปรับแต่งรถยนต์ได้ตามใจชอบ ตั้งแต่ขนาด รูปร่าง ความยาวของตัวรถ ไปจนถึงวัสดุที่ใช้ เพื่อบ่งบอกตัวตนความเป็นเจ้าของได้ ในขณะที่ยังคงเป็นรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีสูงสุด ขับเคลื่อนได้เองแบบไม่ต้องพึ่งพาคนขับ ไม่ปล่อยมลพิษสู่โลก และยังใช้งานฝีมือที่ดีที่สุดในการสร้างสรรค์รถยนต์ Rolls-Royce

The BMW Group Future Experience.

P90223416_highRes_bmw-group-the-next-1

งานจัดแสดงรถยนต์คอนเซ็ปต์ BMW Group Vision Future Experience ครั้งนี้ จะจัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 18 – 26 มิถุนายน ภายในงานจะนำเสนอแนวคิดการสร้างสรรค์รถยนต์แห่งอนาคตของ BMW Group รวมถึงนำเสนอประวัติความเป็นมาของ BMW Group ตลอด 100 ปีที่ผ่านมาด้วยครับ

Comments: