MINI กำลังพิจารณาซื้อโรงงาน Honda ในอังกฤษ เพื่อขยายกำลังการผลิต

รายงานจาก Autocar ระบุว่า BMW Group กำลังพิจารณาที่จะซื้อโรงงาน Honda ที่เมือง Swindon ประเทศอังกฤษ เพื่อขยายกำลังการผลิตของรถ MINI ในแพลตฟอร์ม UKL1 ซึ่งรวมไปถึง BMW X1 ที่ได้รับความนิยมสูงมากทั่วโลกด้วย

โรงงาน Honda ที่เมือง Swindon ประเทศอังกฤษ มีกำหนดที่จะปิดลงในปี 2021 หละังจากที่สิ้นสุดการผลิต Honda Civic โฉมปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้ MINI ได้ย้ายกำลังการผลิต MINI Countryman จากโรงงาน Graz ประเทศออสเตรีย ไปยังโรงงาน VDL Nedcar เนเธอร์แลนด์มาแล้ว แต่รายงานล่าสุดระบุว่า BMW Group กำลังพิจารณาที่จะใช้โรงงานในประเทศอังกฤษ เพื่อลดต้นทุนในการขนส่ง และลดความยุ่งยากของภาษี หากสหราชอาณาจักรประสบความสำเร็จในการออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ปัจจุบัน BMW X1 ใช้แพลทฟอร์มเดียวกับ MINI ซึ่ง BMW X1 มียอดขายคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 13% ของรถ BMW ทั้งหมด และหากคิดเฉพาะรถในแพลทฟอร์ม UKL1 ที่ประกอบไปด้วย BMW X1, X2, 1 Series, 2 Series, และ MINI เฉพาะปีที่แล้ว มียอดขายรวมสูงถึง 687,000 คัน และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงขึ้น ทาง BMW Group จึงต้องพิจารณาขยายโรงงานที่จะรองรับการผลิตรถยนต์ในแพลทฟอร์ม UKL1 ให้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน

ส่วนโรงงาน Oxford ที่เป็นโรงงานหลักในการผลิตรถ MINI ได้ขยายมาจนถึงขีดความสามารถแล้ว นั่นคือสามารถผลิตได้ประมาณวันละ 1,100 คัน

Comments: