18 ส.ค. 2014 สุขสันต์วันเกิด ครบรอบ 55 ปี มินิ

ย้อนไปเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 1959 รถยนต์มินิคลาสสิคคันแรก ถูกผลิตเข้าสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ ถือเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์มินิ ที่ได้สร้างความแตกต่างให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยเริ่มต้นเปิดตัวจากมินิเพียง 2 โมเดล คือ Morris Mini Minor และ Auston Seven จากคอนเซ็ปต์การออกแบบของ Sir Alec Issigonis ที่ต้องการให้รถยนต์มีพื้นที่ใช้สอยภายในมาก ในขณะที่ขนาดภายนอกไม่เทอะทะ มีสี่ที่นั่ง ประหยัดน้ำมัน รวมถึงต้องขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน ในราคาเหมาะสม คอนเซ็ปต์ของมินิที่ว่านี้ แม้ผ่านไปนานถึง 55 ปี ก็ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

P90158678_highRes

หลักการที่มินิยึดถือในการออกแบบรถยนต์ทุกรุ่นของตัวเองและประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน ถูกตอกย้ำอีกครั้งในปี 2001 ในการเปิดตัว MINI ในเจเนอเรชั่นใหม่ ภายใต้หลังคาเดียวกับ BMW Group ที่มีการเสริมเอาเทคโนโลยีการขับขี่เข้าไปมากขึ้น ปรับภาพลักษณ์ให้มีความร่วมสมัย เหมาะกับการใช้งานบนท้องถนนปัจจุบันมากขึ้น แต่ยังคงคอนเซ็ปต์และดีไซน์ของแบรนด์มินิเอาไว้อย่างครบถ้วน ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีเอกลักษณ์และประวัติอันยาวนานเพียงไม่กี่แบรนด์ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในตลาดรถยนต์ปัจจุบัน

ปัจจุบัน MINI ที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาด ถูกแบ่งออกเป็นโมเดลต่างๆ ทั้งหมด 7 โมเดล คือ MINI Hatch 3 ประตู ที่เป็นโฉมหลัก, MINI Clubman, MINI Convertible, MINI Coupé, MINI Roadster, MINI Countryman และ MINI Paceman โดยในช่วงครึ่งหลังของปี 2014 นี้ จะมีการต้อนรับสมาชิกใหม่ล่าสุดของครอบครัว MINI เป็นโมเดลที่ 8 คือ MINI Hatch 5 ประตู ที่ได้มีการแเผยโฉมอย่างเป็นทางการไปแล้ว

P90158736_highRes

เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผู้ใช้รถยนต์มินิคลาสสิค และรถยนต์ MINI ได้มีการรวมตัวครั้งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลอง 55 ปี ของมินิ ที่เมือง Kent ประเทศอังกฤษ โดยมีการรวมพลผู้รักรถมินิ และ รวมรถมินิรุ่นต่างๆ ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถมินิคลาสสิครุ่นหายาก, Mini Clubman Estate หรือ มินิรุ่น Limited Edition ต่างๆ ที่ผลิตออกมาจำนวนจำกัดในยุคปี 1984

P90158766_highRes

P90158771_highRes

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากแขกคนสำคัญของแบรนด์มินิ อย่าง Paddy Hopkirk ผู้พารถยนต์ Mini Cooper S เข้าเส้นชัยในการแข่งขันแรลลี่ Monte Carlo เมื่อ 50 ปีที่แล้ว และสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์มินิมาจนถึงปัจจุบัน และ Russ Swift ผู้สร้างความตื่นเต้นในการขับสตันต์ให้กับมินิมาอย่างยาวนาน เข้าร่วมงานรวมพลคนรักมินิระดับนานาชาติในครั้งนี้ด้วย

P90158590_highRes

การรวมพลคนรักมินิระดับนานาชาติ หรือ International Mini Meeting (IMM) ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1978 ที่ประเทศเยอรมัน ซึ่งเริ่มจัดกิจกรรมโดยการขับรถมินิมาร่วมตั้งแคมป์กัน 3 วัน 2 คืน และกิจกรรมนี้ก็ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ และก็ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ มีการจัดประกวดทำสติ๊กเกอร์ดีไซน์ต่างๆ ซึ่งผู้ชนะก็จะได้นำไปโชว์ที่ BMW Museum บริเวณสำนักงานใหญ่ของ BMW Group เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมันในช่วงปลายปีนี้ด้วย งาน IMM นี้ จะมีการหมุนเวียนไปจัดตามประเทศต่างๆ ในแต่ละปี แต่จะกลับมาจัดที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งถือว่าเป็นประเทศบ้านเกิดของมินิ ทุกๆ 5 ปีเพื่อทำการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ครับ

Comments: