บอกลาเข็มวัดรอบ – MINI เตรียมใส่หน้าปัดดิจิทัลปีหน้า

ทางฝั่ง BMW ได้นำไปก่อนแล้ว กับการใช้หน้าปัดแบบดิจิทัลในรถยนต์ใหม่หลากหลายรุ่นของตนเอง ทดแทนหน้าปัดแบบเข็มแอนาล็อก ซึ่งปี 2019 ก็จะถึงคิวของรถมินิ ที่จะเริ่มใช้หน้าจอดิจิทัลมาทดแทนมาตรวัดความเร็วแบบดั้งเดิมที่เราคุ้นเคยกันมานานครับ

MINI John Cooper Works GP Concept

MINI ได้ทำการเผยโฉม MINI John Cooper Works GP Concept ไปในปี 2018 นี้ และส่วนหนึ่งที่แฟนๆ มินิอาจจะมองข้ามไป เพราะหน้าตาอันดุดันภายนอกของตัวรถได้ดึงความสนใจจนไม่อาจละสายตา นั่นก็คือบริเวณมาตรวัดความเร็วของรถต้นแบบคันนี้ ที่ไม่ได้ใช้เข็มแอนาล็อกแบบดั้งเดิมอีกต่อไปแล้ว แต่มันได้ติดตั้งเอาหน้าจอดิจิทัลมาทดแทน ซึ่งหน้าจอที่เราเห็นนี้ อาจจะไม่ใช่แค่ต้นแบบ เพราะ MINI วางแผนที่จะเริ่มใช้กับรถ MINI รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2019 นี้แล้วด้วย

BMW M850i xDrive

แนวคิดของการใช้หน้าจอดิจิทัลมาทดแทนเข็มวัดรอบแบบปกตินั้น แท้จริงแล้วถือว่าเป็นคอนเซ็ปต์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ขับขี่อย่างมาก เพราะมันสามารถแสดงข้อมูลได้ครบถ้วนกว่าเข็มปกติ ดูง่ายกว่า ชัดเจนกว่า และยืดหยุ่นตามโหมดการขับขี่รูปแบบต่างๆ ได้ เช่น ในโหมดสปอร์ต ก็จะเป็นข้อมูลของความเร็ว รอบเครื่องยนต์ ในขณะที่โหมดประหยัดพลังงาน ก็อาจจะเป็นข้อมูลของอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่สามารถเน้นให้โดดเด่นขึ้นมาได้ ในพื้นที่เท่าเดิม และทาง BMW ก็ได้เริ่มใช้หน้าปัดดิจิทัลกับรถยนต์หลากหลายรุ่นของตนเองไปก่อนหน้านี้แล้ว (รวมถึงรุ่นใหม่ๆ บางรุ่น ไม่มีตัวเลือกของเข็มแอนาล็อกให้เลือกใช้เลยด้วยซ้ำ)

ภาพถ่ายของรถทดสอบ MINI ก็เริ่มมีการติดตั้งหน้าปัดดิจิทัลนี้แล้วเช่นกัน ที่คาดว่าในปี 2019 จะเป็นครั้งแรกที่มินิเริ่มใช้หน้าจอดิจิทัลเต็มรูปแบบ แต่จะมาในลักษณะออปชั่นให้เลือกก่อน จากนั้นโมเดลในแพลทฟอร์มอนาคตรุ่นถัดไป จึงจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของตัวรถแบบที่เราอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็นเข็มแอนาล็อกกันอีกต่อไปแล้ว

Comments: