เผยภาพแรก ของเกียร์อัตโนมัติแบบ Dual Clutch ในรถ MINI เริ่มผลิตแล้วตั้งแต่บัดนี้

เผยภาพครั้งแรก ของเกียร์อัตโนมัติแบบคลัตช์คู่ (Dual Clutch Transmission, DCT) ที่จะใช้ในรถยนต์มินิ โดยจะเริ่มทะยอยเปลี่ยนแปลงจากมินิในรุ่น Hatch บางโมเดลที่ผลิตตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2017 เป็นต้นไป

การเปลี่ยนแปลงชุดเกียร์อัตโนมัติในรถยนต์ MINI มาเป็นเกียร์แบบคลัตช์คู่ หรือ DCT นี้ จะช่วยให้รถยนต์มินิมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น โดยเฉพาะความเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ เมื่อเทียบกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดในปัจจุบัน ซึ่งชุดเกียร์อัตโนมัติ DCT ใหม่ในรถมินิ จะมีทั้งแบบ 7 สปีด และ 8 สปีด ขึ้นอยู่กับโมเดลและรุ่นเครื่องยนต์

ข้อดีอีกอย่างของชุดเกียร์ DCT แบบใหม่นี้ คือคันเกียร์จะเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ (คล้ายกับที่อยู่ในรถยนต์ BMW ปัจจุบัน) ซึ่งจะส่งเสริมให้มินิรองรับฟีเจอร์ต่างๆ เพิ่มเติม เช่น ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ ที่รถยนต์สามารถเปลี่ยนเกียร์ให้เราเองได้โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องใช้มือในการขยับเปลี่ยนเกียร์ เป็นต้น ที่คาดว่าจะมีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเติมมากับ MINI รุ่นปรับโฉม LCI ในช่วงต้นปี 2018 นี้

การขยับมาใช้ชุดเกียร์ DCT ของ MINI จะเริ่มตั้งแต่รถมินิบางโมเดล ที่มีการผลิตตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2017 เป็นต้นไป และจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อมีการเปิดตัวมินิรุ่นปรับโฉม LCI ในช่วงเดือนมีนาคม 2018 ครับ ส่วนตลาดประเทศไทย อาจจะยังไม่ได้เห็นชุดเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่แบบใหม่นี้ จนกว่าจะถึงช่วงกลางปีหน้าเป็นอย่างน้อย ที่คาดว่าจะเข้ามาพร้อมกับรุ่นปรับโฉมใหม่ทีเดียวเลยนะครับ ต้องรอติดตามข่าวสารกันอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง

 

Comments: