สามโรงงาน MINI ในอังกฤษ สไตรค์หยุดงาน กระทบการผลิต

บีบีซี รายงานว่า พนักงานของโรงงานผลิตรถยนต์มินิในประเทศอังกฤษ ทั้ง 3 โรงงานหลัก นัดหยุดงานหรือสไตรค์ เหตุไม่พอใจแผนเงินบำนาญของ BMW Group โดยเบื้องต้นหยุดงาน 24 ชั่วโมง และมีแผนจะนัดหยุดงานเพิ่มอีก 7 ครั้ง

กลุ่มสหภาพแรงงาน ที่ใช้ชื่อว่า “The Unite Union” ซึ่งเป็นกลุ่มพนักงานของโรงงาน BMW Group ในประเทศอังกฤษ ให้ข้อมูลว่า BMW Group มีการเปลี่ยนแผนการชดเชยเงินบำนาญเป็นรูปแบบใหม่ ซึ่งมีผลทำให้พนักงานได้รับเงินบำนาญน้อยลง โดยใช้คำว่า “ปล้นเงินบำนาญ” (pension robbery) โดยในแผนใหม่ พนักงานอาจได้รับเงินบำนาญน้อยลงถึง £160,000 หรือกว่า 7 ล้านบาท

การนัดสไตรค์ครั้งนี้ มีผลในสามโรงงานหลักในการผลิตรถยนต์มินิ (MINI Production Triangle) ประกอบไปด้วยโรงงาน Oxford ที่ผลิตและประกอบรถยนต์มินิ, โรงงาน Hams Hall ผลิตเครื่องยนต์ และ โรงงาน Swindon ผลิตชิ้นส่วนตัวถัง และส่วนประกอบอื่นๆ โดยยังไม่มีผลกับโรงงานของ BMW Group ในอังกฤษอีก 1 โรงงาน คือโรงงาน Goodwood ที่ประกอบรถยนต์ Rolls-Royce ในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นการสไตรค์หยุดงานครั้งแรกของกลุ่มพนักงาน BMW Group ในประเทศอังกฤษ

ทางด้าน BMW Group เปิดเผยว่า มีความพร้อมที่จะเจรจากับกลุ่มสหภาพแรงงาน และเรียกร้องให้กลุ่มสหภาพฯ กลับเข้ามาคุยที่โต๊ะเจรจาอีกครั้ง และยืนยันว่า แผนเงินบำนาญรูปแบบใหม่ (contribution-based) จะมีความยั่งยืนในระยะยาวมากกว่าแผนเดิม (defined-benefit) ที่ต้นทุนการผลิตและความเสี่ยงต่างๆ มีผลกับยอดเงินบำนาญ

กลุ่มสหภาพฯ ประกาศว่าจะมีการนัดหยุดงานอีกทั้งหมด 7 ครั้ง โดยครั้งต่อไปคือวันที่ 23 เม.ย. และ ครั้งสุดท้ายคือวันที่ 24 พ.ค. 2017

ที่มา: BBC News

Comments: