MINI กำลังพิจารณาแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% ภายในปี 2019

กระแสของรถยนต์ไฟฟ้ากำลังถูกพูดถึงอย่างมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาครับ และแบรนด์ MINI เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเช่นกัน โดยล่าสุด มีข่าวว่า BMW Group กำลังพิจารณาแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ MINI ในปี 2019 แล้ว

สำนักข่าว Automotive News รายงานว่า BMW Group มีแผนในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในอนาคต ขยายจากปัจจุบันที่มีเพียง BMW i3 เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น และมีความเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นแบรนด์ MINI ทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% เป็นครั้งแรกในปี 2019 แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีแพลตฟอร์มรถยนต์ขนาดเล็กที่เหมาะสมกับการนำมาผลิตเป็นรถยนต์ไฟฟ้าก็ตาม

p0047923

โปรเจครถยนต์ไฟฟ้า หากจะมาอยู่บนแพลตฟอร์มรถยนต์ขนาดเล็กอย่าง MINI นั้น ทาง BMW Group มีความจำเป็นต้องลงทุนกับโครงสร้างตัวถังแบบใหม่ ที่เหมาะสมกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะต้องมีตำแหน่งของแบตเตอรีแรงดันสูงอยู่บริเวณฐานของตัวถังรถยนต์ ไม่สามารถใช้แพลตฟอร์มรถยนต์ MINI ในปัจจุบันมาดัดแปลงได้ และแหล่งข่าวระบุว่า การดัดแปลงแพลตฟอร์มของ BMW i3 ให้สามารถรองรับ MINI ได้ด้วยนั้น เป็นเรื่องที่ไม่คุ้มค่า และจะส่งผลให้ราคาขายรถยนต์ไฟฟ้าของ MINI มีราคาที่สูงเกินไป

อย่างไรก็ตาม BMW Group ก็มีความมุ่งมั่นอย่างมาก ในการที่จะผลิตรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษสู่อากาศ ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาลงทุนแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าของ MINI โดยอาจชดเชยมูลค่าการลงทุนจากรถยนต์ BMW ขนาดใหญ่ที่มีกำไรสูง อย่างเช่นรถยนต์ในกลุ่ม Ultra Luxury (หรูกว่า BMW 7 Series) ที่มีแผนจะออกสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้นี้

minicountrymanphev2-1

สำหรับการใช้พลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ MINI นั้น ทาง MINI มีแผนชัดเจนแล้วว่าจะเริ่มต้นจากกลุ่ม Plug-in Hybrid ก่อน โดยจะเริ่มจาก MINI Countryman E ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ครับ

Comments: