MINI ฉลองครบรอบ 15 ปี นับจาก MINI รุ่นแรกผลิตจากโรงงาน Oxford

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2001 หรือ 15 ปีที่แล้ว MINI ในเจเนอเรชั่นใหม่ภายใต้การดูแลของ BMW Group คันแรก ถูกผลิตออกจากโรงงาน Oxford ประเทศอังกฤษ ถือเป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่ของแบรนด์ MINI ที่มีประวัติอันยาวนานมากว่า 57 ปี และปีนี้ยังเป็นปีที่สำคัญในการฉลองครบรอบ 15 ปีของรถยนต์ MINI รวมถึงเป็นปีที่มีการเฉลิมฉลองการครบรอบ 100 ปีของ BMW Group อีกด้วย

พนักงานและเจ้าหน้าที่ของโรงงาน MINI Plant Oxford เฉลิมฉลองการครบรอบ 15 ปี นับตั้งแต่มินิในยุคใหม่ได้ถือกำเนิดขึ้นที่โรงงาน Oxford แห่งนี้ โดย MINI คันแรกนั้น เป็น MINI Cooper ในสีแดง Chili Red ตัดกับหลังคาสีขาว และฝาครอบกระจกมองข้างสีขาว ที่เป็นสีเอกลักษณ์อันโดดเด่นของรถยนต์มินิมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งนับจากวันนั้น โรงงานแห่งนี้ได้ผลิตรถยนต์ MINI ป้อนเข้าสู่ 110 ประเทศทั่วโลกแล้วมากกว่า 2.5 ล้านคันเลยทีเดียว

วันนี้ โรงงาน Oxford Plant นับว่าเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ทันสมัยมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นจาก 2,400 คนในวันแรก มาเป็นมากกว่า 4,500 คน และสามารถผลิตรถยนต์มินิได้มากกว่าวันละ 1,000 คัน โดยทำงาน 3 กะ ตลอดทั้งวัน มีจุดเด่นคือมีความยืดหยุ่นในการผลิตรถยนต์ MINI โมเดลต่างๆ มากถึง 4โมเดลในไลน์ผลิตเดียวกัน ที่แต่ละคันมีออปชั่นที่แตกต่างกันได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นสีตัวถัง, สีหลังคา, ตัวเลือกของเครื่องยนต์, อุปกรณ์ตกแต่งภายนอกและภายใน ซึ่งการผลิตรถยนต์ที่ไม่มีความเหมือนกันเลย เป็นจำนวนมากกว่า 1,000 คันต่อวัน นับเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่อย่างมาก และต้องใช้ความชำนาญและประสบการณ์อย่างมากของโรงงานผลิตรถยนต์

ไลน์อัพปัจุบันของโรงงาน MINI Plant Oxford ประกอบไปด้วยรถยนต์ MINI Hatch 3 ประตู และ 5 ประตู, MINI Clubman และ MINI Convertible ซึ่งทุกรุ่นประกอบไปด้วยตัวเลือกเครื่องยนต์หลากหลายรุ่นย่อย ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และ ดีเซล รวมถึงรุ่นท็อปตัวแรงอย่าง MINI John Cooper Works ก็มีการผลิตและประกอบที่โรงงานแห่งนี้เช่นเดียวกัน

ร่วมฉลองการครบรอบ 15 ปี ของรถยนต์ MINI ในยุคใหม่ไปด้วยกันนะครับ

Comments: