เจาะลึก ฐานการผลิตและประกอบรถยนต์ MINI ทั่วโลก รุ่นไหน มีประกอบที่ไหนบ้าง

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าปัจจุบัน BMW Group มีโรงงานผลิตและประกอบรถยนต์ในเครือ BMW Group (ประกอบไปด้วยแบรนด์ BMW, MINI, Rolls-Royce และมอเตอร์ไซค์ BMW Motorrad) มากถึง 30 แห่ง ใน 14 ประเทศทั่วโลก ซึ่งวันนี้ผมจะพาไปเจาะลึกในส่วนของโรงงานประกอบรถยนต์ MINI ซึ่งมีมากถึง 6 แห่ง กระจายอยู่ในทวีปยุโรปและเอเชีย รวมถึงไปดูเทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบรถยนต์ MINI ครับ

MINI เป็นแบรนด์สัญชาติอังกฤษที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และเป็นแบรนด์ที่น่าภาคภูมิใจของประเทศอังกฤษเป็นอย่างมาก ซึ่งทาง BMW Group เองก็ตระหนักถึงข้อเท็จจริงนี้มาโดยตลอด ตั้งแต่วันแรกที่ได้เข้าซื้อกิจการของ Rover Group ในปี 1994 และฟื้นแบรนด์มินิขึ้นมาใหม่ในหลังคาเดียวกันกับ BMW Group โดยให้ความสำคัญกับโรงงาน MINI Plant Oxford เป็นโรงงานหลักในการผลิตรถยนต์ MINI ที่สร้างความเชื่อมั่น ว่ารถ MINI สัญชาติอังกฤษนี้ ยังคงประกอบด้วยฝีมือคนอังกฤษ ที่ประเทศอังกฤษ (เช่นเดียวกับที่ BMW Group ปฏิบัติกับแบรนด์ Rolls-Royce สัญชาติอังกฤษ ที่ยังคงใช้โรงงาน Goodwood ในการผลิตเพียงแห่งเดียวในโลก)

Made in England: MINI production in the UK.

BMW Group ได้ใช้คำว่า “British production triangle” กับฐานการผลิตรถ MINI ในประเทศอังกฤษมาโดยตลอด ซึ่งประกอบไปด้วย 3 โรงงานหลัก คือ โรงงาน MINI Plant Oxford เป็นโรงงานผลิตและประกอบตัวรถ, โรงงาน Swindon เป็นโรงงานผลิตตัวถัง (Press Shop), และโรงงาน Hams Hall ใกล้กับเมือง Birmingham เป็นโรงงานผลิตเครื่องยนต์ และล่าสุด BMW Group ก็ประกาศขยายเงินลงทุนในโรงงานทั้งสามแห่งของประเทศอังกฤษ อีกกว่า 750 ล้านปอนด์ ภายในปี 2015 เพื่อรองรับกับความต้องการในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น และยังเป็นคำมั่นสัญญาที่เหนียวแน่นต่อฐานการผลิตรถ MINI ในประเทศอังกฤษอีกด้วย

P90139480

โรงงาน MINI Plant Oxford เริ่มผลิตรถยนต์ MINI ใหม่ตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งในขณะนั้น มีพนักงาน 2,400 คน สามารถผลิตรถยนต์ MINI ได้เพียงวันละ 300 คัน จนมีการขยับขยาย เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้โรงงานแห่งนี้มีพนักงานกว่า 4,000 คน และสามารถผลิตรถยนต์ MINI ได้สูงสุดถึงวันละ 1,000 คันในบางช่วงเวลา โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 3 กะ ซึ่งเมื่อรวมระยะเวลากว่า 14 ปีที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้ได้ผลิตรถยนต์ MINI ไปแล้วมากกว่า 3 ล้านคันทั่วโลก และ BMW Group ได้มีการลงทุนด้วยเม็ดเงินรวมสูงถึง 1,750 ล้านปอนด์กับโรงงานแห่งนี้

ปัจจุบัน MINI มีกำลังการผลิตที่โรงงาน Oxford เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 260,000 คันต่อปี และมีการผลิตโมเดล MINI Hatch, MINI 5 door, MINI Convertible, MINI Coupe และ MINI Roadster ที่โรงงานแห่งนี้

P90157216

ในส่วนของโรงงาน Hams Hall ใกล้กับเมือง Birmingham ประเทศอังกฤษ เป็นโรงงานสำหรับผลิตเครื่องยนต์โดยเฉพาะ ซึ่งมีการผลิตเครื่องยนต์ให้กับรถยนต์ในเครือของ BMW Group หลากหลายโมเดลตั้งแต่ปี 2001 ปัจจุบันมีพนักงาน 690 คน ผลิตเครื่องยนต์ชนิด 3 สูบ และ 4 สูบ ให้กับรถ BMW และ MINI โดยมีการผลิตเครื่องยนต์มาแล้วมากกว่า 3.5 ล้านตัว

P90139472

อีกหนึ่งโรงงานในประเทศอังกฤษคือโรงงาน Swindon ซึ่งเป็นโรงงานผลิตตัวถังจากแผ่นเหล็ก ถูกก่อตั้งโดย Pressed Steel Company ในปี 1955 และถูก BMW Group เข้าซื้อโรงงานในปี 2000 ตั้งอยู่ที่เมือง Swindon ห่างจากกรุงลอนดอนไปทางทิศตะวันตกประมาณ 90 นาที เป็นหนึ่งในโรงงานที่มีความสามารถในการขึ้นรูปแผ่นเหล็กเป็นตัวถังรถยนต์ที่ความซับซ้อนสูง ปัจจุบันโรงงานแห่งนี้มีพนักงาน 800 คน และทำหน้าที่ขึ้นรูปตัวถัง ฝากระโปรง และ แผงประตูให้กับรถยนต์ MINI ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปประกอบเป็นรถยนต์ที่โรงงาน Oxford ต่อไป

Magna Steyr Fahrzeugtechnik, Graz, Austria

ถัดมาในปี 2009 ก่อนที่ MINI จะทำการเปิดตัว MINI Countryman อย่างเป็นทางการ ก็มีการประกาศความร่วมมือกับโรงงาน Magna Steyr Fahrzeugtechnik (MSF) ในเมือง Graz ประเทศออสเตรีย เพื่อทำสัญญาในการผลิตรถ MINI Countryman ซึ่งเป็นรถยนต์ MINI โมเดลแรกของ BMW Group ที่ไม่ได้ผลิตในประเทศอังกฤษ โดยต่อมาได้เพิ่มเอาโมเดลของ MINI Paceman มาผลิตที่โรงงาน Magna Steyr ด้วย ซึ่งทาง BMW Group ก็ได้เข้าไปควบคุมมาตรฐานการผลิตให้มีความทัดเทียมกับโรงงานของ BMW Group เอง

MAGNA INTERNATIONAL INC. - Magna Steyr Reaches Milestone

ช่วงกลางปี 2014 ที่ผ่านมา มีการประกาศว่าโรงงาน MSF แห่งนี้ได้ทำการผลิตรถยนต์ให้กับ BMW Group ครบ 1 ล้านคันแล้ว (ประกอบไปด้วย BMW X3, MINI Countryman และ MINI Paceman)

VDL Nedcar, Born, Netherlands

P90157329

เดือนกรกฎาคม 2014 ทาง BMW Group ได้ประกาศขยายการผลิตรถยนต์ MINI Hatch ออกนอกประเทศอังกฤษเป็นครั้งแรก โดยเลือกเอาโรงงาน VDL Nedcar เมือง Born ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นฐานการผลิต ด้วยการทำสัญญา (เช่นเดียวกับโรงงาน MSF) เนื่องจากโรงงานแห่งนี้มีความสัมพันธ์กับการผลิตรถยนต์มินิคลาสสิคมาก่อน ซึ่ง BMW Group ได้เลือกเอารถยนต์ MINI Hatch ใหม่ (F56) เป็นโมเดลแรกที่โรงงานแห่งนี้ได้ทำการผลิต ด้วยกำลังคนกว่า 2,000 คน มีการตั้งเป้าว่าโรงงานแห่งนี้จะสามารถผลิตรถยนต์ MINI ได้มากถึงหลักหมื่นคัน (5-digit) ในปีแรกนี้

ปัจจุบันมีเพียงโรงงาน Oxford และ VDL Nedcar เท่านั้น ที่ผลิตรถยนต์ MINI Hatch ครับ

BMW Group Manufacturing Thailand, Rayong

อีกหนึ่งฐานการประกอบรถยนต์ของ BMW Group ที่มีความสำคัญมากก็คือโรงงาน BMW Manufacturing ประเทศไทย ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง ของเรานี่แหละครับ เริ่มเปิดทำการตั้งแต่ปี 2000 และโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานประกอบรถยนต์ (ไม่ใช่โรงงานผลิต) เพียงแห่งเดียวในโลกที่มีการประกอบรถยนต์ทั้ง BMW, MINI และรถมอเตอร์ไซค์ BMW Motorrad

ปัจจุบันโรงงานแห่งนี้มีพนักงานประมาณ 400 คน ทำการประกอบรถยนต์หลากหลายรุ่น ประกอบไปด้วย BMW ซีรีย์ 1, ซีรีย์ 3, ซีรีย์ 3 GT, ซีรีย์ 5, ซีรีย์ 7, BMW X1, X3, X5, รถมอเตอร์ไซค์ BMW F 800 R และ MINI Countryman

MINI OPEN HOUSE (6)

รถยนต์ MINI Countryman เริ่มทำการประกอบที่โรงงานแห่งนี้ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2013 ที่ผ่านมา โดยป้อนให้กับความต้องการในประเทศไทยเท่านั้น (ยังไม่มีการส่งออกไปยังประเทศอื่น) ส่งผลให้ราคาขายของ MINI Countryman ในประเทศไทยปรับลดลงทันที 750,000 – 800,000 บาทในขณะนั้น และยังมีส่วนสำคัญต่อยอดขายรถยนต์ MINI ในประเทศไทย รวมถึงทำให้ MINI Countryman เป็นโมเดลที่ขายดีที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

BMW Group Plant Chennai, India

P90119770_highRes-640x445

อีกหนึ่งฐานการประกอบ MINI และโมเดลต่างๆ ของ BMW อยู่ที่เชนไน ประเทศอินเดียครับ โรงงานแห่งนี้ ตั้งเมื่อปี 2007 มีพนักงานประมาณ 500 คนในการประกอบรถยนต์ BMW ซีรีย์ 1, ซีรีย์ 3, ซีรีย์ 3 GT, ซีรีย์ 5, ซีรีย์ 7, BMW X1, X3, X5 และ MINI Countryman ซึ่งทาง BMW Group ได้เข้ามาควบคุมคุณภาพการประกอบอย่างใกล้ชิด ให้มีมาตรฐานเดียวกับโรงงานในกลุ่มของ BMW Group เช่นเดียวกัน

Partner Plant Malaysia, Kulim

และสุดท้าย ฐานการประกอบ MINI ในประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างมาเลเซีย ก็เป็นโรงงานที่ BMW Group ไว้วางใจเป็นพาร์ทเนอร์มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 1979 ที่เริ่มต้นจากรถยนต์ BMW หลากหลายโมเดล จนขยายมาสู่ MINI Countryman ในที่สุด โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Kulim โดย Inokom Corporation มีสายการประกอบรถยนต์ 2 ไลน์ ปัจจุบันทำการประกอบรถยนต์ BMW ซีรีย์ 1, ซีรีย์ 3, ซีรีย์ 5, BMW X1, X3 และ MINI Countryman

—–

นอกเหนือจากปริมาณที่ต้องป้อนให้กับความต้องการของตลาด ด้วยฐานการประกอบรถยนต์ MINI ที่ปัจจุบันมีมากถึง 6 แห่งทั่วโลกแล้ว BMW Group ยังให้ความสำคัญกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่ต้องควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่น้อยที่สุด (ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์เอง จะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ทำลายสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในปัจจุบันก็ตาม) โดยโรงงาน MINI Oxford มีการใช้พลังงานสะอาด มีการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาโรงงานมากถึง 11,500 โมดูล ครอบคลุมพื้นที่ 20,000 ตารางเมตร หรือเทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 5 สนาม ทำให้โรงงานแห่งนี้เป็นหนึ่งในอาคารที่มีแผงโซลาร์ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเกาะอังกฤษ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 3 เมกะวัตต์ชั่วโมง หรือเพียงพอที่จะป้อนให้กับ 850 ครัวเรือนในหนึ่งปีเต็มๆ เลยทีเดียวล่ะครับ

Comments: