สัมภาษณ์พิเศษ H.E. Mr. Mark Kent เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย แฟนมินิตัวยง

วันนี้เว็บไซต์ MINI-TH ของเราได้รับเกียรติจาก H.E. Mr. Mark Kent เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เปิดบ้านพักย่านเพลินจิตให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความชื่นชอบในรถยนต์มินิของท่าน ซึ่งเราก็เพิ่งจะทราบว่าท่านเป็นแฟนมินิตัวจริงเสียงจริง และมีของสะสมเกี่ยวกับรถยนต์มินิอยู่ที่บ้านเป็นจำนวนมากด้วย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ท่านทูต Mark Kent เข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2012 ที่ผ่านมา ซึ่งท่านมีความชื่นชอบในรถยนต์มินิเป็นการส่วนตัว (มินิเป็นรถยนต์อังกฤษที่ท่านภาคภูมิใจอย่างมาก) และท่านยังเป็นเจ้าของรถมินิคูเปอร์คลาสสิค สี British Racing Green ที่ประเทศอังกฤษ รวมถึงมีของสะสมที่เกี่ยวข้องรถมินิเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ประดับไว้ในบ้านพักที่ประเทศไทย และที่บ้านเกิดของท่านที่ประเทศอังกฤษครับ วันนี้เว็บไซต์ MINI-TH ของเราได้รับเกียรติอย่างยิ่งที่ท่านทูต Mark Kent ได้เปิดบ้านพักย่านเพลินจิต ซึ่งตั้งอยู่ในสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย อายุกว่า 93 ปี ต้อนรับ และ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความชื่นชอบต่อรถยนต์มินิของท่าน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ทันทีที่ผมเดินทางไปถึงบริเวณบ้านพักของท่าน ซึ่งอยู่ติดกับห้าง Central Embassy ในปัจจุบัน และผ่านขั้นตอนของด่านรักษาความปลอดภัยแล้ว บริเวณห้องโถงที่ต้อนรับ ก็ได้เห็นของสะสมที่เกี่ยวกับรถยนต์มินิจำนวนมาก ที่ท่านทูตได้เตรียมเอามาอวดพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นรถโมเดลรุ่นต่างๆ, เสื้อโปโล, เนคไท, DVD ฯลฯ โดยที่ระหว่างผมกำลังชื่นชมอยู่ ท่านทูต Mark Kent ก็เดินเข้ามาพร้อมของสะสมอีกเต็มไม้เต็มมือ มาโชว์เพิ่มจนเต็มโต๊ะเลยครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

บรรยากาศการพูดคุยกับท่านทูต Mark Kent เป็นไปอย่างสบายๆ ครับ ท่านทูตเองสามารถสื่อสารและพูดคุยด้วยภาษาไทยได้ด้วย (เลยพูดไทยใหญ่เลย) และเมื่อพูดถึงเรืองรถมินิ ท่านก็มีความตื่นเต้นอย่างมาก ที่จะเล่าให้ฟังถึงความชื่นชอบของท่านที่มีต่อรถมินิ

MINI-TH: อะไรที่ทำให้ท่านชื่นชอบในรถยนต์มินิครับ?
Mark Kent: รถยนต์มินิ เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของประเทศอังกฤษครับ ผมมีความชื่นชอบมาตั้งแต่เด็กๆ และก็มีโอกาสได้เป็นเจ้าของรถมินิคูเปอร์ คลาสสิค สี British Racing Green ที่ประเทศอังกฤษด้วย ทุกวันนี้รถคันนี้ก็ยังอยู่ โดยผมต้องจ่ายเงินให้คนดูแลรถ ที่เป็นช่างฝีมือดีมากๆ ที่อังกฤษดูแลมาตลอดนับสิบปี (ค่าดูแลปีละกว่าสามหมื่นบาท) เป็นรถที่มีความคลาสสิค และขับสนุกมาก น่าเสียดายพอออกมาปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศแล้ว ก็ไม่มีโอกาสได้ใช้รถยนต์มินิสักเท่าไหร่ครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

MINI-TH: ปัจจุบันรถที่ท่านใช้อยู่เป็นประจำของสถานทูตคือรถอะไรครับ?
Mark Kent: ที่เมืองไทยตอนนี้ รถประจำตำแหน่งคือ Jaguar (XJ) ครับ ซึ่งก็เป็นรถอังกฤษเหมือนกัน นอกจากมินิ ผมเองก็ชอบ Jaguar ด้วย เพราะเมื่อก่อนรถ Jaguar ถูกใช้ในภาพยนตร์หลายเรื่อง เป็นรถอังกฤษที่ดูภูมิฐานและเหมาะสมกับสถานทูตดี ซึ่งจริงๆ ก่อนที่ผมจะมาประจำที่ประเทศไทย ผมเป็นทูตที่เวียดนาม ตอนนั้นผมได้ขอรถสถานทูตเป็น MINI ครับ แต่ว่าสถานทูตไม่อนุญาต (ฮา)

article-2262294-16F11916000005DC-140_634x437

MINI-TH: จริงๆ ท่านอยากได้เป็น MINI มากกว่าใช่มั้ยครับ? (ฮา)
Mark Kent: ใช่ครับ เพราะ MINI ใหม่ก็มีภาพลักษณ์ทันสมัย ถ้าสังเกตแคมเปญ #GREAT ของกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษที่ออกมาก่อนหน้านี้ (เป็นแคมเปญที่โปรโมทสินค้าของประเทศอังกฤษ และความเป็นอังกฤษ ออกไปสู่สายตาทั่วโลก) ก็มีการใช้รถยนต์ MINI เป็นสัญลักษณ์เหมือนกัน หรืออย่างในพิธีเปิด London Olympics 2012 ก็มีการใช้รถ MINI ในนั้น เหมือนเป็นตัวแทนของประเทศอังกฤษ ที่ใช้ได้ในหลายๆ โอกาส

MINI-TH: เวลาท่านเดินทางกลับไปอังกฤษ ได้ขับรถมินิบ้างไหมครับ?
Mark Kent: ไม่ได้ขับมาหลายปีแล้วครับ กลับไปแต่ละครั้งก็มีเวลาไม่พอ ก็น่าเสียดายมากๆ อันที่จริงผมก็อยากจะมีรถมินิไว้ขับที่นี่เหมือนกัน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

MINI-TH: ท่านมีของสะสมที่เกี่ยวกับรถมินิอะไรบ้างครับ?
Mark Kent: โอ้ มีเยอะเลยครับ อย่างที่เอามาให้ดูนี่ยังไม่หมดนะ มีทั้งที่เก็บไว้ที่นี่ และ ที่อังกฤษครับ ตอนที่ต้องย้ายมาอยู่ที่ไทย ก็เอาติดตัวมาด้วยส่วนหนึ่ง ของบางอย่างก็เก่ามาก และหายาก มีบางรุ่นที่เป็น Limited Edition มีทั้งซื้อมาเอง และมีเพื่อนๆ ให้มาครับ อย่างโมเดล Italian Job ชุดนี้ผมชอบมากๆ เป็นตอนที่รถมินิสามคันขับหนีออกมาจากท่อระบายน้ำ เป็นฉากที่ผมชอบมากที่สุดในเรื่อง Italian Job

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

MINI-TH: ท่านชอบหนังเรื่อง Italian Job ด้วย?
Mark Kent: ชอบมากครับ ตั้งแต่เด็กๆ คุณพ่อเปิดหนังเรื่องนี้ให้ดู โอ้โห ชอบมาก ดูซ้ำๆ หลายๆ รอบ ติดกันหลายปี ผมว่าผมดูหนังเรื่องนี้ไม่ต่ำกว่า 200 รอบ เรียกว่าเป็นหนังเรื่องโปรด แล้วก็ทำให้ชอบรถมินิด้วย (ท่านทูตได้อวดเสื้อ Italian Job ซึ่งเป็นหนึ่งในของสะสมของท่านให้เราดูด้วย)

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

MINI-TH: ปกติแล้วทางสถานทูตอังกฤษ เรามีจัดกิจกรรมอะไรกับทางมินิ ประเทศไทยบ้างรึเปล่าครับ?
Mark Kent: ก็มีเรื่อยๆ นะครับ อย่างล่าสุดก็เป็นช่วงฟุตบอลโลกที่ผ่านมา ทางมินิ ประเทศไทยก็จัดรถ MINI Coupe ลายธงชาติอังกฤษมาให้ พร้อมกันกับลายของประเทศบราซิล และ เยอรมนี แต่น่าเสียดายที่อังกฤษเราตกรอบแรก เลยไม่ค่อยได้ใช้รถคันนั้นเลย อายครับ (ฮา) แต่โดยทั่วไปแล้ว สถานทูตอังกฤษก็จะให้ความสำคัญกับรถยนต์อังกฤษที่ขายในไทยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Jaguar, Land Rover, Aston Martin, Rolls-Royce ฯลฯ ดูแล้วรถยนต์อังกฤษตอนนี้ เจ้าของก็เป็นต่างชาติไปเกือบหมด อย่าง MINI เองเจ้าของก็เป็นบีเอ็มดับเบิลยูไปแล้ว

MINIACS 2014 (3)

MINI-TH: ท่านคิดอย่างไรกับอุตสาหกรรมรถยนต์ของอังกฤษครับ เห็นว่าแบรนด์อังกฤษส่วนมากก็ถูกต่างชาติเข้ามาซื้อกิจการไปเกือบหมดแล้ว
Mark Kent: ส่วนตัวยังคิดว่าดีอยู่นะครับ ภาพลักษณ์ของแบรนด์รถยนต์อังกฤษยังเป็นเอกลักษณ์ที่ดีอยู่ ด้วยโรงงานรถยนต์อังกฤษมีฝีมือดีมาก และคนทั่วโลกให้การยอมรับมาก งานวิจัยด้านรถยนต์ที่อังกฤษค่อนข้างมีความพิเศษ อย่าง MINI เองก็ใช้โรงงาน Oxford เป็นโรงงานหลักในการผลิต หรือแม้กระทั่ง Aston Martin หรือ Rolls-Royce เองก็ไม่ใช้โรงงานที่อื่นเลย นอกจากที่อังกฤษครับ

MINI-TH: ท่านอยู่เมืองไทยมาหลายปี คิดอย่างไรกับการขับรถ และการเดินทางใน กทม. บ้างครับ?
Mark Kent: ผมว่าการเดินทางมีความสะดวกมาก โดยเฉพาะการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ที่ผมก็ใช้บริการบ่อยๆ ตั้งแต่สมัยที่เข้ามาเรียนภาษาไทยแล้ว มีความสะอาด รวดเร็ว แอร์เย็น ส่วนการใช้รถยนต์ ผมจะเป็นคนนั่งมากกว่า เพราะมีคนขับรถของสถานทูต คนไทยขับรถมีน้ำใจ (ท่านเปรียบเทียบกับตอนที่ท่านประจำอยู่ที่เวียดนามนะครับ คนไทยอย่าเพิ่งดีใจไป ฮา..) แต่ก็มีบางวันที่รถติดมากๆ ผมก็จะใช้โซเชียลมีเดียเยอะ ตอนที่อยู่ในรถ ใช้อินเทอร์เน็ต, Facebook, Twitter พูดคุย และติดตามข่าวสารต่างๆ ตอนที่นั่งอยู่ในรถ ผมว่าตอนนี้การเดินทางมีความสะดวก และจะมีสะดวกขึ้นอีกในอนาคต

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ในโอกาสนี้ ผมยังได้รับเกียรติจากท่านทูต Mark Kent ถ่ายภาพร่วมกับรถ MINI Roadster ของผมที่ถูกตกแต่งด้วยลายธง Union Jack สีดำ (หรือที่ MINI เรียกว่าลาย Black Jack) ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูต และท่านยังพาเดินชมความงดงามของสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ที่มีความสวยงาม ร่มรื่น และมีประวัติอันยาวนาน ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานครด้วย นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้สัมภาษณ์ท่านทูตในวันนั้นครับ

ขอขอบคุณ 
H.E. Mr. Mark Kent
เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย

(ข้อมูลการสัมภาษณ์ ณ วันที่ 24 ต.ค. 2014)

Comments: