MINI เริ่มทดสอบเกียร์อัตโนมัติ 9-สปีด เพื่อใช้ในปี 2015

ข้อมูลเปิดเผยจาก ZF Friedrichshafen หรือ ZF ผู้ผลิตชุดเกียร์อัตโนมัติให้กับ BMW Group ว่าขณะนี้ MINI ได้เริ่มทดสอบเกียร์อัตโนมัติชุดใหม่ ในรหัส ZF 9HP ซึ่งเป็นเกียร์อัตโนมัติ 9-สปีด ตัวใหม่ล่าสุด เพื่อเตรียมใช้กับรถ MINI ในปี 2015

ปัจจุบันรถยนต์ MINI ใช้เกียร์อัตโนมัติ 6-สปีด ของ Aisin ซึ่งได้ยืนยันแล้วว่าชุดเกียร์ 6-สปีดจะยังถูกใช้ใน MINI F56 ที่กำลังจะเปิดตัวเดือนหน้านี้ด้วย ทำให้หลายสำนักที่เก็งกันว่า MINI F56 จะใช้เกียร์อัตโนมัติ 8-สปีด หรือแม้กระทั่ง 9-สปีดต้องผิดหวังไปตามๆ กัน แต่มาวันนี้ ต้องบอกว่าเป็นข่าวดีของแฟนๆ MINI เลย เพราะว่าเกียร์อัตโนมัติชุดต่อไปที่จะมาใช้กับ MINI ในปี 2015 จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ 9-สปีด จาก ZF ในรหัส 9HP

ถ้าพูดถึงชุดเกียร์ของ ZF แล้ว ปัจจุบัน BMW Group ทางฝั่งแบรนด์ BMW ได้เลือกใช้ชุดเกียร์อัตโนมัติ 8-สปีด ในรหัส ZF 8HP กับรถยนต์ BMW เกียร์อัตโนมัติที่ขับเคลื่อนล้อหลังทั้งหมด ในขณะที่ชุดใหม่อย่าง 9HP แบบ 9-สปีดนั้น ทาง ZF ได้ออกแบบมาใช้งานกับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนสี่ล้อด้วย จึงทำให้สเปคของ 9HP ลงตัวกับสเปคของรถยนต์ MINI พอดิบพอดี ทาง BMW Group จึงไม่ลังเลที่จะนำ ZF 9HP มาใช้กับรถยนต์ MINI

17151-700x393

สเปคของชุดเกียร์อัตโนมัติ ZF 9HP เมื่อเทียบกับ Aisin 6-สปีดที่ MINI ใช้อยู่ปัจจุบัน ต้องบอกว่า ZF 9HP ได้เปรียบกว่ามาก ทั้งเรื่องของขนาด, น้ำหนัก และประสิทธิภาพ โดย ZF 9HP มีความเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ที่สูงกว่า มีความสามารถในการข้ามอัตราทดเกียร์ (สามารถเปลี่ยนจากเกียร์ 5 ลงไปเกียร์ 3 ได้ทันที), น้ำหนักของชุดเกียร์ทั้งชุดเบากว่าเดิมราวๆ 8 กิโลกรัม และเคลมตัวเลขประหยัดน้ำมันที่สูงกว่าเดิมถึง 16% ในเครื่องยนต์ของ MINI เจเนอเรชั่นที่สอง (R56) ซึ่งจะประหยัดขึ้นไปอีกเมื่อใช้กับเครื่องยนต์ของ MINI Cooper F56 ที่เป็นเครื่องยนต์แบบ 1.5 ลิตร สามสูบ

ZF_clubman-700x525

MINI เริ่มทำการทดสอบชุดเกียร์ ZF 9HP กับรถ MINI Clubman คันที่อยู่ในรูปนี้ ซึ่งยังเป็นเครื่องยนต์ในเจเนอเรชั่นที่สองอยู่ โดยคาดว่า MINI คันที่จะวางขายด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ จะเป็นรถ MINI Countryman และ MINI Paceman ที่น่าจะมีการ minor change ในปี 2015 รวมถึงมีความเป็นไปได้ที่ MINI ในเจเนอเรชั่นที่สาม อย่าง F56 และโมเดลที่จะออกมาในอนาคต ก็มีโอกาสที่จะเปลี่ยนมาใช้ชุดเกียร์อัตโนมัติ 9-สปีดนี้เช่นกัน

Comments: