เปิดตัว มินิ คลาสสิค พลังงานไฟฟ้า 100% ตอกย้ำความออริจินัล กับพลังงานแห่งอนาคต

มินิ ทำเซอร์ไพรส์เผยโฉมรถยนต์มินิคลาสสิค พลังงานไฟฟ้า 100% ในงาน New York International Auto Show 2018 โดยต้องการตอกย้ำถึงความเป็นออริจินัลของแบรนด์ ที่กำลังจะถูกปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าในโมเดลถัดไปในอนาคต

รถยนต์มินิคลาสสิค พลังงานไฟฟ้านี้ ทางมินิได้ใช้ตัวถังออริจินัล มาฟื้นฟูสภาพ และติดตั้งชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า 100% เข้าไป ซึ่งจะกลายเป็นรถมินิคลาสสิค ที่เงียบ และไม่ปล่อยมลพิษสู่อากาศ เพื่อเป็นตัวแทนในการแสดงให้เห็นถึงทิศทางของแบรนด์มินิในอนาคต ที่จะมีรถมินิพลังงานไฟฟ้า 100% นำออกสู่ตลาด

มินิ ได้มีความสนใจในพลังงานไฟฟ้าสำหรับรถยนต์มานานแล้ว เริ่มตั้งแต่ปี 2008 ที่ได้ทำการผลิตรถยนต์ MINI Hatch พลังงานไฟฟ้า 100% ในชื่อรุ่น MINI E จำนวนกว่า 600 คัน เพื่อการทดสอบเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยไม่ได้ผลิตเพื่อวางจำหน่ายจริง และได้ส่ง MINI E ไปทดสอบตามเมืองต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเก็บผลการทดสอบมาพัฒนาภายใน

ถัดมา ในปี 2017 มินิ ได้เปิดตัว MINI Electric Concept ที่งาน IAA Frankfurt Motor Show รถคอนเซ็ปต์ที่จะถูกกลายร่างมาผลิตเพื่อวางจำหน่ายจริงในปี 2019 และจะเป็นมินิพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรก

ปัจจุบัน MINI มีรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมด้วย 1 รุ่น คือ MINI Cooper SE Countryman ALL4 ซึ่งเป็นรุ่น Plug-in Hybrid ใช้พลังงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 3 สูบ กับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวม 224 แรงม้า (ไม่ได้ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย)

ส่วนรถยนต์มินิคลาสสิค พลังงานไฟฟ้า 100% ที่มินิได้เปิดตัวครั้งนี้ จะเป็นเพียงคอนเซ็ปต์เท่านั้น ไม่ได้เป็นรถยนต์ที่มินิจะผลิตมาจำหน่ายจริงครับ (ปัจจุบัน ตัวถังรถยนต์มินิ คลาสสิค ไม่สามารถผลิตเพื่อจำหน่ายใหม่ได้อีกแล้ว ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้นของทั้งฝั่งยุโรปและอเมริกา) เราจึงจะไม่ได้เห็นมินิรุ่นนี้ตามโชว์รูมนะครับ

Comments: