‘Mini Remastered’ การฟื้นชีพมาขายใหม่ของมินิคลาสสิค

แฟนๆ มินิหลายคนคงอยากจะมีโอกาสได้ครอบครองรถยนต์มินิคลาสสิค รถยนต์ในตำนานที่มีขนาดเล็ก คล่องตัว และมีประวัติอันยาวนานมากว่า 50 ปีเอาไว้สักคัน แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องต่อสู้กับความไม่สะดวกสบาย การดูแลเครื่องยนต์ที่ยากลำบาก และสภาพของตัวรถที่เก่าเกินไป จนกระทั่งมีข่าวดีชิ้นนี้ออกมาครับ

‘Mini Remastered’ คือชื่ออย่างเป็นทางการ ของโปรเจคที่จะนำรถยนต์มินิคลาสสิคกลับมาฟื้นฟูใหม่อีกครั้ง ให้มีความทันสมัย ไม่ต่างจากรถใหม่ เสริมเอาเทคโนโลยีหลากหลายอย่าง เพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่ และใช้งานในชีวิตประจำวัน ในขณะที่รูปลักษณ์ภายนอกยังคงเหมือนกับรถยนต์มินิคลาสสิคในตำนานทุกประการ เรียกได้ว่า เป็นโปรเจคที่ทำให้แฟนๆ มินิ ต้องหันกลับมามองกันอีกครั้งเลย

โปรเจคนี้ จัดทำขึ้นจาก David Brown Automotive สำนักตกแต่งและฟื้นฟูรถยนต์ของอังกฤษ เปิดเผยโปรเจค Mini Remastered อย่างจริงจัง โดยรายละเอียดของรถยนต์มินิคลาสสิคที่นำกลับมาทำใหม่ มีดังนี้ครับ

Personalisation

ผู้ที่สนใจ จะสามารถเลือกทุกสิ่งทุกอย่างของตัวรถได้ด้วยตัวเอง เริ่มตั้งแต่เลือกสีตัวถังรถยนต์ (คล้ายกับรถยนต์มินิในโฉมปัจจุบัน ที่เปิดโอกาสให้เลือกออปชั่นได้เยอะมาก) มีให้เลือกมากถึง 13 สี และสามารถเลือกได้ว่าจะเอาหลังคาสีครีม หรือ สีดำ ส่วนสีเบาะหนังภายใน มีให้เลือก 6 สี และ ล้อรถยนต์ ขนาด 12 นิ้ว ก็เลือกได้มากถึง 7 แบบ

Engine

หมดห่วงเรื่องเครื่องยนต์เก่า มีปัญหา ซ่อมบ่อย ซ่อมยาก เพราะ Mini Remastered จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ โดยเลือกใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,275 ซีซี 4 สูบ ความแรง 78 แรงม้า เกียร์ธรรมดา สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับสนุกในโฉมคลาสสิคแบบเดิมๆ รวมถึงมีออปชั่นที่สามารถอัปเกรดเครื่องยนต์เป็นขนาด 1,300 ซีซี ความแรง 90 แรงม้า ได้อีกด้วย

Technology

ทำใหม่ทั้งที ก็ต้องพ่วงเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้ครบถ้วนครับ รถยนต์ Mini Remastered จะมาพร้อมกับหน้าจอความบันเทิงขนาด 7 นิ้ว รองรับทัชสกรีน และสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทั้งระบบ Android Auto และ Apple CarPlay มีระบบเชื่อมต่อ Bluetooth และรองรับการฟังเพลงผ่านอุปกรณ์ USB และมีช่องเสียบสาย AUX มาให้อย่างครบถ้วน ส่วนแอร์ก็เป็นแบบออโต้ ปรับได้ง่าย มาตรวัดความเร็ว มีหน้าจอดิจิทัลเล็กๆ แสดงค่าต่างๆ ได้เหมือนกับรถยนต์ปัจจุบัน การสตาร์ทรถก็ใช้ปุ่มแบบ Start/Stop พร้อมกุญแจรีโมทดีไซน์ใหม่ พกพาสะดวก

Craftmanship

การฟื้นชีพรถยนต์ Mini คลาสสิคขึ้นมาใหม่นี้ จำเป็นต้องใช้งานฝีมือเป็นอย่างมากครับ ทุกขั้นตอนจะถูกทำขึ้นมาใหม่ด้วยมือ และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปผสมผสานกับ DNA ของการทำรถยนต์ในสมัยอดีต เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีความคลาสสิค แต่ทนทาน สามารถใช้งานเข้ากับชีวิตประจำวันในยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะขั้นตอนของการพ่นสีรถยนต์ และการตัดเย็บหนังภายในตัวรถ ที่ต้องอาศัยแรงงานคนนับพันชั่วโมง ต่อรถยนต์ 1 คันที่จะผลิตออกมาใหม่นี้

Availability

รถยนต์ Mini Remastered นี้ เบื้องต้นจะผลิตมาจำนวนจำกัดเพียง 100 คันก่อน โดยวางราคาเริ่มต้นไว้สูงถึง £50,000 (สองล้านกว่าบาท แบบยังไม่รวมภาษีนำเข้า) ซึ่งรวมแล้วจะแพงกว่ารถยนต์ MINI โฉมปัจจุบันเกินเท่าตัวเสียอีกครับ คาดว่าจะเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าในประเทศอังกฤษได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ แต่ถ้ากระแสตอบรับจากทั่วโลกดีมากๆ ขนาดนี้ ก็ไม่แน่ว่า เราอาจจะได้เห็นแผนการฟื้นฟูรถยนต์มินิคลาสสิคในราคาที่จับต้องได้มากขึ้น ภายในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นได้

ข้อมูลเพิ่มเติม: David Brown Automotive

Comments: