คาดการณ์รถ MINI เปิดตัวและวันวางจำหน่าย ปี 2017-2018

กล่าวสวัสดีปีใหม่แบบเลทนิดๆ แด่แฟนๆ มินิทุกท่านครับ เปิดศักราชใหม่มา ก็ขอประเดิมด้วยการคาดการณ์รถยนต์ MINI เปิดตัวและวางจำหน่ายในช่วงปีนี้ และยาวไปจนถึงรุ่นที่จะตามมาในปีหน้าด้วย พร้อมรายละเอียดของวันเปิดตัว วันวางจำหน่าย และกำหนดคร่าวๆ ที่เราจะได้เห็นรถ MINI รุ่นใหม่ในประเทศไทยด้วยครับ ทั้งหมดนี้จะเป็นข้อมูล ณ วันที่เขียนบทความนี้ (ม.ค. 2017) ซึ่งแน่นอนว่า สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลา และเปลี่ยนแปลงได้ตามการตัดสินใจของบีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ปตามกลไกตลาด ณ วันเปิดตัวรุ่นนั้นๆ นะครับ

The new MINI Countryman (F60)

ร้อนแรงที่สุดตลอดทั้งปีนี้อย่างแน่นอนครับ กับ MINI Countryman โฉมใหม่ ที่จะมาเป็น MINI รุ่นแรกที่เราจะพูดถึงกันในปี 2017 หลังจากที่ได้เผยโฉมอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกของโลก (World Premiere) กันไปในงาน LA Auto Show เมื่อช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมา และมีกำหนดวางขายทั่วโลกกันในช่วงต้นปี 2017 นี้

MINI Countryman โฉมใหม่ จะเข้ามาเปิดตัวและวางจำหน่ายในประเทศไทย ในงาน Bangkok International Motor Show 2017 ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ โดยในระยะเริ่มแรกจะเป็นรถนำเข้าทั้งคัน (CBU) ก่อน ซึ่งอาจมีราคาเปิดตัวค่อนข้างสูงกว่า MINI Countryman โฉมก่อนหน้าอยู่พอสมควร แต่ก็จะนำเข้ามาประกอบในประเทศไทยเพื่อประโยชน์ทางด้านภาษีต่อไปในอนาคต (คาดว่าอาจเป็นช่วงปลายปี หรือต้นปี 2018)

MINI Cooper S E Countryman (Plug-in Hybrid)

ที่จะมากับ Countryman โฉมใหม่ ก็จะมีตัวเลือกของรุ่น Plug-in Hybrid รถยนต์เสียบปลั๊กได้รุ่นแรกของแบรนด์มินิด้วย ซึ่งคาดว่าจะถูกนำเข้ามาจำหน่ายตามหลังจากการเปิดตัวรุ่นเครื่องยนต์ปกติเล็กน้อย ภายในปี 2017 นี้ และจะมีเพียงตัวเลือกเดียว คือรุ่น Cooper S E Countryman พร้อมกับการประกาศการวางโครงสร้างสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่น่าจะใช้งานร่วมกับเครือข่ายช่องจอด BMW i Charging Station ของ BMW Thailand ที่กระจายอยู่ตามห้าง อาคาร และโรงแรมต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร

MINI John Cooper Works Clubman

รุ่นแรงสุดของ MINI Clubman ที่ได้เปิดตัวที่เมืองนอกไปเมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดมีแผนนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยกับเขาด้วย ในรุ่น MINI JCW Clubman เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ 231 แรงม้า ใช้งานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด และมีชุดขับเคลื่อน 4 ล้อหรือ ALL4 ในเจเนอเรชั่นล่าสุด ที่จะทำให้ MINI JCW Clubman เป็นรถยนต์เอนกประสงค์ตัวแรง ที่น่าใช้งานมากที่สุดรุ่นหนึ่งในปี 2017 ครับ

MINI John Cooper Works Clubman จะเข้ามาเปิดตัวและเปิดให้จับจองเป็นเจ้าของครั้งแรกในไทย ในงาน Bangkok International Motor Show 2017 ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้เช่นกัน

MINI John Cooper Works  Countryman

MINI ได้ชิงเปิดตัว MINI John Cooper Works Countryman ตัวแรงสุดในโฉมของ Countryman ออกมาตั้งแต่ต้ปี 2017 ครับ โดยมีสเปกเครื่องยนต์ตัวเดียวกับ MINI JCW Clubman เป๊ะๆ แต่พอมาตกแต่งอยู่ในโฉมของ Countryman แล้ว มันสวยดุดันเป็นอย่างมาก โดยเจ้า JCW Countryman นี้มีกำหนดเผยโฉมครั้งแรกในงาน Shanghai Motor Show 2017 เดือนเมษายนนี้ และจะวางจำหน่ายในตลาดโลกในช่วงกลางปี ส่วนจะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยหรือไม่ รวมถึงจะนำเข้ามาประกอบในประเทศไทยหรือไม่นั้น ผมว่ายังมีโอกาสค่อนข้างน้อยครับ รอลุ้นกันต่อไป

2018 MINI Hatch – LCI

ช่วงปลายปี 2017 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2018 นี้ น่าจะมีการเผยโฉม และรายละเอียดของการปรับปรุง หรือ LCI ของรถยนต์ MINI Hatch โฉมหลัก (F56 / F55) ซึ่งจะมาพร้อมกับการปรับโฉมหน้าตาเล็กน้อย รวมถึงปรับปรุงสเปคเครื่องยนต์ ตามรอบการผลิต คาดว่าจะมีการเพิ่มสีตัวถังใหม่ เพิ่มลายล้อ และเพิ่มออปชั่นภายในตัวรถครั้งใหญ่

การปรับปรุงโฉม หรือ LCI ครั้งนี้ จะมีผลกับไลน์อัพของรถยนต์เล็กของมินิ นั่นคือ F56 Hatch 3 ประตู, F55 Hatch 5 ประตู และ F57 Convertible ก่อน ส่วนการปรับปรุงโฉม หรือ LCI ของ MINI Clubman กับ MINI Countryman น่าจะยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ครับ

Touchscreen และ Apple CarPlay

เทคโนโลยีเกี่ยวกับความบันเทิงในรถยนต์ รวมถึงหน้าจอในรถยนต์มินิ จะมีความเปลี่ยนแปลงสำคัญในช่วง 1-2 ปีนี้อย่างแน่นอนครับ มินิได้พรีวิวสั้นๆ กับหน้าจอสัมผัสภายในรถยนต์มินิไปแล้วในช่วงการเปิดตัว MINI JCW Clubman และก็รอการยืนยันกับการรองรับฟีเจอร์ Apple CarPlay แบบเต็มตัว ที่คาดว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้นในช่วงปีนี้

2018 The Challenger

รถยนต์มินิโฉมใหม่ ที่ยังเป็นปริศนาอยู่ว่า MINI จะเปิดตัวรูปโฉมไหนเป็นรูปโฉมถัดไป คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2018 ที่เราจะได้รับรู้รายละเอียดกัน โดยมีการคาดเดาว่า มินิอาจเปิดตัวรถยนต์ในรูปโฉมสปอร์ต สไตล์คล้ายคลึงกับที่เคยออกรถยนต์คอนเซ็ปต์ MINI Superleggera Vision และมีกระแสตอบรับค่อนข้างดีจากแฟนมินิทั่วโลก หรืออาจจะยึดถือแนวทางของรถยนต์สปอร์ตสไตล์คูเป้ รื้อฟื้น MINI Coupe กับ MINI Roadster ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ก็ยังยากแก่การคาดเดาในวันนี้ครับ สิ่งหนึ่งที่ผมรู้คือ MINI เรียกขานเจ้าโมเดลปริศนาที่จะตามมาในอนาคตว่าเป็น “The Challenger” เท่านั้นเอง


ย้ำอีกครั้ง ว่าทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดการณ์และวิเคราะห์จากข้อมูลที่มี ณ เดือน ม.ค. 2017 เท่านั้น ข้อเท็จจริงอาจมีการเปลี่ยนแปลงจากข้อมูลนี้ไปบ้าง จากปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ซึ่ง MINI-TH. ของเราจะนำเสนอความเคลื่อนไหวของ MINI อย่างต่อเนื่องครับ

สวัสดีปีใหม่แฟนๆ MINI อีกครั้ง ขอให้ขับรถอย่างสนุกและปลอดภัยนะครับ

Comments: