MINI รุ่น Plug-in Hybrid จะใช้ระบบขับเคลื่อนเดียวกับ BMW i8

แฟนๆ มินิน่าจะพอได้รับข่าวว่า MINI Countryman โฉมใหม่ จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะมีออปชั่น Plug-in Hybrid หรือการใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมในการขับเคลื่อนออกตามมาในภายหลัง โดยมีรถยนต์ BMW หลายรุ่นในตลาดปัจจุบันได้เบิกทางผลิตไปก่อนหน้านี้แล้ว และครั้งนี้ มีการยืนยันว่า Plug-in Hybrid ใน MINI Countryman รุ่นใหม่ จะใช้ระบบขับเคลื่อนเดียวกับที่อยู่ใน BMW i8 เลยด้วย

bmw-i8

GKN ผู้ผลิตระบบขับเคลื่อน Plug-in Hybrid หรือระบบ eAxle ให้กับ BMW ได้ยืนยันว่า รถยนต์ MINI Plug-in Hybrid ที่จะทำการเปิดตัว จะใช้เทคโนโลยีการขับเคลื่อนแบบเดียวกับที่อยู่ใน BMW i8 รถยนต์ซุปเปอร์คาร์ Plug-in Hybrid ตัวชูโรงของฝั่ง BMW โดยระบบ eAxle ของ GKN นั้น เป็นแพลตฟอร์ม Plug-in Hybrid ที่เหมาะกับรถยนต์ขนาดเล็ก เหมาะกับแพลตฟอร์มของรถยนต์ MINI และมันยังถูกใช้งานอยู่ใน BMW 2 Series Active Tourer Plug-in Hybrid ที่คาดว่าจะมีขนาดใกล้เคียงกับ MINI Countryman รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ด้วย

gkn-plug-in-hybrid-drivetrain

ชุดขับเคลื่อน Plug-in Hybrid ของ GKN ที่จะนำมาใช้งานกับ MINI นั้น มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา (20.2 กิโลกรัม) มีอัตราทดเกียร์ 12.5:1 มีความสามารถในการรองรับแรงบิดได้สูงสุดถึง 2,000Nm 70kW ซึ่งเพียงพอต่อการขับเคลื่อนรถยนต์ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ ไปได้ถึงความเร็ว 125 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ในฝั่งของ BMW ที่ใช้งานระบบนี้อยู่ ได้จำกัดความเร็วของการใช้งานรถยนต์ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ ไว้ที่ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะถูกจำกัดในรถยนต์มินิรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน

original

MINI Countryman โฉมใหม่ มีกำหนดเปิดตัวในช่วงปลายปี 2016 นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีตัวเลือกของเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลออกมาก่อน และจะมีออปชั่นของ Plug-in Hybrid คลอดตามออกมาในช่วงปี 2017 ครับ

Comments: