หลุด 3 รุ่นรวด! F57 Convertible, F54 Clubman และ F55 Hatch 5 ประตู!

ห่างหายกันไปสักพักสำหรับข่าวอัปเดตของ MINI รุ่นถัดไปที่เข้าคิวเปิดตัวถัดจาก F56 Hatch มาวันนี้มีความคืบหน้ามาทีเดียว 3 รุ่นรวดเลยครับ นั่นคือ F57 Convertible, F54 Clubman และ F55 Hatch 5 ประตู ที่เคยมีข่าวหลุดออกมาให้เห็นก่อนหน้านี้บ้างแล้ว

ภาพที่เห็นด้านบนนี้ คือภาพแรกสุดของ MINI ทั้งสามโมเดลใหม่ ที่ถูกถ่ายได้จากสนามทดสอบ Nürburgring ซึ่ง MINI ได้นำรถรุ่นใหม่ทั้งสามรุ่นไปทำการวิ่งทดสอบระบบช่วงล่าง ซึ่งเปิดเผยมาโดยเว็บไซต์ MotoringFile พร้อมกับรายละเอียดความคืบหน้าของแต่ละรุ่น ดังนี้

F55 : 2015 MINI Hatch 5 ประตู

F55

MINI Hatch ในเวอร์ชั่น 5 ประตู ภายใต้รหัสพัฒนา F55 จะเป็น MINI รุ่นที่จ่อคิวเปิดตัวถัดจาก F56 ก่อนเพื่อน ซึ่ง MINI Hatch 5 ประตู (ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ) จะยึดถือเอาดีไซน์ของ F56 หรือ Hatch 3 ประตูในปัจจุบันเป็นพื้นฐาน ซึ่งในส่วนด้านหน้าของตัวรถจะไม่มีอะไรที่แตกต่างกันเลย จะมีเพียงความยาวฐานล้อที่มากขึ้น โดยแหล่งข่าวเคลมว่า พื้นที่ของผู้โดยสารแถวหลังจะมีมากขึ้นกว่า F56 อยู่ราวๆ 5 เซนติเมตร โดยมิติตัวถังในด้านอื่นๆ นั้นจะยังคงเหมือนกับ F56 ทุกประการ รวมถึงในส่วนของเครื่องยนต์และออปชั่นต่างๆ ด้วย

กำหนดการเปิดตัวของ F55 หรือ MINI Hatch 5 ประตูนี้ คาดว่าจะมีภาพอย่างเป็นทางการให้ได้เห็นในช่วงเดือนหน้า (มิถุนายน 2014) และจะเปิดตัวในช่วงเดือนกรกฎาคม พร้อมวางจำหน่ายทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้

F57 : 2015 MINI Convertible

F57_1

MINI Convertible เจเนอเรชั่นที่สาม ในรหัส F57 นี้ เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่แฟนๆ MINI รอคอยกันอย่างล้นหลามทั่วโลก โดยยังคงมีพื้นฐานที่เดากันได้อย่างแม่นยำอยู่แล้ว ก็คือเป็น F56 ที่สามารถเปิดประทุนได้ มีพื้นฐานของตัวรถ เครื่องยนต์ และมิติของตัวรถเท่ากับ F56 ทุกประการ ต่างกันในส่วนของหลังคาเท่านั้น ที่ยังคงใช้หลังคาแคนวาส พร้อมระบบยกหลังคาด้วยไฟฟ้า 100% เช่นเดียวกับ MINI Convertible ในสองเจเนอเรชั่นที่ผ่านมา

กำหนดการเปิดตัว F57 Convertible นี้ ถูกวางไว้ในช่วงปลายปีนี้ โดยยังไม่สามารถระบุเดือนที่แน่นอนได้ และคาดว่าจะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับ F56 JCW ในช่วงต้นปี 2015

F54 : 2016 MINI Clubman

F54

รุ่นที่น่าสนใจที่สุดของไลน์อัปนี้ น่าจะตกอยู่ที่เจ้า F54 MINI Clubman ครับ ซึ่งจะเป็นรุ่นที่มีความเปลี่ยนแปลงมากที่สุดเมื่อเทียบกับ R55 MINI Clubman ปัจจุบัน รวมถึงเมื่อเทียบกับ MINI ในเจเนอเรชั่นที่สามด้วยกันอีกด้วย เพราะ F54 MINI Clubman จะมีความกว้างของตัวรถที่มากขึ้นกว่า F56 ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมของตัวรถเปลี่ยนไป ตามที่เราจะสังเกตได้จากรูปที่ทั้งสามโมเดลจอดเทียบกันนี้ ว่ากระจังหน้าของ MINI Clubman มีความแตกต่างอย่างชัดเจน โดยเฉพาะช่องดักอากาศบริเวณกันชนหน้าชิ้นล่างของตัวรถ

บริเวณท้ายรถ หากอ้างอิงตามการออกแบบของ MINI Clubman Concept ที่ได้ทำการเปิดตัวไปในงาน Geneva International Motor Show ที่ผ่านมา มีความเป็นไปได้ที่ MINI จะเลือกใช้โลโก้ MINI ขนาดใหญ่อยู่กึ่งกลางฝากระโปรงท้าย และโลโก้จะแยกออกจากกันเมื่อมีการเปิดฝาท้ายแบบตู้กับข้าว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าติดตามว่า MINI จะออกแบบการเปิดฝากระโปรงท้ายในรุ่นนี้อย่างไร

F54_detail

MINI Clubman ใหม่ นอกจากที่จะมีความกว้างที่มากขึ้นแล้ว มันจะยังเป็น Clubman ที่มีความยาวมากขึ้นกว่าเดิมอย่างมากอีกด้วย ที่มีการขยายมาใช้ 4 ประตูเต็มรูปแบบ เพื่อความเอนกประสงค์มากขึ้น

ในส่วนของเครื่องยนต์ เป็นที่น่าสนใจเช่นกันว่า MINI อาจทำการเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่เพิ่มเติมกับรุ่น Clubman นี้ในรูปแบบของ Plug-in Hybrid ที่จะกลายเป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกภายใต้แบรนด์ MINI

MINI Clubman ใหม่มีกำหนดการเปิดตัวในช่วงต้นปี 2015 ซึ่งเป็นไปได้ว่า MINI อาจเลือกงาน Geneva Motor Show ในการเปิดตัว Clubman อีกครั้ง หรืออาจจะขยับมาเปิดตัวที่ New York Motor Show ก็เป็นได้ และมีกำหนดวางขายในช่วงเดือนกรกฎาคม 2015

Comments: