MINI USA ชะลอการส่งมอบ MINI Cooper F56 ทั้งหมด หลังพบปัญหาคูลแลนต์รั่ว

เป็นข่าวไม่ค่อยสู้ดีนัก สำหรับแฟนๆ MINI ที่รอเป็นเจ้าของรถยนต์ MINI Cooper ใหม่ในรหัส F56 หลังจากที่ MINI USA ออกแถลงการณ์ พบปัญหาน้ำยาคูลแลนต์รั่วในห้องเครื่อง ส่งผลให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูง โดยมีการยุติการส่งมอบทั้งหมด เพื่อแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้นเสียก่อน

MINI USA ออกแถลงการณ์ว่า MINI ได้คำนึงถึงความปลอดภัยอย่างที่สุด โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา MINI ได้รับรายงานจากฝ่ายควบคุมคุณภาพ ว่ารถ MINI บางคันมีปัญหาน้ำยาคูลแลนต์รั่วจาก Oil Filter Housing ส่งผลให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูงเกินกว่ากำหนด โชว์สัญญาณไฟเตือน Engine Overheating ทาง MINI USA จึงยุติการส่งมอบรถยนต์ MINI ใหม่ที่มีปัญหาจากดีลเลอร์ทั้งหมด และลูกค้าที่รับรถไปแล้ว หากเป็น VIN ที่มีปัญหา ก็มีการเรียกให้กลับเข้ามาเปลี่ยนอะไหล่ที่มีปัญหาด้วย

MINI USA STATEMENT

“At MINI, our owner safety and confidence is our first priority. Earlier this week, as part of our ongoing quality analysis, our team discovered that certain new MINI Hardtop vehicles could experience some engine coolant leakage from the oil filter housing. This can result in a power reduction and subsequently cause the yellow/red “engine overheating” warning light to light up. We immediately brought this issue to the attention of all of our dealers and issued an immediate stop delivery on all affected vehicles. For the small number of Motorers who have already taken delivery of their new MINI Hardtop, we are working to quickly and effectively replace the needed part at no charge.”

P90144723

MINI USA มีกำหนดการวางขาย MINI F56 วันแรกในวันที่ 15 เมษายนที่จะถึงนี้ โดยจากปัญหาดังกล่าว เว็บไซต์ MotoringFile จากสหรัฐอเมริกา ระบุว่ามีการยุติการส่งมอบ MINI รุ่น Cooper ทั้งหมด และไม่มีผลกับรุ่น Cooper S ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการแก้ปัญหาประมาณ 1-2 สัปดาห์

P90144694

ก่อนหน้านี้ นิตยสาร WHATCAR มีการรายงานว่า MINI UK ก็มีการเรียกคืนรถยนต์ F56 ในรุ่น Cooper D ในล็อตแรกเช่นกัน จากปัญหาเสียงเครื่องยนต์ดังผิดปกติ ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าเสียงดังกล่าวมาจากคานถ่วงน้ำหนักในห้องเครื่องที่ไม่เกิดความสมดุล ทำให้เกิดเสียงสั่นสะเทือนมากผิดปกติ ที่ถึงแม้ว่าปัญหาดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลต่อความปลอดภัยของตัวรถ แต่ทาง MINI UK ก็ตัดสินเลื่อนการส่งมอบ MINI Cooper D ใหม่ ไปอีกอย่างน้อย 2-3 เดือน ซึ่งคาดว่าลูกค้า MINI ในสหราชอาณาจักรจะได้รับมอบ MINI Cooper D ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

สำหรับตลาดประเทศไทยนั้น มีกำหนดการส่งมอบรถยนต์ F56 ใหม่ ที่เปิดจองกันไปในงานมอเตอร์โชว์ 2014 ที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ จึงคาดว่าไม่ได้รับผลกระทบกับปัญหาข้างต้น เนื่องจากคิวการผลิตยังคงให้ความสำคัญกับประเทศหลักอย่างสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และ ยุโรปก่อนครับ

Comments: