สัมภาษณ์จตุพล พุทธวิบูลย์ ผู้จัดการทั่วไป มินิ ประเทศไทย – ยืนยัน พบกับ F56 ในงาน Motor Show ปลายเดือนนี้

วันนี้ MINI-TH พาไปพูดคุยกับคุณจตุพล พุทธวิบูลย์ หรือพี่โต้ง หัวเรือใหญ่ของมินิ ประเทศไทย ในโอกาสที่บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทยแถลงข่าวประจำปี 2014 ถึงทิศทางของการทำตลาดรถยนต์  MINI ในบ้านเราปีนี้ รวมถึงทุกข้อมูลที่เราอยากรู้เกี่ยวกับ New MINI F56 อย่างละเอียดครับ

Q: ภาพรวมของตลาดรถยนต์ MINI และ ผลประกอบการของรถยนต์ MINI ในประเทศไทย ปีที่แล้วเป็นยังไงบ้างครับ?
A: ปี 2013 ในประเทศไทยเรามียอดจำหน่ายรถยนต์ MINI ผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการรวมทั้งสิ้น 611 คัน เติบโตจากปี 2012 ที่เราขายได้ 501 คันอยู่ 22% โดยมีปัจจัยหลักอยู่ที่การนำรถยนต์ MINI Countryman เข้ามาประกอบในประเทศไทย ทำให้รถ MINI เข้าถึงกลุ่มคนได้เป็นจำนวนที่มากขึ้นและง่ายขึ้น

Q: สัดส่วนของตัวเลข 611 คันในปีที่แล้ว เป็นรุ่นไหนเท่าไหร่บ้าง?
A: ราวๆ 40% หรือสองร้อยกว่าคัน เป็น MINI Countryman ที่ประกอบในประเทศครับ ต้องไม่ลืมว่าเราเริ่มขาย Countryman CKD ในช่วงสามเดือนสุดท้ายเท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 60% เป็นโมเดลอื่น โดยโมเดลหลักยังคงเป็นรุ่น Hatch (R56) ที่แฟนๆ MINI ให้ความสำคัญกับโฉมนี้เป็นโฉมหลักอยู่แล้ว ยอดตัวเลข 611 คัน ในปี 2013 ถือว่าสูงกว่าเป้าหมายที่เราวางไว้ที่ราวๆ 600 คันเล็กน้อย

Q: ปี 2012 ทำยอดที่ 501 คัน, ปี 2013 อยู่ที่ 611 คัน แล้วปีนี้ เราวางเป้าหมายไว้ที่เท่าไหร่ครับ?
A: เราไม่ได้วางเป้าหมายเป็นตัวเลขที่แน่นอน และปีนี้ก็มีปัจจัยที่กระทบอุตสาหกรรมรถยนต์มาตั้งแต่ต้นปี สิ่งที่เราพยายามคือตัวเลขจะเติบโตสูงขึ้นกว่าเดิมครับ

Q: คนไทย จะได้เห็น New MINI F56 เมื่อไหร่ครับ?
A: เราจะทำการเผยโฉม MINI ใหม่ (F56) ในงาน Bangkok International Motor Show 2014 ที่จะถึงนี้ (26 มี.ค. – 6 เม.ย.) เป็นครั้งแรกที่คนไทยจะได้สัมผัสกับ F56 ทั้งรุ่น MINI Cooper และ MINI Cooper S รวมถึงราคา ซึ่งตอนนี้ทีมมินิ ประเทศไทยกำลังทำราคาและออพชั่นกันอยู่ ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถประกาศราคาอย่างเป็นทางการได้ในงานมอเตอร์โชว์หรือไม่ หรืออาจจะเป็นราคาคร่าวๆ ก่อน

1401174_601499916583566_1685539742_o

Q: แปลว่า รุ่นย่อยของ F56 ที่จะทำตลาดในไทย จะมีแค่ Cooper กับ Cooper S?
A: ไม่ครับ เราวางไว้ครบทั้ง 5 รุ่นย่อยเลย คือ One, Cooper, Cooper D, Cooper S และ Cooper SD แต่ในงานมอเตอร์โชว์เราจะโชว์ได้เฉพาะ Cooper กับ Cooper S

Q: กำหนดส่งมอบของ F56?
A: ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไปครับ

Q: เรื่องที่คนถามกันเยอะ คือเรื่องของระบบ GPS Navigation (นำทาง) ที่ใช้ไม่ได้กับรุ่นปัจจุบัน พอเปิดตัว F56 แล้ว ระบบนำทางจะใช้ได้หรือยัง?
A: Navigation มีแน่นอน และใช้ได้ในไทยอย่างแน่นอนใน F56

Q: ออพชั่นที่จะมากับ F56
A: ออพชั่น เราก็พยายามใส่ให้เต็มที่ที่สุดที่เราจะสามารถใส่ได้

P90135712-highRes

Q: รวมถึง Head-up Display ด้วย เพราะถ้า GPS Navigation ใช้งานได้ ก็น่าจะมี?
A: เนื่องจากตัวเลือกออพชั่นของ F56 มีค่อนข้างเยอะ เราก็จะพยายามทำให้คนไทยมีตัวเลือกได้ครบทุกอย่าง ตอนนี้เบื้องต้นเรายังไม่ได้แบ่งเป็น Look 1 กับ Look 2 แต่ดูท่าทางแล้ว อาจจะต้องเพิ่ม เพราะ Head-up Display นี่แหละ สำหรับคนที่ต้องการฟูลออพชั่นจริงๆ ต้องรอดูรายละเอียดที่จะสรุปออกมาในงานมอเตอร์โชว์

MINI OPEN HOUSE (2)

Q: นอกจาก New MINI ที่จะเป็นไฮไลท์ในปีนี้ โมเดลอื่นๆ อย่าง Countryman ที่ประกอบในไทย จะเป็นยังไงบ้าง?
A: ตัว Countryman ก็ยังคงเหมือนเดิม เพราะเราเพิ่งเริ่มขายไปเมื่อ 3 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้วนี้เอง การเปลี่ยนแปลงในเรื่องของโปรดักท์อาจจะยังไม่มีอะไร อาจจะมีลูกเล่นเพิ่มเติมนิดหน่อย เช่น Special Edition โดยอาจมาในรูปแบบของชุดแต่ง John Cooper Works แต่โดยพื้นฐาน ไลน์อัพก็ยังคงมี 5 รุ่นย่อยเหมือนเดิมอยู่

Q: ยอดจองที่รอส่งมอบของ MINI Countryman ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?
A: ยังมียอดจองที่ค้างอยู่มากพอสมควร อาจเป็นเพราะสถานการณ์ช่วงนี้ลูกค้าอาจจะมีการชะลอการซื้อ ทำให้มียอดจองตกค้างบ้าง ส่วนลูกค้าที่ทำการซื้อ เราก็ทะยอยส่งมอบอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระแสโดยรวมของ Countryman ยังถือว่าอยู่ในขั้นที่ดีมากๆ

Q: แปลว่าการตัดสินใจนำเข้ามาประกอบในไทย (CKD) มีผลอย่างมาก
A: อย่างมากครับ

Q: แบบนี้ มีแผนที่จะนำ MINI โมเดลอื่นเข้ามาประกอบในไทยหรือไม่ครับ
​A: ยังไม่มีแผนเลย สำหรับโมเดลอื่น

Q: ในปีนี้ ยืนยันได้ว่าจะไม่มีการ CKD โมเดลอื่นอย่างแน่นอน?
A: แน่นอนครับ

Q: ด้วยความที่ MINI Countryman เอาเข้ามาประกอบในไทย ทำให้ราคาต่ำกว่าโมเดลอื่นค่อนข้างมาก แบบนี้มีผลต่อยอดขายของโมเดลอื่นมากน้อยแค่ไหนครับ?
A: จริงๆ มีส่วนหนึ่งที่ตัดสินใจเลือกซื้อ Countryman จากปัจจัยนี้นะครับ โดยเฉพาะคนที่เพิ่งจะรู้จัก MINI ใหม่ๆ คือลูกค้ากลุ่มนี้ก็จะมองว่า เอ้อ เป็น MINI สี่ประตู ใช้งานได้ง่ายขึ้น ราคาก็เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น แต่คนที่รักและชื่นชอบ MINI จริงๆ ก็ยังคงมองรุ่น Hatch เป็นหลักอยู่ หรืออย่าง Coupe กับ Paceman ก็ยังสามารถขายได้อย่างต่อเนื่อง แต่ถามว่าช้าลงไหม ก็ช้าลงบ้างครับ

DSN_7237

Q: มินิ ประเทศไทย วางแผนจัดกิจกรรมให้กับลูกค้า MINI ในปีนี้อย่างไรบ้าง?
A: ปีนี้ก็แพลนว่า จะมี exclusive party เปิดตัว F56 ประมาณช่วงเดือนมิถุนายน แล้วก็งาน Driving Experience เพื่อแสดงประสิทธิภาพของ F56 ก็จะจัดขึ้นหลังจากนั้นไป อีกงานหนึ่งที่เราแพลนว่าจะทำ คืองานสำหรับลูกค้า Countryman โดยเฉพาะ ที่จะออกมาในรูปแบบของคาราวาน ให้ได้ขับกันยาวๆ ต้องรอติดตามครับ

mini-rama4-1

Q: เราได้ยินมาว่า จะมีการเปิดตัวดีลเลอร์ MINI ใหม่ในปีนี้ด้วย ตรงนี้รายละเอียดเป็นยังไงครับ?
A: ดีลเลอร์ตอนนี้ ในกรุงเทพ เรามี 1 ราย คือ Millennium Auto ส่วนต่างจังหวัด เรามี Sky Autohaus ที่ขอนแก่น ส่วนในปีนี้ จะมีดีลเลอร์เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนอีก 1 ราย คือ German Auto ซึ่งเป็นดีลเลอร์ของ BMW อยู่แล้ว โดยคร่าวๆ คือจะเปิดตัวในเดือนเมษายนนี้ ที่สาขาบางนา ส่วน Millennium Auto จะขยายโชว์รูมเพิ่มเติม จากตอนนี้มีที่เอกมัย จะเพิ่มที่สาขาพระรามสี่ด้วย คาดว่าน่าจะเดือนพฤษภาคม แล้วก็ถ้าโชคดี ปลายปีเราอาจจะได้เห็นต่างจังหวัดเพิ่มอีกหนึ่งแห่งที่พัทยา เป็นของ German Auto เรียกว่าปีนี้โชว์รูม MINI จะเพิ่มขึ้นค่อนข้างเยอะเลยครับ

Q: มินิ ประเทศไทย มีแผนที่จะนำโมเดล John Cooper Works แท้ๆ จากโรงงาน เข้ามาจำหน่ายในบ้านเราบ้างไหมครับ?
A: จริงๆ ถ้าลูกค้ามีความต้องการ เราเปิดให้ลูกค้าออเดอร์ได้อยู่แล้ว แต่ที่ไม่ได้มีนำเข้ามาสต๊อก เพราะต้องดูปัจจัยเรื่องราคาด้วย เนื่องจาก John Cooper Works แท้ๆ มีราคาค่อนข้างสูง โดยประสบการณ์ ยอดจำหน่าย JCW ในบ้านเราค่อนข้างช้า อาจเป็นเพราะเมื่อก่อนมีเพียงออพชั่นเกียร์ธรรมดาอย่างเดียว … จริงๆ JCW เป็นตัวไฮไลท์ที่เราต้องนำมาโชว์กันอยู่แล้ว อย่างน้อยก็จะเป็นชุดแต่ง ล้อ หรืออุปกรณ์บางอย่าง แต่ถ้ามาทั้งคัน เราอาจจะต้องให้ลูกค้าทำการสั่ง made by order เป็นรายๆ ไป

Q: วันนี้ได้ข้อมูลเยอะมากครับ ขอขอบคุณพี่โต้งนะครับ
A: ขอบคุณมากเช่นกันครับ พบกันในงานมอเตอร์โชว์นะครับ

ขอขอบคุณ 
คุณจตุพล พุทธวิบูลย์
ผู้จัดการทั่วไป มินิ ประเทศไทย

(ข้อมูลการสัมภาษณ์ ณ วันที่ 27 ก.พ. 2014)

Comments: