มินิฉลองตำนานอันยิ่งใหญ่ ครบรอบ 50 ปี การได้แชมป์แรลลี่ Monte Carlo

มินิ ฉลองครบรอบ 50 ปี การได้แชมป์แรลลี่ Monte Carlo การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก ที่ถือว่าเป็นเกียรติประวัติอันยิ่งใหญ่ของมินิ และเป็นจุดเริ่มต้นของตำนานรถยนต์เล็กที่ขับสนุกมาจนถึงทุกวันนี้

P90141917_highRes

21 มกราคม 1964 รถยนต์ Mini Cooper S หมายเลข 37 ติดรหัส 33 EJB คันสีแดง ได้วิ่งเข้าเส้นชัยเป็นลำดับแรก ของการแข่งขันแรลลี่ Monte Carlo ในปีนั้น โดยเฉือนเอาชนะรถยนต์ Ford Falcon เครื่องยนต์ V8 ที่มีความแรงกว่ามินิมหาศาล ไป 17 วินาที ถือเป็นจุดเริ่มต้นของตำนานรถยนต์เล็กในชื่อ “มินิ” ที่ทำให้ทุกสายตาในวงการมอเตอร์สปอร์ตหันมาจับตามอง

P90141915_highRes

Paddy Hopkirk ผู้ขับรถ Mini Cooper S คว้าแชมป์แรลลี่ Monte Carlo ในครั้งนั้น ปัจจุบันอายุ 80 ปี มีสายตาลุกวาวเมื่อได้พูดถึงการคว้าแชมป์เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ว่า “ถึงมินิจะเป็นรถยนต์ที่มีขนาดเล็กมาก แต่ก็มีข้อได้เปรียบหลายประการ ทั้งการวางเครื่องยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า และขนาดของรถยนต์เหมาะสมของสนามแข่งแรลลี่ที่มีความแคบในครั้งนั้น ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างลงตัวไปเสียหมด” สนามแข่งแรลลี่ Monte Carlo ในปีนั้น ต้องวิ่งผ่านภูเขา ท่ามกลามสภาพอากาศอันหนาวเย็น ทั้งน้ำแข็ง และหิมะตลอดทาง มีโค้งแคบๆ และทางลาดชันมากมาย เพื่อวัดความสามารถของรถยนต์และนักขับที่เข้าแข่งขัน ที่มินิได้พิสูจน์ถึงความเป็นที่สุด ในการคว้าแชมป์ Monte Carlo สมัยแรกในปี 1964 รวมถึงยังรักษาแชมป์ได้ในปี 1965

P90141920_highRes

ปี 1966 ซึ่งถือว่าเป็นปีที่ดราม่าที่สุดของการแข่งขัน Monte Carlo Rally ตลอดกาล เมื่อทีม Mini ได้พา Mini Cooper S เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1, 2 และ 3 ของการแข่งขัน แต่ต้องถูกกรรมการตัดสิทธิ์ทั้ง 3 คัน ด้วยเหตุผลที่ว่าไฟสปอตไลท์ของรถ Mini ที่ติดตั้งเพิ่มบริเวณด้านหน้าของตัวรถนั้น ไม่ผ่านกฎการแข่งขัน ค้านสายตาของกองเชียร์และผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด ซึ่งนักขับในปีนั้นคือ Paddy แชมป์เก่า, Rauno และ Timo รวมถึงรถ Mini Cooper S ได้รับการยกย่องจากแฟนๆ ในวงการมอเตอร์สปอร์ตเป็นอย่างมาก และได้รับการขนานนามว่าเป็นสามทหารเสือ หรือ Three Musketeers ของวงการ

Rauno Aaltonen แก้ตัวจากคำครหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปี 1966 ด้วยการคว้าแชมป์ในปี 1967 ตอกย้ำความสุดยอดของรถยนต์มินิ รวมเป็นแชมป์ Monte Carlo สามสมัยของสามทหารเสือในวงการมอเตอร์สปอร์ตยุคนั้น

P90141933_highRes

รถยนต์ Mini ถูกสร้างขึ้นในเวอร์ชั่นแรกด้วยความแรงเพียง 34 แรงม้า แต่ด้วยการออกแบบที่ชาญฉลาด ทั้งการวางเครื่องยนต์ ขับเคลื่อนล้อหน้า น้ำหนักเบา การวางตำแหน่งล้อรถให้อยู่ที่มุมของตัวรถทั้ง 4 ด้าน สร้างความได้เปรียบอย่างยิ่งในสนามแข่งรถ, สนามแข่งแรลลี่ รวมถึงให้คาแรคเตอร์ในการขับขี่ที่ไม่มีรถคันใดในโลกเลียนแบบได้ จากนั้น รถ Mini ถูกพัฒนาให้มีความแรงที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งความจุกระบอกสูบ และแรงม้า จนกลายมาเป็นรถมินิคลาสสิคหลากหลายรูปแบบ ที่ยังครองใจผู้ใช้รถทั่วโลกมาได้อย่างเหนียวแน่นจนถึงปัจจุบัน

คุณผู้อ่านสามารถอ่านตำนานความสำเร็จของรถยนต์มินิฉบับเต็ม ได้ที่หัวข้อ John Cooper Works ครับ

Comments: