MINI เติมน้ำมันอะไรได้บ้าง?

รถ MINI ของเราเติมน้ำมันอะไรได้บ้าง? เติมแก๊สโซฮอล์ได้ไหม? เติม E20 ได้ไหม? แล้ว E85 ล่ะ? น้ำมันดีเซลบ้านเรามีคุณภาพดีเพียงพอต่อรถ MINI เครื่องยนต์ดีเซลหรือไม่? มาดูพร้อมๆ กันครับ

แก๊สโซฮอล์

สำหรับรถ MINI เครื่องยนต์เบนซินนั้น เริ่มทำตลาดในประเทศไทยตั้งแต่มี MINI ในปี 2002 เริ่มจากรุ่น MINI Cooper และ MINI Cooper S ซึ่งโครงสร้างของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ถูกผลักดันให้มีการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ มากกว่าน้ำมันเบนซินปกติ ดังนั้น ก่อนที่เราจะไปดูว่า MINI เติมน้ำมันอะไรได้บ้าง เรามาทำความรู้จักกับ “แก๊สโซฮอล์” กันก่อนครับ

คำว่า แก๊สโซฮอล์ มาจากรากศัพท์ของคำว่า แก๊สโซลีน + แอลกอฮอล์ โดยคำว่า แก๊สโซลีน จะหมายถึงน้ำมันเบนซินโดยทั่วไป ดังนั้น คำว่า แก๊สโซฮอล์ จึงหมายถึงน้ำมันเบนซิน ที่ถูกผสมกับแอลกอฮอล์บางส่วน ออกมาเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีต้นทุนถูกลง เพราะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่มีราคาถูกกว่าเข้าไปปะปนด้วย ในสัดส่วนที่แตกต่างกันตามแต่สเปคของน้ำมันของแต่ละผู้ให้บริการ

แต่ในประเทศไทย คำว่า “แก๊สโซฮอล์” จะถูกเข้าใจโดยทั่วไปว่า เป็นน้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของน้ำมันเบนซิน 90% และแอลกอฮอล์ (เอทานอล) 10% เป็นหลัก ซึ่งชื่อจริงๆที่มีการยอมรับกันทั่วโลก คือ E10 (ย่อมาจาก เอทานอล 10%) ถูกริเริ่มใช้ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการมานับสิบปีแล้ว คนไทยจึงไม่ค่อยคุ้นเคยกับคำว่า E10 แต่จะคุ้นเคยกับคำว่าแก๊สโซฮอล์แทน

ในความเป็นจริงแล้ว แก๊สโซฮอล์ อาจมีสัดส่วนของเอทานอลที่แตกต่างออกไปอีกได้ เช่น น้ำมัน E20 ก็จะมีส่วนผสมของเอทานอลอยู่ 20% (ทำให้ราคาถูกลงไปอีก) หรืออย่างน้ำมัน E85 ก็เป็นน้ำมันเชื้อเพลงที่มีส่วนผสมของน้ำมันเบนซินเพียง 15% และเอทานอลมากถึง 85% นั่นเอง

MINI เครื่องยนต์เบนซิน

รถ MINI ที่มีรหัสลงท้ายด้วย One, Cooper, Cooper S และ John Cooper Works ล้วนแต่ใช้น้ำมันเชื้อเพลงชนิดน้ำมันเบนซินทั้งสิ้น และรถยนต์ MINI เครื่องยนต์เบนซินทุกคัน “สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 ได้” ตามสเปคของเครื่องยนต์และระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ถูกระบุจาก BMW Group AG ซึ่งข้อมูลนี้ ถูกระบุชัดเจนอยู่ในสมุดคู่มือการใช้งานของ MINI โดยทาง MINI แนะนำให้เติมน้ำมันที่มีค่าออกเทน 91 เป็นอย่างน้อยสำหรับ MINI Cooper และ Cooper S และอย่างน้อยออกเทน 93 สำหรับ MINI John Cooper Works แต่หากฉุกเฉิน สามารถเติมน้ำมันที่มีค่าออกเทนได้ต่ำสุดที่ 89 (ซึ่งไม่มีจำหน่ายในไทยแล้ว จึงไม่มีอะไรน่ากังวล)

ดังนั้นในไทย สำหรับ MINI One, Cooper และ Cooper S แนะนำให้เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 (E10) เป็นอย่างน้อยนะครับ ส่วน MINI John Cooper Works ก็ให้เติมแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) เป็นอย่างน้อย

Clip_3

ชัดเจนในเรื่องของการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 นะครับ ตามสเปคของ MINI ทุกคันสามารถเติมน้ำมันที่มีส่วนผสมของเอทานอล 10% ได้ โดยไม่มีปัญหาต่อระบบเครื่องยนต์และระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงไม่มีผลต่อการรับประกันของตัวรถด้วย สบายใจได้ครับ

แก๊สโซฮอล์ E20

mini-e20-gasohol-2011-01

แต่ในปี 2011 ทาง มินิ ประเทศไทย ได้ทำการประกาศปรับมาตรฐานการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์มินิทุกรุ่นโดยตรงจากโรงงานผู้ผลิต สำหรับการใช้งานในประเทศไทย ให้สามารถรองรับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ E20 ได้ ซึ่งจะมีผลเฉพาะรถ MINI ที่นำเข้าผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ 1 กันยายน 2011 เป็นต้นมา เท่านั้น โดยไม่ส่งผลต่อเงื่อนไขการรับประกันของตัวรถ การตัดสินใจครั้งนี้มีผลมาจากประโยชน์ชของโครงสร้างภาษีสรรพสามิต ที่เอื้อประโยชน์ต่อรถยนต์ที่รองรับน้ำมัน E20 ทางมินิ ประเทศไทย จึงประสานงานกับสำนักงานใหญ่ เพื่อปรับแต่งรถยนต์มินิให้รองรับกับน้ำมัน E20 ได้ โดยผ่านการทดสอบทั้งจากผู้ผลิต และจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. เป็นที่เรียบร้อย

ขอย้ำว่า MINI ที่เติมน้ำมัน E20 ได้ คือ MINI ที่นำเข้าผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (ปัจจุบันคือ มิลเลนเนียม ออโต้ และ สกาย ออโต้เฮ้าส์ เท่านั้น) ส่วน MINI ที่นำเข้าผ่านผู้นำเข้าอิสระ ไม่รองรับน้ำมัน E20 นะครับ

ในสมุดคู่มือของตัวรถ ที่รองรับน้ำมัน E20 ในเวอร์ชันภาษาไทย จะระบุชัดเจนว่ารองรับน้ำมัน E20 ตามนี้ครับ

Clip_4

MINI เครื่องยนต์ดีเซล

มินิ ประเทศไทย เริ่มทำตลาดรถ MINI เครื่องยนต์ดีเซลอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 ก.ย. 2012 ด้วยรุ่น MINI Cooper D และ MINI Cooper SD สำหรับรถ MINI หลากหลายโมเดล ไม่ว่าจะเป็น R56 MINI Hatch, R58 MINI Coupe, R60 MINI Countryman รวมถึงในปี 2013 ยังมีตัวเลือกเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับ R61 MINI Paceman ด้วย ถือเป็นการทำตลาดเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับรถ MINI อย่างเต็มตัว

cooper-d-badge-630x285

ความจริงแล้วรถยนต์ MINI มีตัวเลือกของเครื่องยนต์ดีเซลมาตั้งแต่ปี 2003 แล้ว ซึ่งถูกพัฒนาเครื่องยนต์มาหลากหลายเจเนอเรชั่น จนทางมินิ ประเทศไทย เพิ่งตัดสินใจนำรถยนต์ MINI เครื่องยนต์ดีเซลเข้ามาทำตลาดในปี 2012 ด้วยเหตุผลหลักด้านคุณภาพของน้ำมันดีเซลในประเทศไทย ที่เพิ่งจะถูกอัพเกรดมาตรฐานให้เป็นน้ำมันดีเซล ยูโร 4 เมื่อไม่นานก่อนที่มินิจะเปิดตัวมินิเครื่องยนต์ดีเซลในประเทศไทย

สำหรับรถยนต์ MINI เครื่องยนต์ดีเซล ที่ทางมินิ ประเทศไทยเปิดตัวและนำเข้าผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เป็น MINI ที่ถูกปรับแต่งมาให้สามารถใช้งานกับคุณภาพน้ำมันดีเซลในประเทศไทยแล้ว โดยมีการส่งตัวอย่างคุณภาพน้ำมันดีเซลในประเทศไทยไปทำการทดสอบก่อนที่จะนำเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ จึงหมดห่วงเรื่องของปัญหาเครื่องยนต์และระบบจ่ายเชื้อเพลิงที่อาจเกิดขึ้น และทาง MINI ให้ข้อมูลว่า MINI เครื่องยนต์ดีเซล สามารถเติมน้ำมันดีเซลที่จำหน่ายอยู่ตามผู้ให้บริการน้ำมันโดยทั่วไปได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเป็นดีเซลเกรดพรีเมียม (เว้นแต่จะต้องการประสิทธิภาพในการเผาไหม้ ความสะอาด หรือความประหยัดที่ดีขึ้น จากที่ผู้ให้บริการน้ำมันแต่ละยี่ห้อได้โฆษณาเอาไว้)

ส่วนรถยนต์ MINI เครื่องยนต์ดีเซลที่ถูกนำเข้าโดยผู้นำเข้าอิสระ ขอแนะนำว่า ต้องใช้ความระมัดระวังเรื่องของคุณภาพน้ำมันดีเซล โดยเฉพาะรุ่น Cooper SD ที่ตามสเปคยุโรปแล้ว ต้องใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร 5 ขึ้นไปเท่านั้น ที่ปัจจุบันยังหาเติมได้ค่อนข้างยากในประเทศไทย

สรุป

สำหรับ MINI เครื่องยนต์เบนซิน
– MINI One / Cooper / Cooper S : เติมน้ำมันขั้นต่ำ แก๊สโซฮอล์ 91 (E10)
– MINI John Cooper Works : เติมน้ำมันขั้นต่ำ แก๊สโซฮอล์ 95 (E10)

หากเป็นรถ MINI ที่นำเข้าผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (รถศูนย์ฯ) ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2011 สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ได้

รถ MINI ไม่รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ทุกกรณี

สำหรับ MINI เครื่องยนต์ดีเซล
– รถที่นำเข้าโดยตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (รถศูนย์ฯ) : เติมน้ำมันดีเซลทั่วไปได้

Comments: