รายละเอียดระบบช่วยจอด, กล้อง และ หน้าจอของ 2014 MINI F56 อย่างเป็นทางการ

อีกเพียงเดือนเศษๆ เท่านั้น กับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ 2014 MINI F56 ซึ่งช่วงนี้ MINI ก็จัดหนัก ปล่อยทั้งข้อมูลและรูปภาพของ new MINI ตัวนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุด วันนี้ก็มีข้อมูลของเทคโนโลยีช่วยผู้ขับขี่ หรือ Driver Assist Systems ทั้งในส่วนของหน้าจอแบบใหม่, ระบบช่วยจอดรถ รวมถึงครั้งแรกของมินิที่มีกล้อง และหน้าจอ Head-up Display อีกด้วย

MINI ได้พัฒนาระบบช่วยเหลือคนขับมาอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับ BMW Group ซึ่งถ้าย้อนกลับไป เราได้เห็นเทคโนโลยีต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบนำทางผ่านดาวเทียม (ปี 1994), ระบบช่วยเหลือฉุกเฉินผ่านทางโทรศัพท์ (ปี 1997) และเดินทางมาถึงเทคโนโลยีดิจิทัลในรถ MINI อย่าง MINI Connected ในปี 2007 ที่ได้พัฒนาร่วมกับแอพพลิเคชั่นต่างๆ บน App Store โดยเปิดตัวแอพที่สามารถใช้งานร่วมกับ MINI Connected เพิ่มเติมอีกในปี 2011

MINI Head-up Display

P90135712-highRes

F56 จะเป็นครั้งแรกของรถ MINI ที่มีหน้าจอ Head-up Display หรือ HUD ซึ่งเราได้เห็นรถยนต์หลากหลายรุ่นในตลาดต่างมีหน้าจอ HUD บ้างแล้ว แต่ HUD ที่จะอยู่ใน MINI F56 นี้ ไม่เหมือนใคร เพราะมันจะเป็นหน้าจอที่แสดงได้หลายสี ให้ข้อมูลแก่ผู้ขับรถมินิได้หลากหลาย เพิ่มความปลอดภัยในขณะขับขี่ โดยไม่ต้องละสายตาจากถนนเพื่อมาดูหน้าจอหลักของตัวรถ

หน้าจอ Head-up Display ของ F56 สามารถบอกตัวเลขความเร็วปัจจุบัน, ระบบนำทางในรูปแบบของลูกศรบนแผนที่, สัญลักษณ์เตือนคนเดินข้ามถนน, สัญลัฏษณ์เตือนการจำกัดความเร็ว และ ข้อมูลของระบบความบันเทิงในรถยนต์ เช่น ชื่อเพลง หรือ ชื่อคลื่นวิทยุ โดยทั้งหมดจะแสดงบนหน้าจอ HUD ความละเอียดสูง ให้ความคมชัดในทุกสภาพแสง

ตำแหน่งของหน้าจอ HUD จะเป็นช่องอยู่ระหว่างกระจกหน้ารถกับพวงมาลัย โดยจะเป็นหน้าจอแบบพับได้ สามารถเลือกที่จะเปิดหรือปิดได้จากฟังก์ชันของตัวรถ

Collision and pedestrian warning with city braking function.

P90135717-highRes

มาดูต่อที่หน้าจอแบบใหม่ของตัวรถ ที่จะแสดงอยู่บริเวณคอนโซลวงกลม กึ่งกลางของ MINI F56 ใช้หน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และความละเอียดสูงขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ทาง MINI ได้เพิ่มระบบเตือนการชน โดยอาศัยกล้องที่ติดตั้งอยู่บริเวณกระจกหน้าของตัวรถ ในการคำนวนว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่หน้ารถหรือไม่ ที่นอกจากจะเตือนคนเดินถนนที่อาจเดินตัดหน้าได้แล้ว กล้องนี้ยังตรวจสอบรถคันข้างหน้าตลอดเวลา ที่หากเราใช้ความเร็วไม่เกิน 60 km/h และเราไม่ได้เหยียบเบรคในระยะที่ปลอดภัย ระบบจะช่วยเบรครถให้อย่างอัตโนมัติ (City Braking Function) เพื่อป้องกันการปะทะกับสิ่งกีดขวางที่อยู่ด้านหน้าของตัวรถ

ระบบ City Braking Function จะทำงาน 2 ระดับ คือ หากระบบตรวจสอบว่ารถของเราใช้ความเร็วที่สูงกว่ารถคันข้างหน้ามากๆ ระบบจะส่งสัญญาณไฟเตือนให้คนขับรับทราบ (pre-warning) และระดับที่สอง คือจะส่งสัญญาณไฟเตือนกระพริบ พร้อมเสียงเตือนให้คนขับทำการเบรค ซึ่งหากไม่เบรคในระยะที่ปลอดภัย ระบบช่วยเบรคจึงจะทำงานเป็นขั้นตอนสุดท้าย ระบบนี้สามารถตั้งระดับความ sensitive ได้ ตามพฤติกรรมของผู้ขับขี่ โดยมีระดับ early, medium และ late หรือจะเลือกปิดระบบนี้ก็ทำได้เช่นกัน

ระบบนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับทั้งรถ MINI ของเรา, รถเพื่อนร่วมทาง รวมถึงคนเดินถนนทั่วไป โดยระบบช่วยเบรคจะช่วยลดการชนที่อาจเกิดขึ้น หรืออย่างน้อยที่สุด ก็สามารถลดระดับความรุนแรงของการชนได้

Speed limit info

P90135714-highRes

ระบบเตือนจำกัดความเร็วของรถ MINI F56 จะเป็นระบบใหม่ สามารถใช้งานร่วมกับฐานข้อมูลการจำกัดความเร็วของทางหลวงต่างๆ ได้จากฐานข้อมูลในแผนที่ GPS และเตือนคนขับโดยอัตโนมัติ ซึ่งระบบนี้จะทำงานร่วมกับเซนเซอร์น้ำฝน เตือนความเร็วที่ระดับที่ต่ำลงเมื่อฝนตก หรือสภาพพื้นถนนลื่นได้อย่างอัตโนมัติ

ที่เก่งไปกว่านั้นคือ กล้องที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าตัวรถ นอกจากจะช่วยเตือนการชนแล้ว มันยังสามารถตรวจจับป้ายจราจรที่จำกัดความเร็วได้อีกด้วย โดยจะอ่านค่าและมาประมวลผลใช้กับระบบเตือนจำกัดความเร็วทันที และยังสามารถตรวจจับได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน

*ยังไม่มีข้อมูลว่าระบบนี้สามารถตรวจจับป้ายจราจรในประเทศไทย รวมถึงจะสามารถใช้งานกับระบบแผนที่นำทางในประเทศไทยได้หรือไม่ หากมีข้อมูล ผมจะรีบนำมาอัพเดทนะครับ*

Video-based speed and distance regulation.

P90135713-highRes

ระบบอัจฉริยะที่มาแทนระบบ Cruise Control ปกติ คือระบบที่ MINI เรียกว่า Video-based speed and distance regulation ซึ่งถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย มันแทบจะเป็นระบบช่วยขับรถให้แบบอัตโนมัติเลยล่ะครับ ซึ่งการขับรถบนทางหลวงระยะไกล เราสามารถตั้งความเร็วที่ต้องการจะใช้ ได้ตั้งแต่ 30 – 140 km/h ซึ่งระบบจะทำการล็อคความเร็วนั้นเอาไว้ (เหมือนกับ Cruise Control ปัจจุบัน) แต่หากกล้องด้านหน้ารถตรวจจับได้ว่ามีรถกีดขวางอยู่ด้านหน้าเรา ระบบจะลดความเร็วลงมาโดยอัตโนมัติ ให้สัมพันธ์กับสภาพการจราจร และจะเพิ่มกลับขึ้นไปเมื่อถนนโล่ง โดยคนขับสามารถที่จะกดเบรคหรือเร่งเครื่องเพื่อ overwrite ระบบได้ตลอดเวลา และหากรถด้านหน้าใช้ความเร็วที่ต่ำลง จนต่ำกว่า 30 km/h ระบบนี้จะปิดโดยอัตโนมัติ และส่งสัญญาณเตือนให้คนขับรู้ เพื่อขับขี่ในสภาพปกติต่อไป

ระบบนี้สามารถตรวจสอบรถที่อยู่ด้านหน้าเราได้ไกลถึง 120 เมตร และสามารถตรวจสอบได้ว่ารถคันนั้นกำลังวิ่งอยู่หรือจอดอยู่กับที่ รวมถึงตรวจสอบรถที่กำลังเปลี่ยนเลนเข้ามา หรือเปลี่ยนเลนออกไปได้ด้วย ทำให้ระบบสามารถตอบรับกับสถานการณ์นั้นๆ ได้อย่างแม่นยำครับ

Park assist.

P90135719-highRes

P90135720-highRes

ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ เป็นจริงแล้วกับรถ MINI F56 โดยระบบสามารถช่วยจอดรถแบบ parallel parking (จอดเทียบฟุตบาท) เริ่มตั้งแต่การตรวจหาพื้นที่ที่สามารถจอดได้โดยอัตโนมัติเมื่อใช้ความเร็วต่ำกว่า 35 km/h ซึ่งระบบจะมองหาพื้นที่จอดรถที่มีความยาวเท่ากับรถ MINI ของเรา บวก 1 เมตร ที่เมื่อหาเจอแล้ว หน้าจอของตัวรถเราก็จะแสดงพื้นที่การจอด เพื่อให้คนขับกดปุ่มช่วยจอด จากนั้น ระบบจะควบคุมพวงมาลัย วงเลี้ยวทั้งหมดให้ โดยสิ่งที่คนขับต้องทำ คือควบคุมเบรคและคันเร่งเท่านั้น ตามขั้นตอนที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอของตัวรถ

หากสังเกตวงแหวนรอบหน้าจอ จะเห็นว่ามันสามารถแสดงไฟเป็นสีต่างๆ ได้ โดยหากระบบมีการเตือนที่สำคัญ หรือเตือนให้คนขับเบรค ก็จะแสดงเป็นสีแดงอย่างที่เห็นครับ

Rear view camera.

P90135715-highRes

นอกจากระบบช่วยจอดแล้ว MINI F56 ยังมีกล้องบริเวณฝากระโปรงท้ายของตัวรถ เพื่อช่วยในการถอยจอด ซึ่งระบบจะช่วยคำนวนว่า การถอยจอดเข้าซองนั้น มีพื้นที่เพียงพอสำหรับรถของเราหรือไม่ รวมถึงเลนส์มุมกว้าง 120 องศา จะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งกีดขวางที่อยู่ด้านท้ายของตัวรถได้ทั้งหมดในขณะที่ทำการถอยจอด เพิ่มความปลอดภัยมากกว่าระบบจอดด้วยเซนเซอร์ PDC ปกติทั่วไปที่ใช้ในปัจจุบัน

Digital headlight assist.

พัฒนาต่อยอดจากฝั่งแบรนด์ BMW ระบบไฟหน้าอัจฉริยะ ที่สามารถทำหน้าที่ในการส่องสว่างได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยไฟหน้ารถจะทำการเปิดในระดับสูงสุด เมื่อกล้องด้านหน้าตัวรถตรวจจับแล้วว่าไม่มีรถอยู่ด้านหน้า ทั้งรถที่สวนมา และรถที่ขับอยู่ในทิศทางเดียวกับเรา ซึ่งระบบนี้สามารถตรวจจับไฟหน้าของรถที่วิ่งสวนมาได้ไกลถึง 1 กิโลเมตร และตรวจจับไฟท้ายของรถที่วิ่งในทิศทางเดียวกับเราได้ถึง 500 เมตร ซึ่งเมื่อระบบตรวจพบรถที่อาจวิ่งสวนมาหรือรถในทิศทางเดียวกับเรา ระบบจะลดระดับความสว่างของไฟหน้าลงโดยอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้รบกวนสายตาของเพื่อนร่วมทาง ระบบนี้ถูกใช้ในรถยนต์ BMW รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันแล้ว และจะถูกใช้กับ MINI F56 ตัวนี้ด้วย

All New 2014 MINI F56 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 พ.ย. นี้ ที่โรงงาน BMW Group Plant Oxford

Comments: