พาชมบูธ MINI ถึงถิ่น ที่งาน IAA Frankfurt Motor Show 2013

สวัสดีจากประเทศเยอรมนีครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่งาน IAA Frankfurt Motor Show 2013 งานแสดงนวัตกรรมยานยนต์ครั้งใหญ่ของโลก ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี มีค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทุกยี่ห้อจากทั่วโลกนำรถกว่าพันคันมาจัดแสดงอยู่ที่งานนี้ ซึ่งแน่นอนว่า MINI ที่อยู่ใต้ชายคาของ BMW Group ของเยอรมันเจ้าถิ่นเอง ก็จัดเต็มเช่นกัน

งาน IAA Frankfurt Motor Show ถือเป็นงานมหกรรมยานยนต์ที่เก่าแก่และใหญ่มากที่สุดงานหนึ่งของโลก จัดขึ้นที่นคร Frankfurt ประเทศเยอรมนี ทุกๆ 2 ปี โดยที่งานมอเตอร์โชว์นี้ จะแตกต่างจากมอเตอร์โชว์ในไทยที่เราคุ้นเคยกัน ตรงที่มันมีขนาดใหญ่โตมาก มีฮอลล์แสดงสินค้ามากกว่า 10 ฮอลล์ ซึ่งบางฮอลล์ก็แทบจะใหญ่กว่างานมอเตอร์โชว์ทั้งงานของบ้านเราเข้าไปแล้ว การเดินงานต้องวางแผนให้รัดกุมพอสมควรครับ และงานมอเตอร์โชว์ที่นี่ ถือเป็นงานโชว์จริงๆ คือไม่มีดีลเลอร์ ไม่มีเซลล์มารับจองรถในงาน ไม่มีโปรโมชั่น แล้วก็แทบจะไม่มีพริตตี้เลยด้วย

IMG_0252

บูธของ MINI ถูกจัดรวมอยู่ในฮอลล์ 11 ร่วมกับ BMW Pavilion และ Rolls-Royce ครับ เรียกว่า BMW Group เหมาทั้งฮอลล์เลย และยังคงคอนเซปต์ NOT NORMAL กับการจัดแสดงส่วนต่างๆ ของ MINI ในงานครั้งนี้

IMG_0439

ตัวบูธ MINI มีทั้งหมด 2 ชั้นครึ่ง ถูกแบ่งออกเป็นหลายโซน เพื่อจัดแสดงรถ MINI ครบทั้ง 7 โมเดล คือ MINI Hatch, MINI Convertible, MINI Clubman (รวมถึง Clubvan), MINI Countryman, MINI Coupe และ MINI Roadster แถมยังมีรุ่น JCW ของบางโมเดล และโชว์อุปกรณ์ตกแต่งที่นำรถบางรุ่นมาใส่ชุดแต่งแบบจัดเต็มให้ได้ดูกัน

IMG_0281

ส่วนแรกในภาพนี้ คือวงเวียนจราจร (The Traffic Circle) ที่ทาง MINI ได้จัดแสดงรถ MINI รุ่นพิเศษสามรุ่น คือ MINI Bayswater, MINI Clubman Bond Street และ MINI Baker Street เรียงกันอยู่ในแท่นวงกลมที่สามารถหมุนได้ พร้อมตั้งป้ายโฆษณาดิจิทัล ที่ดึงเอาฟีดข้อความและรูปของ #MININOTNORMAL ในทวิตเตอร์มาโชว์

IMG_0323

ในมุมของ The Cloud ได้โชว์รถ MINI เปิดประทุนสองรุ่น คือ MINI Convertible และ MINI Roadster สำหรับคนชอบสูดอากาศโดยเฉพาะ และรถทั้งสองรุ่นที่เอามาโชว์ ก้ได้มีการตกแต่งตามสไตล์ MINI Yours คือผู้ใช้งานสามารถเลือกสั่งอุปกรณ์ตกแต่งแต่ละชิ้นได้ด้วยตัวเอง ทั้งสีของตัวรถ, ลายเบาะ, แผงคอนโซลต่างๆ รับรองได้ว่ารถ MINI ของเราไม่เหมือนใครแน่นอน

IMG_0313

รถ Getaway อย่าง MINI Countryman และ MINI Paceman ก็ถูกเอามาโชว์แบบจัดเต็มเช่นกัน โดยมีมาครบ ทั้งโมเดลปกติ และ John Cooper Works โดยเฉพาะ MINI John Cooper Works Paceman ที่รับความสนใจมากเป็นพิเศษครับ

IMG_0312

IMG_0290

IMG_0321

บริเวณชั้นสองของบูธ มีการจัดแสดงรถมินิคลาสสิคสุดเท่ ที่ใช้วัสดุพิเศษ โดดเด่นอยู่ที่ระเบียงของบูธ เป็นมุมที่ผู้เข้าชมงานขึ้นมาถ่ายรูปมากที่สุดมุมหนึ่งเลย

IMG_0261

IMG_0284

มาดูต่อที่มุม Accessories หรืออุปกรณ์ตกแต่ง ที่ทาง MINI เน้นหนักมากเป็นพิเศษ เพราะงานครั้งนี้ มีการเปิดตัวอุปกรณ์ตกแต่งหลายตัว เช่นเก้าอี้เด็ก Child Seat รุ่นใหม่, ไฟ LED Daytime Running Lights และบรรดาอุปกรณ์ตกแต่งส่วนต่างๆ ของตัวรถอีกมากมาย ทาง MINI เลยจัดมุมนึง พร้อมรถ MINI Cooper S Roadster ที่ยัดชุดแต่งมาแบบจัดเต็ม ให้แฟนๆ MINI ได้มาสัมผัสกันแบบใกล้ชิด พร้อมผนังด้านหนึ่งที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ตกแต่งหลากหลายสี เอาให้จุใจกันไปเลยทีเดียว

IMG_0270

IMG_0297

อีกมุมสนุกสนาน คือมุมที่ให้คนเข้ามาเล่นเกม เพ้นท์รถ MINI Paceman ด้วยปืน Paint-gun ครับ สามารถเลือกสีต่างๆ แล้วยิงเข้าไปที่หน้าจอเพื่อตกแต่งรถ MINI Paceman ได้ เสร็จแล้วผลงานของแต่ละคนก็จะอยู่ที่หน้าจอข้างๆ ให้เซฟ และแชร์ต่อไปยัง Social Media ต่างๆ ได้ด้วย มุมนี้มีคนมาต่อคิวรอเล่นกันอยู่ตลอด

IMG_0292

ความน่าสนใจของบูธ MINI ที่นอกเหนือจากตัวรถของมันเองแล้ว ยังถูกออกแบบมาให้ดูสนุกสนาน มีสไลเดอร์ยักษ์ ที่เชื่อมจากชั้นสองครึ่งของบูธ สไลด์ลงมาถึงชั้นล่าง โดยทุกครั้งจะมีการจับเวลา และถ่ายรูปบนสไลเดอร์ เพื่อวัดความเร็ว (ความแรง) ของแต่ละคน ถ้าถูกใจก็มีคอมพิวเตอร์ให้กดแชร์ผ่าน Social Media ต่างๆ โดยที่เมื่อสไลด์มาถึงชั้นล่างแล้ว ก็จะมาอยู่ที่มุม JCW สำหรับคนรักความแรงพอดิบพอดีเลย

IMG_0320

ปิดท้ายด้วยมุมขายของ MINI Lifestyle ที่ทาง MINI ได้ขนเอาคอลเลคชั่นล่าสุดอย่าง YOU.ME.MINI มาโชว์และขายกันเพียบ ซึ่งทาง MINI บอกว่า เริ่มขายที่งานนี้เป็นที่แรกๆ เลย และจะทะยอยนำคอลเลคชั่นใหม่นี้ไปยังโชว์รูม MINI ต่างๆ ทั่วโลกต่อไปครับ

IMG_0308

IMG_0310

และนี่คือบูธ MINI ในงาน IAA Frankfurt Motor Show 2013 ที่ผมเก็บมาฝากกัน ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีรถ MINI Cooper โฉมใหม่มาโชว์ตามที่หลายคนคาดการณ์ (ซึ่ง MINI ประกาศแล้วว่าจะเปิดตัวในวันที่ 18 พ.ย.) และไม่มีตัวแรงอย่าง MINI John Cooper  Works GP แต่ความอลังการของบูธ MINI ในงานนี้ ก็สร้างความประทับใจให้แฟนๆ มินิได้ไม่น้อยเลยครับ

แฟนๆ มินิ อย่าลืมไปติดตามรูปจากงานครั้งนี้แบบเต็มๆ ได้ที่ Facebook Fan Page ของเราด้วยนะครับ

Comments: