รีวิว MINI Daytime Running Lights LED (DRL)

รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในตลาดปัจจุบันหลายรุ่นต่างก็มีไฟ Daytime Running Lights (DRL) ติดอยู่หน้ารถกัน จนแฟนๆ MINI หลายคนอาจจะน้อยใจว่าทำไมรถ MINI ของพวกเราถึงไม่มีไฟ DRL บ้าง.. วันนี้ผมจะรีวิวไฟ DRL ของ MINI ให้ชมกันครับ

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา คนที่ติดตามข่าวสารของ MINI จะเห็นอะไหล่ชิ้นนึงโผล่ขึ้นมาในระบบครับ โดย MINI ใช้ชื่อว่า MINI Daytime Running Lights LED ซึ่งก็คือไฟ DRL นี่แหละครับ ซึ่งออกมาเป็นอุปกรณ์เสรืมสำหรับรถ MINI ในเจเนอเรชั่นที่สองทุกรุ่น (R56, R55, R57, R58, R59, R60, R61) ซึ่งสามารถซื้อมาเปลี่ยนแทนไฟหรี่หน้ารถได้ เพื่อให้รถ MINI ของเรามีไฟ DRL ครับ

และตอนนี้ MINI Daytime Running Lights LED ก็อยู่ในมือผมแล้ว ไปแกะกล่องพร้อมกันเลย

IMG_0003

MINI DRL มาในกล่องขนาดค่อนข้างใหญ่ครับ (ประมาณกล่องรองเท้า) และมีน้ำหนักพอสมควร อะไหล่ชิ้นนี้เป็นอะไหล่แท้ของ BMW Group (ไม่ใช่อะไหล่จาก 3rd party) พาร์ทนัมเบอร์ 63 12 2 338 554

IMG_0006

ไฟ DRL ชุดนี้ ไม่ได้มีแค่ชุดหลอดไฟที่มาเปลี่ยนครับ แต่ว่าภายในจะมีกล่องควบคุมแยกต่างหากมาด้วย โดยกล่องควบคุมนี้ จะทำให้ไฟ DRL ของเรามีมากถึง 3 โหมด คือโหมด DRL (ทำงานเมื่อรถไม่ได้เปิดไฟ), โหมดไฟหรี่, และโหมดไฟตัดหมอก

IMG_0008

เมื่อเปิดกล่องมา เราจะเจอกับชุดหลอดไฟ LED ซ้าย/ขวา ตามนี้ครับ

IMG_0010

และชุดกล่องควบคุม สายไฟ พร้อมอุปกรณ์ในการยึดกับห้องเครื่องยนต์

IMG_0014

ชุดไฟ DRL นี้ รองรับกับ MINI เจเนอเรชั่นที่ 2 ทุกโมเดล ทุกรุ่นครับ (Hatch, Convertible, Clubman, Coupe, Roadster, Countryman และ Paceman) ไม่ว่าจะใช้กันชนหน้าแบบไหนก็ตาม เพราะ MINI ในเจเนอเรชั่นที่ 2 ใช้ชุดหลอดไฟแบบเดียวกัน โดยขั้นตอนการติดตั้งจะต้องถอดขั้วแบตเตอรี่และถอดกันชนหน้าออก เพื่อเปลี่ยนชุดหลอดไฟมาเป็น LED และต้องเดินสายกล่องควบคุมเข้ากับกล่องฟิวส์ รวมถึงเดินสายสัญญาณเข้ามาที่กล่องควบคุมในห้องโดยสารด้วย

drl-layout

หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว ก็จะได้ชุด DRL มาแบบในรูปครับ

IMG_0023

หากติดตั้งถูกต้อง ไฟ DRL ในโหมด Daytime Running Lights จะทำงานทันทีที่สตาร์ทเครื่องยนต์ครับ (แม้ว่าจะไม่ได้หมุนเปิดไฟก็ตาม) โดยจะสว่างเฉพาะวงแหวนรอบ DRL เท่านั้น

IMG_0024

และเมื่อหมุนเปิดไฟมาที่ไฟหรี่ ตัวหลอด LED จะดับเกือบทั้งหมด เหลือเพียง 1/3 ของวงกลมด้านบนเท่านั้น เพื่อลดความสว่างลงในขณะที่รถวิ่งยามกลางคืน ไม่ให้แสงไฟ LED แยงตารถที่อยู่ด้านหน้าและรถที่สวนมาครับ รวมถึงตอนที่เปิดไฟหน้ารถแล้ว ตัวหลอดไฟ LED นี้ก็จะยังติดอยู่แค่ 1/3 แบบนี้เช่นกัน

IMG_0036

และอีกโหมดนึงคือเมื่อเปิดไฟตัดหมอกหน้า หลอดไฟในวงกลมภายในจะติดทั้งหมดเลย รวมกับขอบนอก 1/3 ของครึ่งบน แบบในรูปนี้

IMG_0038

ก็เป็นทั้ง 3 โหมดของ DRL ที่มาเสริมความหล่อให้กับรถ MINI ของเรา รวมถึงยังเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ให้รถถูกมองเห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น โดยความสว่างอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยที่ใช้กันทั่วโลก ถูกรับรองให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ BMW Group และวางขายอย่างถูกต้องในหลากหลายประเทศตอนนี้

IMG_0041

สำหรับแฟนๆ MINI-TH ที่สนใจ สามารถนำพาร์ทนัมเบอร์ไปสั่งซื้อมาติดตั้งได้ครับ

Comments: