MINI เผยโฉม MINI Vision ดีไซน์แห่งอนาคต

วันนี้ที่งาน MINI Design@Home ทาง MINI นำโดย Anders Warming หัวหน้าทีมออกแบบของมินิ ได้เผยวิสัยทัศน์และแนวคิดในการออกแบบรถ MINI ในอนาคตได้อย่างน่าสนใจมากๆ ครับ

MINI ได้เผยโฉมสิ่งที่เรียกว่า MINI Vision ซึ่งเป็นต้นแบบของการดีไซน์รถ MINI ในอนาคต โดยเผยโฉมเป็นภาพเรนเดอร์สามมิติ (ยังไม่มีรถคันจริงให้ดู) แสดงให้เห็นถึงรูปลักษณ์ภาพนอก แนวคิด ลายเส้นของรถ MINI ในอนาคต รวมถึงฟังก์ชันต่างๆ ที่อำนวยให้ความสะดวก (และความสนุก) ให้กับผู้ขับขี่ เช่นสวิตช์ Driving Experience Control เป็นต้น

รูปลักษณ์ภายนอก

201307-P90128973-zoom-orig

MINI Vision ถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงเอกลักษณ์ของรถ MINI ในอดีต ผสมผสานเข้ากับความทันสมัย กระจังหน้ารูปทรงหกเหลี่ยม ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถมินิคลาสสิค แต่ได้มีการรวมเอาไฟหรี่และกันชนเข้ามาอยู่ในชิ้นเดียวกับกระจังหน้า, ความโค้งมนของลายเส้นรอบตัวรถยังคงปรากฏชัดเจน ไฟหน้ารถเป็นรูปทรงวงรี ที่เปลี่ยนมาใช้ LED แบบเต็มตัว โดยวงแหวนรอบไฟหน้าจะทำหน้าที่เป็น Daytime Running Lights สว่างอยู่ตลอดเวลาที่ขับขี่

201307-P90128975-zoom-orig

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของดีไซน์คือในส่วนของโครงสร้างหลังคาและกระจก ที่แบ่งสัดส่วนชัดเจนกับตัวถังรถด้วยลายเส้นโครเมียม ส่วนกรอบไฟเลี้ยวด้านข้างของตัวรถเป็นเส้นเดียวกับแนวของกระจกหน้า

201307-P90129189-zoom-orig

MINI Vision ถูกออกแบบให้ใช้โครงสร้างตัวถังที่แข็งแรง มีน้ำหนักเบา และมีความยืดหยุ่น ที่ MINI เรียกโครงสร้างนี้ว่า Organo Metal ซึ่งคำนึงถึงหลักการแอโร่ไดนามิก ประกอบกับการออกแบบช่องดักลมด้านหน้า, การระบายความร้อนที่เกิดขึ้นจากการเบรค, กระจกมองข้าง และ สปอยเลอร์ที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

ภายในตัวรถ

201307-P90128976-zoom-orig

การออกแบบภายในของ MINI Vision ยังคงคอนเซปต์ของแบรนด์ ด้วยการให้ความสบายสูงสุด ให้พื้นที่เก็บสัมภาระอย่างเพียงพอ โดยที่ไม่กระทบต่อขนาดและมิติของตัวรถภายนอก

สิ่งที่ล้ำไปไกลกว่าส่วนอื่นๆ ก็คือคอนโซลกลางของตัวรถ ที่ออกแบบมาแบบ ‘floating’ เพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร หรือแม้กระทั่งรายละเอียดเล็กๆ อย่างวัสดุที่บุภายในแผงประตูรถ ก็ออกแบบมาให้เป็นลักษณะของยางยืดพาดเป็นแนวสลับกันเหมือนกับลาย Union Jack ของธงชาติอังกฤษ เพื่อให้สามารถเก็บของได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นนิตยสาร โทรศัพท์มือถือ หรือขวดน้ำ

201307-P90128978-zoom-orig

นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันที่เรียกว่า MINI click system ที่ให้เราเพิ่มหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ตกแต่งภายในได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เสียบเข้าหรือดึงออก เช่นเพิ่มที่วางแก้ว หรือ เพิ่มช่องเก็บของ เป็นต้น

สวิตช์ Driving Experience Control สามารถปรับโหมดของการขับขี่ได้ โดยสภาพแวดล้อมภายในตัวรถจะเปลี่ยนไปตามโหมดที่ใช้งาน เช่น ไฟในห้องโดยสาร, หน้าจอบริเวณคอนโซลกลาง จะเป็นแบบเรโทร แสดงผลแบบอนาล็อค, ดิจิทัล หรือแบบสามมิติก็ได้

201307-P90128987-zoom-orig
Anders Warming, Head of MINI Design

MINI Vision เป็นอีกหนึ่งคอนเซปต์ ที่ทาง MINI ได้นำออกมาแสดงให้เห็นถึงแนวคิดในอนาคตของรถ MINI ที่ควรจะเป็นในอนาคตอันใกล้นี้ โดย MINI ยังคงมุ่งมั่นในการทำรถเล็ก กะทัดรัด ให้มีประสิทธิภาพและความพึงพอใจของผู้ขับขี่สูงสุดเช่นที่ผ่านมา

Comments: